ตกแต่งภายในห้องน้ำยังไง ใช้กระเบื้องอะไรให้สวยสะดุดตา

April 27, 2022

ห้องน้ำเป็นอีกห้องหนึ่งที่เราจะใช้เวลาทำธุระส่วนตัวอยู่ในห้องนี้ตั้งแต่เช้า ไปจนถึงเย็น อย่างเช่นการได้กลับมาอาบน้ำเย็น ๆ หลังจากเหน็ดหนื่อยมาจากการทำงานทั้งวัน และยิ่งถ้าในห้องน้ำมีบรรยากาศที่ผ่อนคลายไปด้วยความสวยงามจากลายกระเบื้องที่เราเลือก ก็ยิ่งช่วยคลายความเหนื่อยล้าให้เราได้เป็นอย่างดี

เพราะอย่างนั้นการเลือกกระเบื้องให้มีลายสวย ผ่อนคลาย เข้ากับบรรยากาศภายในห้องน้ำจึงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจำเป็น แต่การเลือกวัสดุก็อาจจะไม่จำเป็นที่จะต้องเลือกแต่ของที่มีราคาแพงเกินไปมาตกแต่งภายในห้องน้ำ แค่เรามีเทคนิคในการเลือกบวกกับไอเดียในกรเลือกลาย แค่นี้เราก็จะได้กระเบื้องดี ๆ ที่เข้ากับห้องน้ำของเรามาที่สุดมาใช้ในห้องน้ำแล้ว

เกริ่นนำการตกแต่งภายในห้องน้ำให้ดูดี

การที่จะตกแต่งภายในห้องน้ำให้ดูดี เราควรจะดูจากองค์ประกอบหลาย ๆ อย่าง ไม่ใช่แค่การเลือกลายที่ชอบอย่างเดียว เราอาจจะต้องดูถึงขนาดภายในห้องน้ำของเราด้วย สมมติว่าถ้าห้องน้ำของเรามีขนาดที่ไม่ได้ใหญ่มากนัก แล้วเราสีสีกระเบื้องไม่ดี ก็จะทำให้ห้องน้ำของเราดูแคบลงไปอีก และนอกจากการเลือกลายและการดูขนาดห้องน้ำ เรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่งก็คือ ควรจะเลือกกระเบื้องปูพื้นที่มีประสิทธิภาพในการกันลื่น เรื่องนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน ยังไงก็ควรแบ่งองค์ประกอบก่อนจะเลือกดี ๆ เพื่อให้ห้องน้ำของเราที่ต้องใช้อยู่เป็นประจำออกมาสวย และปลอดภัยที่สุด

ไอเดียการตกแต่งห้องน้ำด้วยกระเบื้อง

การที่จะเลือกกระเบื้องมาปูเพื่อที่จะตกแต่งภายในห้องน้ำ สิ่งที่ควรรู้เรื่องหนึ่งก็คือ การที่เราต้องเลือกกระเบื้องให้ถูกประเภทก่อน เพราะจะมีกระเบื้องอยู่ 2 แบบ คือ กระเบื้องที่สำหรับปูพื้น และกระเบื้องที่เอาไว้สำหรับปูผนัง โดยทั้ง 2 แบบ จะต่างกันดังนี้

กระเบื้องสำหรับพื้นห้องน้ำ

กระเบื้องพื้นห้องน้ำ ควรจะแยกเป็น 2 แบบ คือ พื้นระหว่างส่วนเปียก และพื้นส่วนแห้ง ซึ่งหากเป็นส่วนที่แห้ง เราสามารถที่จะใช้กระเบื้องทั่ว ๆ ไปได้ แต่สำหรับส่วนที่เปียก จะเหมาะกับแผ่นกระเบื้องที่มีพื้นผิวสัมผัสที่หยาบเล็กน้อย เพื่อป้องกันการลื่นหกล้ม แต่ถ้าหากเราเลือกกระเบื้องมาผิดประเภท เราสามารถหาซื้อน้ำยากันลื่นมาเคลือบผิวไว้ได้ ซึ่งน้ำยาจะสามารถช่วยกันลื่นได้ดีเช่นกัน ข้อห้ามสำหรับกระเบื้องปูพื้น ไม่ควรนำกระเบื้องปูผนังมาใช้ เพราะถ้าหากนำกระเบื้องปูผนังมาปูพื้น กระเบื้องอาจเกิดการแตกได้ เพราะกระเบื้องปูผนังถูกออกแบบมาให้สามารถรับน้ำหนักได้น้อยกว่ากระเบื้องปูพื้นนั่นเอง

กระเบื้องสำหรับผนังห้องน้ำ

ห้องน้ำส่วนมากจะนิยมตกแต่งผนังด้วยกระเบื้อง เพราะถ้าหากผนังที่ไม่ได้ปูด้วยกระเบื้อง เมื่อใช้งานไปนาน ๆ ผนังอาจจะชื้นและก่อให้เกิดเชื้อรา คราบสกปรกสะสม ขึ้นมาได้ แต่ถ้หากมีการปูผนังไว้ด้วยกระเบื้องไว้ จะสามารถทำความสะอาดได้ง่ายมากกว่า

สำหรับงานผนังจะมีกระเบื้องให้เลือกที่หลากหลายยิ่งขึ้น ทั้งกระเบื้องโมเสก, กระเบื้องแก้ว, กระเบื้องเซรามิค และอื่น ๆ แต่เราไม่ควรเลือกกระเบื้องที่มีผิวหยาบ เพราะกระเบื้องผิวหยาบจะทำความสะอาดได้ค่อนข้างยาก

{{category-snippet}}

มาถึงในเรื่องของการตกแต่งห้องน้ำด้วยการเลือกกระเบื้อง เรามีไอเดียจะมาแชร์ว่ากระเบื้องแบบไหนที่พอนำมาปูในห้องน้ำแล้วมีความสวยในสไตล์ที่แตกต่างกันออกไป

1. กระเบื้องลายหินอ่อนสีเทา เพิ่มความหรูหรา

ออกแบบห้องน้ำให้มีความโมเดิร์น หรูหราด้วยแผ่นกระเบื้องทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า สีเทาเข้มลายหินอ่อน เป็นกระเบื้องหลัก และแทรกด้วยกระเบื้องลายไม้สีน้ำตาลอ่อนเป็นกระเบื้องรอง ซึ่งจะช่วยเพิ่มความเป็นธรรมชาติได้ดี

การตกแต่งภายในห้องน้ำให้มีความโมเดิร์น ควรจะเว้นระยะห่างระหว่างแผ่นกระเบื้องเล็กน้อย ไม่ปูชิดกันจนเกินไป และให้เลือกใช้กาวยาแนวสีขาว เพื่อช่วยให้เห็นแผ่นกระเบื้องได้ชัดเจนมากขึ้น และของตกแต่งต่าง ๆ ควรจะใช้สีดำเพิ่มความหรูหราให้กับห้องน้ำของคุณ

2. กระเบื้องลายหิน ความเรียบง่ายอย่างเป็นธรรมชาติ

เลือกใช้กระเบื้องสีเทาอ่อนลวดลายแบบหินธรรมชาติ แผ่นขนาด 40x40 ซม. ปูให้ชิดกันโดยเว้นช่องยาแนวให้น้อยกว่าปกติ โดยการทำให้ร่องยาวแนวเล็กลง เมื่อปูกระเบื้องแล้วจะทำให้ดูต่อเนื่องกันตลอดทั้งห้อง อีกทั้งยังทำความสะอาดได้ง่าย

โดยจะเลือกใช้กระเบื้องสีเทาอ่อนเป็นสีหลัก และจะเลือกปูเฉพาะพื้น หรือใครจะปูทั้งพื้นทั้งผนังก็ได้ และถ้าหากต้องการแทรกสีอื่นเข้าไป ควรเลือกกระเบื้องสไตล์อื่น ๆ มาไม่เกิน 3 แบบ จะช่วยให้เพิ่มความสวยงาม ไม่น่าเบื่อ และช่วยเพิ่มบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติได้

3. กระเบื้องปูพื้นสีขาว เรียบง่าย สะอาดตา

สำหรับใครที่ชอบความเรียบง่าย แต่ดูหรู ควรจะเลือกใช้กระเบื้องสีขาวเป็นหลัก ขนาดประมาณ 60x60 ซม. เหมาะนำมาปูให้ต่อเนื่องกันตลอดทั้งห้อง จะช่วยทำให้ห้องดูสะอาด แต่หากกลัวว่าจะเรียบเกินไป สามารถตกแต่งเพิ่มด้วยกระเบื้องรอง เป็นกระเบื้องโมเสค หรือกระเบื้องที่มีลวดลายต่าง ๆ มาปูบริเวณผนังระหว่างเหนืออ่างล้างหน้าและกระจกเงา

4. กระเบื้องลายหินอ่อน ความลงตัวอย่างมีระด้บ

ใครที่ชอบห้องน้ำแบบโมเดิร์น การเลือกใช้กระเบื้องลายหินอ่อนเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่จะตอบโจทย์คุณได้อย่างไม่ผิดหวังแน่นอน

โดยการปูจะปูแบบเว้นร่องยาแนวให้เล็ก และเลือกใช้กาวยาแนวสีเข้มจะทำให้กระเบื้องดูโดดเด่นมากขึ้น และยังทำให้คราบสกปรกเกาะติดได้ยากอีกด้วย และตัดด้วยการเลือกใช้เคาน์เตอร์อ่างล้างหน้าสีดำ หรือสีน้ำตาลลายไม้ เพิ่มความโมเดิร์นให้กับห้องน้ำได้เป็นอย่างดี

5. กระเบื้องลายหินอ่อนสีเข้ม ลายขาว เรียบหรูสไตล์อิตาเลี่ยน

กระเบื้องลายหินอ่อนสีเข้มลายขาว เป็นกระเบื้องเกลซ พอร์ซเลน พื้นผิวเงาวาว สามารถนำมาปูได้ทั้งพื้น และผนัง โดยเลือกปูให้ต่อเนื่องกันตลอดทั้งห้อง ตกแต่งเพิ่มด้วยโคมไฟกระจกเงา สวยงามหรูหราสไตล์อิตาเลี่ยนแน่นอน

6. กระเบื้องลายหินขัดสีดำ เพิ่มความแตกต่างให้ห้องน้ำ

การตกแต่งภายในห้องน้ำไม่จำเป็นจะต้องเลือกแค่กระเบื้องปูพื้นสีเรียบ ๆ เท่านั้น เราสามารถเพิ่มความเก๋ให้ห้องน้ำด้วยกระเบื้องพอร์ซเลนลายหินขัด ขนาด 60×60 ซม. เป็นกระเบื้องหลัก ปูต่อเนื่องแบบไร้รอยต่อ โดยจะเหมาะสำหรับห้องน้ำขนาดเล็ก และจะเลือกใช้กระเบื้องสำหรับผนังเป็นลายหินสีเทาอ่อน หรือผนังสีเทาล้วนเป็นกระเบื้องรองก็ได้ จะทำให้ห้องน้ำสวยในแบบที่ไม่เหมือนใคร แถมบรรยากาศยังไม่อึดอัดเกินไปด้วย

7. กระเบื้องลายหินขัดสีขาว เพิ่มลูกเล่นความโมเดิร์น

หลังจากที่มีไอเดียหินขัดสีดำไปแล้ว มาดูไอเดียแบบสีขาวกันบ้าง โดยจะเลือกใช้กระเบื้องลายหินขัดสีขาว เป็นกระเบ้องหลัก แต่งคู่กับกระเบื้องหินขัดสีดำเป็นกระเบื้องรอง เสริมความหรูหราด้วยร่องยาแนวสีทอง จะช่วยเพิ่มความโมเดิร์นให้ห้องน้ำของคุณมากยิ่งขึ้น

8. กระเบื้องสีเทา ดำ แต่งห้องน้ำแบบคุมโทน สไตล์โมเดิร์น

เลือกใช้กระเบื้องเกลซพอร์ซเลนลายหินสีดำสนิท ชนิดผิวด้านตัดขอบ ขนาด 60×60 ซม. ปูแบบไร้รอยต่อ เหมาะสำหรับการคุมโทนสีดำ-เทา

โดยเลือกปูแค่บริเวณพื้น ส่วนผนังจะเป็นปูนเปลือย เพิ่มความดิบ แบบสไตล์ลอฟท์ และถ้ายิ่งจัดแสงในห้องน้ำให้ดี ๆ  หรือใครอยากจะทำเพดานแบบเปิดโล่งต้อนรับแสงจากธรรมชาติ ก็สวยเข้ากันได้อย่างลงตัวมาก

9. กระเบื้องสีครีม โมเดิร์นอย่างธรรมชาติ

ใครที่อยากจะตกแต่งภายในห้องน้ำให้ดูมีความโมเดิร์น อย่างธรรมชาติ ให้เลือกใช้กระเบื้องสีครีม ชนิดผิวเงา นอกจากนี้การเลือกใช้กระเบื้องสีครีมยังเหมาะสำหรับการใช้งานของทุกคนในครอบครัว และยังช่วยเพิ่มความผ่อนคลายได้ โดยจะเลือกกระเบื้องลายไม้เป็นกระเบื้องรอง แบ่งโซนเปียก-แห้ง เพื่อเพิ่มความเป็นธรรมชาติ จากนั้นบุผนังที่ใช้แบ่งโซนด้วยกระเบื้องที่มีลวดลายแปลกตา จะส่งผลให้ห้องน้ำของคุณมีภาพรวมที่ดูไม่น่าเบื่อ

10. กระเบื้องลายหินอ่อนสีน้ำตาล หรูหราแบบไม่ซ้ำใคร

ใช้กระเบื้องสีน้ำตาลลายหินอ่อนเป็นกระเบื้องหลัก และใช้กระเบื้องพอร์ซเลนสีดำมาเป็นกระเบื้องรองในการปูผนัง จะช่วยเพิ่มความโมเดิร์น น่าค้นหา ให้ห้องน้ำของคุณ โดยกระเบื้องสีน้ำตาลจะสามารถเพิ่มความสว่างให้กับห้องน้ำ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความเรียบหรู นำมาปูให้ต่อเนื่องกัน เว้นร่องยาแนวให้เป็นร่องเล็ก ๆ เลือกใช้กาวยาแนวสีขาว จะทำให้เพิ่มความสวยงามได้มากยิ่งขึ้น

แนะนำสีและลายกระเบื้องแต่ละแบบ

ความสวยงามนั้นเกิดขึ้นมาจากหลาย ๆ ปัจจัย ซึ่งปัจจัยที่สำคัญนั่นก็คือ ความชื่นชอบส่วนตัวของเจ้าของห้องเอง แล้วการเลือกลายกระเบื้องแบบไหนจะทำให้ห้องน้ำออกมาสวย และไม่ทำให้ห้องน้ำแคบจนเกินไป จะมีปัจจัยอะไรบ้าง

ใส่ใจทุกรายละเอียดของลวดลาย

ถึงจะเป็นเรื่องจริงที่ว่ากระเบื้องแผ่นใหญ่เมื่อนำมาปูแล้วจะช่วยให้ทำความสะอาดง่ายขึ้น แต่ถ้าหากนำมาปูในห้องน้ำที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก อาจจะส่งผลให้ห้องนั้นดูอึดอัด แต่ถ้าหากเราเลือกกระเบื้องแผ่นเล็ก ก็จะช่วยให้สัดส่วนของห้องที่แคบเกิดความสมดุลขึ้นได้

เส้นของยาแนวจะช่วยให้พื้นกระเบื้องดูละเอียดอ่อน หากใครต้องการที่จะใช้กระเบื้องแผ่นใหญ่ เราแนะนำให้เลือกกระเบื้องที่มีลวดลายบนผิว เพื่อจะช่วยพลางตาได้ดี ซึ่งจะทำให้ดูเหมือนว่าพื้นที่ดังกล่าวนั้นมีขนาดที่กว้างใหญ่ขึ้น แต่ในทางกลับกัน หากห้องน้ำที่มีขนาดกว้างอยู่แล้ว แนะนำให้เลือกพื้นกระเบื้องขนาดใหญ่ เป็นกระเบื้องสีพื้นลวดลายน้อย ๆ เพราะหากห้องใหญ่ มีลวดลายมากเกินไป จะทำให้ดูรบกวนสายตา

กระเบื้องต่างสี เพิ่มมิติให้ห้องน้ำได้

เป็นเรื่องอยู่ที่ว่าการเลือกกระเบื้องสีอ่อนจะทำให้ห้องดูกว้างขึ้น แต่อีกมุมหนึ่งสีอ่อนก็ทำให้ห้องขาดมิติไปได้เหมือนกัน ถ้าเราเพิ่มมิติให้ห้องน้ำที่แคบ ห้องน้ำห้องนั้นอาจจะดูลึกขึ้นมาได้ โดยเลือกผนังด้านที่มีหน้าแคบ หรือผนังด้านในเป็นสีโทนเข้ม และในส่วนของผนังด้านนอก หรือผนังด้านกว้าง ให้เลือกเป็นสีโทนอ่อน

นอกจากนี้ มิติภายในห้อง ๆ นึง ยังจะสามารถเกิดขึ้นได้ด้วยการที่มีผิวสัมผัสแตกต่างกัน ซึ่งในปัจจุบัน แผ่นกระเบื้องไม่ได้มีเพียงแค่แบบผิวเรียบ แต่ยังให้ผิวที่มีมิติ ซึ่งพื้นผิวแบบต่าง ๆ จะสามารถสร้างสรรค์ห้องน้ำของคุณให้ดูลื่นไหล น่ามองมากยิ่งขึ้น

เพิ่มขอบเขตให้เป็นสัดส่วน

หากห้องน้ำของคุณดูโล่งจนเกินไป สามารถเลือกใช้เส้นกั้นขอบเขตได้ โดยเส้นในที่นี้จะเกิดจากลวดลายบนกระเบื้องที่ดูเหมือนกันเรียงต่อ ๆ กันไปเรื่อย ๆ เราสามารถทำเส้นแบ่งได้ทั้ง 2 แนว ไม่ว่าจะเป็นแนวตั้ง หรือแนวนอน ซึ่งการทำแบบนี้จะช่วยให้ห้องดูเป็นสัดส่วนมากขึ้น และดูเสมือนว่าห้องกว้างขึ้นได้

จุดเด่นของแบบกระเบื้องตกแต่งภายในห้องน้ำ

กระเบื้องที่นำไปตกแต่งภายในห้องน้ำแต่ละประเภทก็จะมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน โดยจะขออธิบายจุดเด่นของกระเบื้องแต่ละประเภทดังนี้

- กระเบื้องเซรามิค คือกระบื้องที่ได้รับความนิยมสูงอันดับต้น ๆ เพราะมีให้เลือกหลายลวดลาย หลายพื้นผิว ซึ่งมีจุดเด่นก็คือ ไม่ดูดซึมน้ำ แข็งแรง ทนทาน ราคาไม่แพง ทำความสะอาดง่าย

- กระเบื้องพอร์ซเลน เป็นหึ่งในกระเบื้องเซรามิค แต่มีประสิทธิภาพที่สูงกว่า มีให้เลือกหลายแบบ หลายสี จุดเด่น คือ กันน้ำได้ดีมาก แข็งแรงทนทาน ป้องกันคราบได้ดี

- กระเบื้องหิน เป็นกระเบื้องที่เริ่มได้รับความนิยมขึ้นมาเรื่อย ๆ เพราะมีความสวยงาม แต่มีราคาที่ค่อนข้างแพง และจุดเด่นของกระเบื้องหินคือ แข็งแรง ทนทาน มีรูปลักษณ์สวยงาม

- กระเบื้องดินเผา เป็นกระเบื้องสไตล์โบราณ ดั้งเดิม ทำมาจากดินเหนียว หรือดินแดง ช่วยทำให้ห้องน้ำมีบรรยากาศที่อบอุ่น ผ่อนคลาย โดยมีจุดเด่นคือ ไม่ซึมซับน้ำ แข็งแรง ราคาไม่แพง และมีให้เลือกหลากหลาย

ทำไมต้องเลือกกระเบื้องห้องน้ำของ Adecor?

สำหรับใครที่กำลังมีแผนที่จะสร้างห้องน้ำ หรือรีโนเวทห้องน้ำใหม่ อย่าลืมมาเลือกใช้กระเบื้องของ Adecor เพราะเราเป็นศูนย์รวมกระเบื้องมากมาย ที่ได้มาตรฐาน มีกระเบื้องให้เลือกมากมายหลากหลายแบบ หากใครสนใจสามารถสอบถามได้ เราพร้อมที่จะให้คำปรึกษาอย่างเต็มที่

สนใจดูผลิตภัณฑ์กระเบื้องอื่นๆ ของ Adecor ทำอย่างไร?

สำหรับท่านใดที่สนใจกระเบื้องปูภายในห้องน้ำ หรือกระเบื้องปูพื้นต่าง ๆ  ไม่ว่าจะทั้งขนาดเล็ก หรือขนาดใหญ่ ของ Adecor สามารถรับชมสินค้าได้ทางเว็บไซต์ของทาง Adecor ได้เลยครับที่ https://www.adecor.co.th/

เราพร้อมบริการแบบ One stop service ศูนย์รวมกระเบื้องทุกแบบ ทุกลาย พร้อม ให้คำปรึกษา และติดต่อช่างติดตั้ง ที่เดียวครบ จบเรื่องงานกระเบื้อง

Want more information?

Please leave us a message or chat with us via Line