เลือกกระเบื้องสำหรับโรงรถแบบไหน ให้ทั้งสวยและปลอดภัย

April 27, 2022

ปกติสิ่งแรก ๆ ที่เราจะเลือกแต่งบ้าน เราจะเริ่มแต่งจากภายในบ้านก่อน เพราะอยากให้ภายในบ้านมีความสวยงามน่าอยู่ตลอดเวลา แต่เราอาจจะลืมไปว่าบริเวณแรกที่เราจะเห็นตั้งแต่ก่อนเข้าไปภายในบ้านนั่นก็คือโรงรถ ซึ่งโรงรถก็เป็นส่วนที่สำคัญส่วนหนึ่งของบ้าน ถึงแม้จะไม่ใช่พื้นที่ภายในบ้านก็ตาม เพราะถ้าก่อนเราจะเข้าไปในบ้าน แล้วเราได้เห็นพื้นที่สวย ๆ ตั้งแต่ยังไม่ได้เข้าไปในบ้าน คงจะยิ่งอยากทำให้เรามีความสุขกับการอยู่บ้านมากขึ้น

Adecor จะพาไปดูว่ากระเบื้องสำหรับโรงรถควรจะเลือกแบบไหน ที่จะได้ทั้งความสวยงาม ความปลอดภัย และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน เพราะเลือกซื้อทั้งทีจะได้ความคุ้มค่ามากที่สุด ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย ๆ

เลือกกระเบื้องโรงรถสำคัญอย่างไร?

เพราะโรงรถเป็นส่วนแรก ๆ ที่เมื่อจะเข้าภายในตัวบ้านจะเจอ ดังนั้นการตกแต่งโรงรถให้มีความสวยงาม น่ามอง ก็มีส่วนสำคัญที่จะช่วยทำให้บ้านน่าอยู่มากขึ้น และนอกจากความสวยงามแล้ว ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงถ้าเราจะแต่งโรงรถ นั่นก็คือเรื่องของความปลอดภัย

เพราะโรงรถเป็นบริเวณที่ต้องเสี่ยงกับการเจอน้ำบ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำจากการล้างรถของเราเอง หรืออาจจะเป็นน้ำจากฝนที่สาดเข้ามา ซึ่งถ้าเราเลือกกระเบื้องปูพื้นที่ไม่มีประสิทธิภาพในการกันลื่นมากพอ อาจทำให้เราเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายได้

หลักการเลือกกระเบื้องสำหรับโรงรถที่ดีต้องดูอะไรบ้าง?

เพราะกระเบื้องสำหรับโรงรถจะต้องรับน้ำหนักจากรถยนต์ หรือรถมอเตอร์ไซค์ได้อย่างดี และปัญหาของโรงจอดรถอีกอย่างหนึ่งก็คือ โรงรถจะต้องมีการโดนน้ำบ่อย ๆ จากการล้างรถ ดังนั้นการเลือกซื้อกระเบื้องจะต้องคำนึงถึงในปัจจัยในการเลือกซื้ออย่างดี กระเบื้องที่เหมาะสมนั้นจะต้องมีปัจจัยดังนี้

พื้นผิวแบบหยาบ

แน่นอนว่าโรงจอดรถเป็นพื้นที่ ที่ต้องอยู่ภายนอกของบ้าน ส่งผลให้บริเวณของโรงจอดรถจะต้องมีโอกาสที่จะต้องเจอกับความชื้น หรือความเปียกอยู่บ่อย ๆ อย่างเวลาที่เกิดฝนตก ฝนก็อาจจะสาดเข้ามาในโรงรถได้ หรือจะเป็นตอนที่เราต้องล้างรถ พื้นก็ต้องโดนน้ำอย่างแน่นอนอยู่แล้ว

ดังนั้นการเลือกกระเบื้องที่มีพื้นผิวแบบหยาบ หรือกระเบื้องปูพื้นไม่ลื่นย่อมเป็นเรื่องที่คำนึงถึงมากที่สุดเรื่องหนึ่ง เพราะกระเบื้องประเภทนี้ จะมาช่วยเพิ่มแรงเสียดสี เมื่อพื้นเปียกน้ำจะมีประสิทธิภาพกันลื่นได้ดีกว่ากระเบื้องทั่ว ๆ ไปที่ใช้ปูภายในบ้าน นอกจากนี้ กระเบื้องผิวหยาบยังสามารถช่วยลดรอยขีดข่วน และยังคงความสวยงามไว้อย่างยาวนานได้ด้วย โดยค่าR (ค่าความหยาบ) ขอแนะนำให้ใช้กระเบื้องที่มีค่า R ตั้งแต่10 ขึ้นไป

ความแข็งแรงของกระเบื้อง

การเลือกกระเบื้องสำหรับโรงรถ แน่นอนว่าต้องไม่ใช่กระเบื้องทั่ว ๆ ไปที่จะสามารถเอามาปูได้ เพราะบริเวณโรงรถนั้น เป็นหนึ่งบริเวณที่พื้นต้องรับน้ำหนักมากที่สุด ถ้าเลือกใช้กระเบื้องที่มีประสิทธิภาพในการรองรับน้ำหนักไม่ดีพอ อาจจะทำให้กระเบื้องเกิดความเสียหายได้

ดังนั้นภายในพื้นที่โรงรถควรจะเลือกใช้กระเบื้องปูพื้นที่ผลิตมาจากวัสดุที่มีคุณภาพสูง สามารถรองรับน้ำหนักได้เยอะ และรองรับได้เป็นเวลานาน เราก็จะได้โรงรถที่มีพื้นที่ได้คุณภาพ แข็งแรงทนทาน

โดยถ้าลูกค้ามีงบประมาณ เราขอแนะนำการใช้กระเบื้องพอร์ซเลนที่มีความหนา 2cm ในการปูโรงจอดรถ เพราะเป็นเกรดเดียวกับที่โรงแรม หรือห้างสรรพสินค้าหรูใช้กัน เนื่องจากจะสามารถรับน้ำหนักได้มาก ไม่มีการแตกหักและยังกันล้อรถลื่นเวลาที่ฝนตกอีกด้วย

ปูกระเบื้องให้แข็งแรง ทนทาน

นอกจากการเลือกกระเบื้องให้มีประสิทธิภาพที่รองรับน้ำหนักได้ดีแล้ว รู้หรือไม่ว่าการปูกระเบื้องก็มีส่วนช่วยเหมือนกัน โดยการปูกระเบื้องให้มีความแข็งแรง ทนทาน จะทำได้โดยการปูกระเบื้องแบบแห้ง ซึ่งเป็นการปูแบบแห้งทำได้โดยการผสมปูน ทราย และน้ำในอัตราส่วนน้อย ๆ หลังจากนั้นเทปูนลงบนพื้นผิว และวางแผ่นกระเบื้องลงไปกดให้เรียบร้อย

อีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญในขั้นตอนปูกระเบื้องก็คือ การเลือกกาวซีเมนต์สำหรับปูกระเบื้อง เพราะการเลือกการจะต้องคำนึงถึงปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ ที่จะส่งผลกาวซีเมนต์นั่นก็คือ สภาพพื้นผิวบริเวณนั้น และสภาพอากาศ ดังนั้นถ้าต้องการให้กระเบื้องสามารถจะยึดเกาะกันได้ดีขึ้น ก็ต้องเลือกซื้อกาวซีเมนต์ให้เหมาะสมด้วย

สีสัน และลวดลาย

การจะเลือกกระเบื้องที่จะเอาไว้ปูภายนอกบ้าน ควรจะเลือกกระเบื้องปูพื้นที่มีสีสัน และลวดลายที่ดูสมจริง และมีความเป็นธรรมชาติ เพื่อสร้างบรรยากาศให้ดูเป็นธรรมชาติมากที่สุด โดยการเลือกจะเน้นไปที่กระเบื้องที่มีโทนสีเข้ม อย่างสีดำ หรือสีเทา นอกจากจะสร้างบรรยากาศให้ดูเป็นธรรมชาติแล้ว ยังง่ายต่อการทำความสะอาดอีกด้วย

แต่ถ้าสำหรับใครที่ไม่ชอบกระเบื้องโทนสีเข้ม อยากให้โรงรถดูมีสีสัน และมีชีวิตชีวามากกว่านี้ แนะนำให้เลือกใช้กระเบื้องแกรนิตโต้ เพราะกระเบื้องชนิดนี้จะตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้เป็นอย่างดี เนื่องจากมีสี และลวดลายให้เลือกหลากหลายแบบ และสามารถจัดแพทเทิร์นได้ตามความต้องการ

คำนึงถึงความลาดชัน

พื้นที่บริเวณโรงจอดรถ เป็นพื้นที่ ๆ ต้องมีการนำรถยนต์เข้าออกอยู่เป็นประจำ ซึ่งนอกเหนือจากการสัญจรของรถแล้ว สิ่งหนึ่งที่จะไม่นึกถึงไม่ได้เลยก็คือ ความลาดชัน เพราะอย่างนั้นกระเบื้องนอกจากจะดูเรื่องประสิทธิภาพในการรับน้ำหนักของกระเบื้องแล้ว การติดตั้งกระะเบื้องให้สามารถป้องกันน้ำท่วมขัง หรือมีการระบายน้ำก็เป็นเรื่องที่ต้องคำนึงถึงเหมือนกัน

การติดตั้งกระเบื้องสำหรับโรงรถ ระยะมาตรฐานจะอยู่ที่ 1:200 เช่น ระยะ 2 เมตร มีความสูงต่างกัน 1 เซนติเมตร หรือจะเลือกระยะที่เหมาะสมตามต้องการด้วยได้เช่นกัน

กระเบื้องโรงรถแบบไม่ลื่นดีอย่างไร?

อย่างที่ได้กล่าวไปเบื้องต้นแล้วว่า บริเวณโรงรถจะเป็นบริเวณหนึ่งที่ต้องเสี่ยงต่อการโดนความชื้น หรือเสี่ยงจากการเปียกน้ำมากที่สุดบริเวณนึง ดังนั้นถ้าจะเลือกที่จะใช้ไปปูก็ควรจะเลือกกระเบื้องกระเบื้องที่มีประสิทธิภาพในการกันลื่นได้ดี

การเลือกกระเบื้องที่เหมาะสมกับบริเวณที่จะต้องเสี่ยงกับการเปียกน้ำอยู่บ่อย ๆ จะต้องดูที่ค่า r ของกระเบื้องนั้น ๆ ซึ่งค่า r จะเป็นตัวที่บอกประความสามารถในการกันลื่น กระเบื้องไหนยิ่งมีค่า r สูง กระเบื้องนั้นจะยิ่งมีความสามารถในการกันลื่นได้ดี โดยค่า r ที่จะเหมาะกับโรงรถ คือกระเบื้องปูพื้นไม่ลื่นที่มีค่า r อยู่ที่ประมาณ r11 - r12

ดังนั้นก่อนเลือกกระเบื้อง อย่าลืมดูความสามารถในการกันลื่นของกระเบื้องด้วย

แนะนำกระเบื้องปูโรงรถแต่ละแบบ

กระเบื้องที่นิยมเอามาใช้ปูในโรงรถมีอยู่หลากหลายแบบ ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนว่าชอบกระเบื้องแบบไหน โดยวันนี้ Adecor จะมาแนะนำกระเบื้องแต่ละแบบว่าแบบไหนที่เหมาะกับการนำมาปูภายในโรงรถบ้าง โดยมีดังนี้

กระเบื้องเซรามิค

กระเบื้องเซรามิค เป็นหนึ่งในกระเบื้องที่ได้รับความนิยมนำไปใช้งานมากที่สุดในทุก ๆ บริเวณของบ้าน เนื่องจากเป็นกระเบื้องที่มีความสวยงาม ติดตั้งง่าย และมีราคาที่ไม่สูงมาก ทำให้หลาาย ๆ บ้านเลือกใช้

แต่ข้อควรคำนึงถึงในการเลือกกระเบื้องเซรามิคถ้าจะนำมาติดตั้งในโรงรถก็คือ ควรเลือกกระเบื้องเซรามิคที่มีพื้นประเภทแกรนิตโต้ มีพื้นผิวหยาบ เพราะจะช่วยในการป้องกันการลื่น แถมยังมีความแข็งแรง ทนทานมากกว่ากระเบื้องเซรามิกประเภทอื่นๆอีกด้วย

ซึ่งถ้าหากเป็นไปได้เราขอแนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้กระเบื้องเซรามิคสำหรับโรงรถ เนื่องจากจะมีความแข็งแรงน้อยกว่ากระเบื้องประเภทอื่นๆ และอาจเกิดความเสียหายได้ในระยะอันใกล้

บล็อกคอนกรีตปูพื้น และกระเบื้องคอนกรีต

เป็นวัสดุปูพื้นภายนอก รวมถึงเป็นกระเบื้องสำหรับโรงรถที่มีหลากหลายขนาด หลายรูปทรง ให้ได้เลือกใช้ กระเบื้องประเภทนี้ เป็นกระเบื้องที่วัสดุใช้งานง่ายผลิตจากคอนกรีต ทำให้มีความแข็งแรง ทนทาน สามารถปูได้ทั้งบนพื้นดิน และบนพื้นคอนกรีตเสริมเหล็ก และเป็นกระเบื้องที่สามารถป้องกันการยุบตัวจากการที่ต้องรับน้ำหนักมาก ๆ จากรถยนต์ได้ดีอีกด้วย

การจะปูกระเบื้องคอนกรีตสามารถประเมินพื้นที่บริเวณที่จะปูก่อนได้ว่าจะใช้บล็อกคอนกรีตปูพื้น หรือกระเบื้องคอนกรีต สมมติว่าพื้นดินตรงนั้นเป็นพืื้นดินเก่า เราสามารถใช้บล็อกคอนกรีตปูทับได้เลยโดยไม่ต้องหล่อพื้นคอนกรีตเสริมเหล็กใหม่ให้เป็นการเสียเวลา แต่ถ้าหากพื้นตรงนั้นเป็นพื้นคอนกรีตเสริมเหล็กอยู่แล้ว แนะนำให้ใช้กระเบื้องคอนกรีตติดตั้งได้เลย

คอนกรีตพิมพ์ลาย หรือแสตมป์คอนกรีต

วัสดุชนิดนี้เป็นวัสดุที่เมื่อนำมาปูพื้นแล้วจะให้ความรู้สึกเหมือนหินตามธรรมชาติ หลาย ๆ บ้านนิยมนำมาใช้ เพราะเป็นวัสดุที่มีความสวยงาม เพิ่มความโดดเด่นให้กับบ้านได้ นอกจากนี้ยังมีความทนทาน สามารถรองรับน้ำหนักได้ดี มีพื้นผิวที่ไม่ลื่น มีการดูแลทำความสะอาดที่ง่าย และราคาไม่สูงมากอีกด้วย

หินแกรนิต

เป็นหินธรรมชาติ ที่ได้รับความนิยมพอๆ กับพื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย แต่ก็มีราคาที่ค่อนข้างสูง เหมาะกับนำมาปูโรงรถก็เพราะว่า มีลักษณะผิวที่หยาบเรียบ มีความแข็งแรง และทนทานค่อนข้างสูง และยังดูแลรักษาง่าย

แต่การเลือกแนะนำว่าจะต้องเลือกหินแกรนิตที่มีความหยาบ และหนากว่าหินแกรนิตทั่ว ๆ ไปประมาณ 3 - 4 นิ้ว และก่อนติดตั้งแนะนำให้เคลือบด้วยน้ำยาป้องกันเชื้อรา เพื่อเป็นการยืดอายุการใช้งานของวัสดุ

อีพ็อกซี่


วัสดุประเภทนี้ ส่วนใหญ่จะนิยมนำมาใช้กับลานจอดรถที่อยู่ภายในอาคาร เพราะจะช่วยส่งเสริมให้มีความโดดเด่น และสวยงามมากยิ่งขึ้น สีพื้นประเภทนี้มีให้เลือกหลายเฉดสีตามความต้องการของผู้ติดตั้ง

โดยการติดตั้งจะต้องปรับพื้นผิวเดิมให้เรียบก่อน และเมื่อพื้นผิวเดิมเรียบแล้ว สามารถเทสีให้มีความหนาตามความเหมาะสมได้เลย

ข้อดีของการปูพื้นแบบนี้คือ ทนต่อแรงกระแทก และสามารถป้องกันการรั่วซึมของคราบน้ำไม่ให้ไหลมาสู่พื้นได้ และยังทำความสะอาดได้ง่ายอีกด้วย

ทรายล้าง กรวดล้าง

การปูพื้นด้วยวัสดุประเภทนี้จะทำให้โรงจอดรถดูผ่อนคลายสไตล์รีสอร์ท การปูด้วยทรายล้าง กรวดล้าง จะต้องมีพื้นคอนกรีตเดิมเป็นฐานเช่นเดียวกับคอนกรีตพิมพ์ลาย โดยทรายล้าง กรวดล้างคือ หิน-กรวด-ทราย นำมาผสมกับปูนซีเมนต์ขาวแล้วนำมาปูพื้นหรือฉาบผนัง แล้วทำการล้างคราบซีเมนต์ออก เพื่อเผยให้เห็นผิวสัมผัสของหินธรรมชาติ

ข้อดีของการปูพื้นแบบนี้ก็คือ มีความแข็งแกร่ง ทนทาน มีพื้นผิวสัมผัสที่สามารถกันความลื่นได้ดี มีลวดลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่มีความสวยงาม

คุณสมบัติและข้อดีของการปูพื้นโรงรถด้วยกระเบื้อง

การปูพื้นโรงรถด้วยกระเบื้องจะทำให้โรงรถของคุณมีความสวยงามมากขึ้น แน่นอนว่าก่อนจะเข้าบ้านถ้าเจออะไรที่มีความสวยงามก็คงจะทำให้เรารู้สึกอยากอยู่สถานที่นั้นมากขึ้น

ข้อดีอีกอย่างหนึ่งก็คือ การปูกระเบื้องจะช่วยสร้างความปลอดภัยในการใช้ชีวิตได้มากขึ้น เสี่ยงกับการลื่นล้ม หรือเกิดอุบัติเหตุน้อยลงอีกด้วย

ทำไมต้องเลือกกระเบื้องโรงรถของ Adecor?

ใครที่กำลังจะสร้างโรงจอดรถ อย่าลืมมาเลือกใช้กระเบื้องสำหรับโรงรถของ Adecor เพราะเราเป็นศูนย์รวมกระเบื้องมากมาย ที่ได้มาตรฐาน มีกระเบื้องให้เลือกมากมายหลากหลายแบบ หากใครสนใจสามารถสอบถามได้ เราพร้อมที่จะให้คำปรึกษาอย่างเต็มที่

{{category-snippet}}

สนใจดูผลิตภัณฑ์กระเบื้องอื่นๆ ของ Adecor ทำอย่างไร?

Adecor เรามีผลิตภัณฑ์กระเบื้องอื่น ๆ ให้คุณได้เลือกอีกมากมายหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น กระเบื้องแกรนิตโต้ กระเบื้องยางหินอ่อน และกระเบื้องอีกหลากหลายประเภท ท่านสามารถรับชม และเลือกซื้อสินค้าได้ทาง https://www.adecor.co.th/  ตลอดเวลา

เราพร้อมบริการแบบ One stop service ศูนย์รวมกระเบื้องทุกแบบ ทุกลาย พร้อม ให้คำปรึกษา และติดต่อช่างติดตั้ง ที่เดียวครบ จบเรื่องงานกระเบื้อง

Want more information?

Please leave us a message or chat with us via Line