วิธีทำความสะอาดกระเบื้องแกรนิตโต้ ให้สวย เงางามเหมือนใหม่อยู่เสมอ

April 5, 2022

เมื่อกำลังมองหากระเบื้องที่สวยและแข็งแรง ทนทาน ใช้ได้อย่างอเนกประสงค์ กระเบื้องแกรนิตโต้ ต้องอยู่ในลิสต์อย่างแน่นอน เพราะกระเบื้องแกรนิตโต้ มีความแข็งแกร่งสูง รองรับน้ำหนักได้มาก อีกทั้งยังมีอัตราการดูดซึมน้ำต่ำ ทำให้ทำความสะอาดง่าย แต่จริง ๆ แล้ว การทำความสะอาดกระเบื้องแกรนิตโต้ยังมีอีกหลายเทคนิค ที่หากทำความสะอาดได้ถูกต้อง จะช่วยยืดอายุกระเบื้องได้อีกด้วย วันนี้ A-Decor นำเทคนิค วิธีทำความสะอาดกระเบื้องแกรนิตโต้ มาฝากครับ

ทำความรู้จัก กระเบื้องแกรนิตโต้

ก่อนไปถึงการทำความสะอาดกระเบื้องแกรนิตโต้ มาทำความรู้จักความเป็นมาของกระเบื้องแกรนิตโต้กันก่อน

กระเบื้องแกรนิตโต้ (Granito Tiles) เป็นกระเบื้องที่ทำมาจากผงของหินแกรนิตอัดขึ้นรูปและนำไปเผาไฟที่อุณหภูมิสูง ทำให้กระเบื้องมีความแข็งแกร่ง ทนทานต่อการเกิดรอยขีดข่วน เหมือนหินแกรนิต และยังมีอัตราการดูดซึมน้ำต่ำ ทำให้สามารถปูในพื้นที่ที่โดนน้ำเป็นประจำได้ ทำให้กระเบื้องแกรนิตโต้เป็นกระเบื้องที่เป็นที่นิยมในงานกระเบื้องปูพื้นภายใน

ปัญหาคราบสกปรกต่าง ๆ ของกระเบื้องแกรนิตโต้

กระเบื้องแกรนิตโต้ เป็นกระเบื้องที่มีความหนาแน่นของเนื้อกระเบื้องสูง อัตราการซึมน้ำต่ำ ทำให้น้ำไม่ซึมลงในกระเบื้อง จึงอาจทำให้เกิดคราบน้ำฝังบนพื้นผิวได้หากไม่มีการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เช่น คราบน้ำ คราบสบู่ คราบเหงื่อไคล คราบกาแฟ คราบน้ำอัดลม คราบน้ำมัน คราบไขมัน เป็นต้น

นอกจากนี้กระเบื้องแกรนิตโต้จะมีการเคลือบเงาที่ผิวด้านหน้า หากไม่มีการดูแลรักษาที่ถูกต้อง หรือไม่ทำความสะอาดบ่อย ๆ จะทำให้เกิดคราบสกปรกฝังแน่นได้ จึงจำเป็นต้องรู้วิธีทำความสะอาดกระเบื้องแกรนิตโต้ เพื่อให้กระเบื้องคงความสวยงามได้ยาวนาน

วิธีทำความสะอาดกระเบื้องแกรนิตโต้ทำได้อย่างไรบ้าง?

กระเบื้องแกรนิตโต้ ทำมาจากผงของหินแกรนิตอัดขึ้นรูปและนำไปผ่านความร้อนสูง ทำให้กระเบื้องที่ได้มีความแข็งแกร่ง ทนทานต่อการเกิดรอยขีดข่วนได้เป็นอย่างดี วิธีทำความสะอาดกระเบื้องแกรนิตโต้ จึงสามารถใช้อุปกรณ์อะไรก็ได้ เช่น เครื่องดูดฝุ่น ไม้กวาด ไม้ม็อบ เป็นต้น 

แต่หากเป็นกระเบื้องแกรนิดโต้ที่มีการเคลือบผิวเป็นผิวเงา ไม่ควรนำวัสดุที่มีความแข็ง เช่น ไยขัด แปรงลวด หรือผงขัด มาขัดกระเบื้อง เพราะจะทำให้สารเคลือบหลุดออกได้

ข้อควรระวังในการทำความสะอาดกระเบื้องแกรนิตโต้

วิธีทำความสะอาดกระเบื้องแกรนิตโต้ ที่มีการเคลือบผิว มีผิวแวววาว ไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีฤทธิ์เป็นกรดหรือเป็นด่างสูง เพราะจะทำให้สารเคลือบผิวสึกกร่อน ทำให้ลดอายุการใช้งานของกระเบื้องได้ นอกจากนี้ กระเบื้องแกรนิตโต้ เมื่อสัมผัสกับสารทำความสะอาดนาน ๆ จะทำให้เกิดการซึมได้ ดังนั้นวิธีทำความสะอาดพื้นแกรนิตโต้ที่ถูกต้อง เมื่อมีการทำความสะอาดด้วยผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ควรรีบเช็ดออกให้แห้ง

วิธีทำความสะอาดพื้นแกรนิตโต้ ที่เกิดคราบฝังแน่น

  • ปัญหาคราบมัน 

ปัญหาคราบมัน คราบลื่น ที่เกิดจากคราบไขมัน หรือคราบเศษอาหารบนกระเบื้องแกรนิตโต้ วิธีทำความสะอาดพื้นแกรนิตโต้ ให้ใช้น้ำยาเช็ดขจัดคราบน้ำมันและไขมัน นำมาผสมกับน้ำ และเทลงบนคราบมัน จากนั้นใช้ฟองน้ำผิวนุ่มทำความสะอาด เช็ดให้ทั่ว น้ำยาจะช่วยดึงคราบไขมันออกได้อย่างหมดจด

  • ปัญหาคราบน้ำ 

เพราะกระเบื้องแกรนิตโต้มีอัตราการซึมน้ำต่ำ ทำให้มักจะมีน้ำบนผิวกระเบื้อง เกิดเป็นคราบน้ำ คราบสบู่ คราบเหงื่อไคล รวมถึงคราบชากาแฟ ทำให้เห็นเป็นรอยด่างหรือคราบตะกอนสีขาว วิธีทำความสะอาด ให้ใช้น้ำยาล้างห้องน้ำที่มีฤทธิ์ช่วยขจัดตะกอนสะสม และใช้แปรงที่ไม่แข็งหยาบ ขัดคราบออกให้สะอาด จากนั้นใช้น้ำเปล่าล้างน้ำยาออกจากผิวกระเบื้องให้หมด

  • คราบรอยเท้า ฝุ่นฝังแน่น  

เมื่อไม่ได้ทำความสะอาดสม่ำเสมอจะทำให้เกิดฝุ่นสะสมบนผิวกระเบื้อง มีรอยเท้า รอยสกปรก ฝุ่นผง ทำให้ไม่สบายเท้า วิธีทำความสะอาดพื้นแกรนิตโต้ที่มีฝุ่นหนาแน่น ให้ใช้น้ำยาถูพื้นเช็ดทำความสะอาดด้วยผ้าขนนุ่ม พร้อมใช้น้ำยาดันฝุ่น ดักจับฝุ่น เพื่อขจัดฝุ่นให้สะอาดหมดจด

วิธีถูพื้นกระเบื้องแกรนิตโต้ให้เงางามอยู่เสมอ

วิธีถูพื้นกระเบื้องแกรนิตโต้ให้มีความเงางามอนู่เสมอ ควรดูแลทำความสะอาดเป็นประจำ เมื่อมีคราบหกใส่พื้นควรเช็ดทำความสะอาดทันที เพื่อไม่ให้เกิดคราบฝังลึก โดยการทำความสะอาดพื้นกระเบื้องแกรนิตโต้ทำได้ง่าย ๆ ดังนี้

  1. กวาดเศษฝุ่นด้วยไม้กวาดขนอ่อนหรือเครื่องดูดฝุ่น 
  2. กระเบื้องแกรนิตโต้ที่มีเคลือบผิวทำให้ทำความสะอาดง่าย วิธีถูพื้นกระเบื้องแกรนิตโต้ สามารถใช้น้ำเปล่าทำความสะอาดได้เป็นประจำ แต่ถ้าหากมีคราบสกปรกฝังแน่น สามารถเลือกใช้น้ำยาถูพื้นที่มีส่วนผสมในการขจัดคราบ ช่วยให้ทำความสะอาดได้ง่าย แต่ไม่ควรใช้สารเคมีที่เป็นกรดรุนแรงละสารเคมีที่มีแอลกอฮอล์เพราะจะทำให้เคลือบผิวกระเบื้องถูกทำลายได้
  3. วิธีถูพื้นกระเบื้องแกรนิตโต้ ให้ใช้ไม้ถูพื้น ที่เป็นผ้าขนนุ่มหรือฟองน้ำ เช็ดถูลงบนกระเบื้องแกรนิตโต้ ระวังอย่าให้เกิดการขีดข่วนบนพื้นผิวกระเบื้อง
  4. เมื่อทำความสะอาดเสร็จแล้ว ให้ใช้ผ้าสะอาดเช็ดให้แห้ง เพื่อไม่ให้เกิดคราบเหนียวติดพื้น ช่วยป้องกันการลื่น และป้องกันไม่ให้ทิ้งรอยคราบของน้ำยาบนพื้นผิวกระเบื้อง

ทำไมต้องเลือกกระเบื้องของ Adecor?

A-decor เป็นศูนย์รวมกระเบื้องคุณภาพ กระเบื้องลายสวย ๆ ทุกแบบ ทุกลาย ผลิตด้วยมาตรฐานจากโรงงานที่เชื่อถือได้ รับประกันคุณภาพสินค้าทุกชิ้น มีปัญหาเคลมได้ทั้งล็อต พร้อมบริการ Customize กระเบื้อง สั่งตัด Pattern หรือนำเข้าจากต่างประเทศโดยเฉพาะ  มีให้เลือกทุกความต้องการ พร้อมการบริการแบบ One stop service ไม่ว่าจะเป็น แหล่งรวมกระเบื้อง ให้คำปรึกษา และติดต่อช่างติดตั้ง ที่เดียวครบ จบเรื่องงานกระเบื้อง

สนใจดูผลิตภัณฑ์กระเบื้องอื่น ๆ ของ Adecor ทำอย่างไร?

นึกถึงกระเบื้อง นึกถึง A-decor

สายด่วน : 062-462-4691

Line: @Adecor

Want more information?

Please leave us a message or chat with us via Line

<script type="application/ld+json">

{

  "@context": "https://schema.org",

  "@type": "FAQPage",

  "mainEntity": {

    "@type": "Question",

    "name": "วิธีทำความสะอาดกระเบื้องแกรนิตโต้ทำได้อย่างไรบ้าง?",

    "acceptedAnswer": {

      "@type": "Answer",

      "text": "กระเบื้องแกรนิตโต้ ทำมาจากผงของหินแกรนิตอัดขึ้นรูปและนำไปผ่านความร้อนสูง ทำให้กระเบื้องที่ได้มีความแข็งแกร่ง ทนทานต่อการเกิดรอยขีดข่วนได้เป็นอย่างดี วิธีทำความสะอาดกระเบื้องแกรนิตโต้ จึงสามารถใช้อุปกรณ์อะไรก็ได้ เช่น เครื่องดูดฝุ่น ไม้กวาด ไม้ม็อบ เป็นต้น 

แต่หากเป็นกระเบื้องแกรนิดโต้ที่มีการเคลือบผิวเป็นผิวเงา ไม่ควรนำวัสดุที่มีความแข็ง เช่น ไยขัด แปรงลวด หรือผงขัด มาขัดกระเบื้อง เพราะจะทำให้สารเคลือบหลุดออกได้"

    }

  }

}

</script>