วิธีทำความสะอาดกระเบื้องเซรามิค ทำยังไงให้สะอาดใสอยู่ตลอด?

April 19, 2022

แน่นอนอยู่แล้วว่าทุก ๆ บ้านต้องใช้กระเบื้องปูพื้น ไม่ว่าจะในห้องนั่งเล่น ห้องครัว หรือจะในทุก ๆ ห้องก็ตาม แล้วแต่ละบ้านก็จะเลือกใช้กระเบื้องที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็น กระเบื้องลายหินอ่อน กระเบื้องแกรนิตโต้ และหนึ่งในกระเบื้องที่ใครหลาย ๆ คนนิยมนำมาใช้นั่นก็คือ กระเบื้องเซรามิค 

ซึ่งการจะเลือกซื้อกระเบื้องเซรามิค โดยปกติแล้วก็จะแบ่งเป็น 2 ประเภท นั่นก็คือ กระเบื้องปูพื้น และกระเบื้องบุผนัง นอกจากนี้ก็ยังมีให้เลือกอีกว่าจะใช้แบบเป็นผิวมัน หรือผิวธรรมดา ซึ่งผิวธรรมดาก็สามารถแบ่งได้้อีก 2 แบบ ก็คือ แบบหิวหยาบ และผิวไม่หยาบ สามารถเลือกได้ตามความชอบและความเหมาะสม

คุณสมบัติเด่นของกระเบื้องเซรามิค และข้อควรระวัง

กระเบื้องเซรามิคคือ กระเบื้องที่ใช้งานง่าย สามารถใช้งานได้ทุกห้องภายในบ้าน เพราะเป็นกระเบื้องปูพื้นที่มีคุณสมบัติโดดเด่น ใช้งานได้หลากหลายพื้นที่  จึงทำให้กระเบื้องชนิดนี้เป็นตัวเลือกแรก ๆ ที่จะใช้เวลาสร้างบ้าน หรือต่อเติมบ้าน แต่ยังไงก็ตามเราก็ควรจะรู้ถึงคุณสมบัติเด่น และข้อควรระวังของกระเบื้องเซรามิคเอาไว้ด้วย เพื่อการเลือกซื้อที่จะตอบโจทย์คุณมากที่สุด

- แข็งแรง ทนทาน ดูแลง่าย เพราะกระเบื้องเซรามิคเป็นกระเบื้องที่มีพื้นผิวแข็งแรง แข็งแกร่ง แตกยากมาก และถ้าเราดูแลอย่างดีจะสามารถอยู่ได้นานเป็น 100 ปี เลยทีเดียว และกระเบื้องชนิดนี้ยังมีข้อดีตรงที่ไม่ดูดจับฝุ่นละออง เกสรดอกไม้ หรือสารก่อภูมิแพ้อื่น ๆ ทำให้ค่อนข้างที่จะปลอดภัยสำหรับคนเป็นภูมิแพ้ ทำให้วิธีทำความสะอาดกระเบื้องเซรามิคก็ไม่ยากอีกด้วย

- ราคาย่อมเยา แน่นอนว่าการจะสร้างบ้านหลังนึงจะต้องใช้กระเบื้องเป็นส่วนประกอบจำนวนมาก และนี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้หลาย ๆ คนต้องมีค่าใช้จ่ายราคที่าสูง แต่ไม่ใช่สำหรับกระเบื้องเซรามิค เพราะกระเบื้องเซรามิคนั้นมีราคาที่ถูก แต่ได้ความคุ้มค่ากลับมา ทั้งความแข็งแรง วิธีทำความสะอาดก็ไม่ลำบาก เมื่อเทียบกับกระเบื้องประเภทอื่น

- มีลวดลายที่หลลากหลาย ถ้าคุณกำลังมองหากระเบื้องที่นำไปใช้แล้วสามารถเพิ่มความสวยงามให้ที่พักของคุณได้ กระเบื้องเซรามิคคือหนึ่งในกระเบื้องที่จะตอบโจทย์คุณได้ และยิ่งเทคนิคการผลิตสมัยใหม่ ที่สามารถพิมพ์ลายนูน ทำพื้นผิวให้คล้ายธรรมชาติ และอีกหลาย ๆ แบบ จึงทำให้กระเบื้องเซรามิคมีลวดลายหลากหลายมากขึ้น นำไปตกแต่งเข้าได้กับทุกสถานที่

- กระเบื้องเซรามิคติดตั้งค่อนข้างยาก กระเบื้องเซรามิคไม่ได้ถูกออกแบบมาเป็นกระเบื้อง DIY ที่ใคร ๆ ก็สามารถติดตั้งได้ คนที่ติดตั้งจะต้องมีประสบการณื และความชำนาญมาระดับหนึ่งแล้ว เพื่อที่จะติดตั้งได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก่อนปูกระเบื้องจะต้องดูสภาพพื้นผิวเดิม ระวังเรื่องรอยต่อ และเลือกใช้ยาแนวที่มีคุณภาพอีกด้วย

- ไม่เหมาะกับการติดตั้งชั้นบน เนื่องจากกระเบื้องเซรามิตบางรุ่นค่อนข้างที่จะมีน้ำหนักมาก หากนำขึ้นไปปูชั้นบน โดยที่โครงสร้างของบ้านแข็งแรงไม่พอ อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมาภายหลังได้

การดูแลความสะอาดกระเบื้องเซรามิคสำคัญอย่างไร?

ถึงแม้ว่าข้อดีของกระเบื้องเซรามิค คือความแข็งแรง และราคาไม่แพงมาก แต่กระเบื้องเซรามิคก็ยังมีจุดอ่อนสำคัญจุดหนึ่งก็คือ เมื่อเกิดคราบสกปรก หรือคราบเหลืองที่เกาะตามยาแนว ถ้าปล่อยไว้เป็นเวลานาน จะทำให้เป็นคราบฝังลึก และทำให้วิธีทำความสะอาดกระเบื้องเซรามิคเป็นไปได้ยาก ดังนั้นเมื่อมีคราบสกปรกแล้วควรจะรีบทำความสะอาดจะเป็นเรื่องที่ดีกว่า

แนะนำวิธีทำความสะอาดกระเบื้องเซรามิคแบบต่าง ๆ

วิธีทำความสะอาดกระเบื้องเซรามิค จริง ๆ แล้วไม่ใช่วิธีที่ยากลำบากอะไรเลย แค่หมั่นกวาด ถู อยู่บ่อย ๆ ก็สะอาดแล้ว แต่เราอยากจะแนะนำวิธีอื่น ๆ ที่บางคนอาจจะไม่ทราบมาก่อน ด้วยการใช้ ยาสีฟันมาขัดพื้น , มะนาว หรือใครจะใช้เบกกิ้งโซดาก็ได้ แล้ววิธีเหล่านี้ต้องทำแบบไหน และมีข้อดีอย่างไรบ้าง?

ข้อดีของแต่ละวิธีการ

อย่างที่กล่าวไปว่าวิธีทำความสะอาดกระเบื้องเซรามิค สามารถใช้ยาสีฟัน มะนาว หรือจะเป็นน้ำอัดลมก็ได้ แล้วของเหล่านี้จะมีวิธีการใช้แบบไหนบ้าง เราไปดูกัน

- ยาสีฟัน แค่เพียงป้ายยาสีฟันลงบนคราบสกปรกที่ต้องการจะทำความสะอาด หลังจากนั้นใช้แปรงสีฟันขัดจนสะอาด ตามด้วยใช้น้ำเปล่าล้างออกจนหมดแค่นี้ก็เรียบร้อย 

- มะนาว วิธีนี้หลายคนอาจจะไม่ค่อยทราบ ซึ่งการบีบมะนาวที่มีความเป็นกรดลงไปบนคราบต่าง ๆ สามารถช่วยขจัดคราบได้เป็นอย่างดี แค่เพียงบีบแล้วทิ้งไว้ 10 นาที หลังจากนั้นก็ขัดและล้างออก นอกจากจะสะอาดแล้ว ยังไม่ทำลายพื้นผิวกระเบื่องอีกด้วย

- เบกกิ้งโซดา สำหรับใครที่ต้องการขจัดคราบฝังแน่น แค่นำเบกกิ้งโซดามาผสมกับน้ำเปล่าให้มีเนื้อเหนียวข้น และนำไปป้ายลงบนคราบฝังลึก ทิ้งไว้สักพัก หลังจากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด แค่นี้คราบฝังลึกก็จะถูกขจัดออกหมดแล้ว

ทำไมต้องเลือกกระเบื้องเซรามิคของ Adecor?

เพราะกระเบื้องเซรามิคของ Adecor มีราคาที่ถูก ได้มาตรฐาน มีสีสัน และลายให้เลือกหลากหลาย ในเรื่องของวิธีทำความสะอาดก็ยังง่ายอีกด้วย และนอกจากกระเบื้องเซรามิคแล้ว Adecor ยังมีกระเบื้องปูพื้นประเภทต่าง ๆ ให้เลือกอีกมากมาย รับรองว่าได้คุณภาพในราคาที่ถูกใจแน่นอน

สนใจดูผลิตภัณฑ์กระเบื้องอื่นๆ ของ Adecor ทำอย่างไร?

สำหรับท่านใดที่สนใจกระเบื้องเซรามิค หรือกระเบื้องปูพื้นต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น กระเบื้องลายหินอ่อน กระเบื้องแกรนิตโต้ กระเบื้องโมเสค หรือกระเบื้องประเภทต่าง ๆ ของ Adecor สามารถรับชมสินค้าได้ทางเว็บไซต์ของทาง Adecor ได้เลยครับที่ https://www.adecor.co.th/ 

เราพร้อมบริการแบบ One stop service ศูนย์รวมกระเบื้องทุกแบบ ทุกลาย พร้อม ให้คำปรึกษา และติดต่อช่างติดตั้ง ที่เดียวครบ จบเรื่องงานกระเบื้อง

Want more information?

Please leave us a message or chat with us via Line