วิธีปูกระเบื้องแกรนิตโต้ 60x60 แผ่นใหญ่ให้แน่น เนี๊ยบ ไม่โก่งตัวและหลุดล่อน

September 23, 2021

หลายคนคงจะเจอปัญหาจ้างช่างมาปูกระเบื้องแกรนิตโต้ ตอนตรวจงานจ่ายเงินก็ดูเรียบร้อยดี แต่เมื่อเวลาผ่านไปกระเบื้องกลับหลุดร่อน โก่งตัว หรือหนักสุดคือระเบิดขึ้นมาเลย ที่นี้เมื่อจ่ายเงินครบแล้ว ก็เป็นที่แน่นอนว่าช่างก็หายลับไปกับสายลม แต่ถ้าใครสามารถตามช่างกลับมาแก้งานได้ถือว่าคุณเป็นคนมีบุญมาก ที่นี้เราเลยจะมาดูกันว่าสาเหตุของที่กระเบื้องหล่อร่อน หรือระเบิดนั้นเกิดจากอะไร และจะป้องกันได้อย่างไร เพื่อที่ในขณะช่างทำงานเราจะได้สังเกตเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น ในอนาคต รวมไปถึงวิธีการแก้ไข

กระเบื้องหลุดร่อน

สาเหตุที่กระเบื้องหลุดร่อน

การปูที่ผิดวิธี  ช่างปูกระเบื้องปูพื้นมักใช้วิธีการ “ปูเปียก” หมายถึง สัดส่วนของน้ำกับปูนไม่สมส่วน คือน้ำเยอะไปทำให้เนื้อปูนไม่ข้น ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะช่างต้องการความรวดเร็วในการปู เกลี่ยง่าย งานเสร็จเร็ว แต่วิธีนี้เมื่อเวลาผ่านไปเมื่อปูนเซตตัวและแห้งลง น้ำในปูนก็จะหายไปด้วย จึงเกิดช่องว่างอากาศระหว่างแผ่นกระเบื้องกับพื้นข้างล่าง หรือพูดง่าย ๆ ว่าปูนยุบตัวลงนั่นเอง

การแก้ไขกระเบื้องหลุดร่อน

เช็คง่ายๆ โดยการเคาะแผ่นกระเบื้อง มีเสียงดังแบบกลวงๆ ที่บ่งบอกว่ามีช่องว่างด้านใน หากเพิ่งปูเสร็จ รีบแจ้งให้ช่างแก้ไข ยังสามารถเลาะกระเบื้องก่อนปูนแข็งตัวถาวร และปูใหม่ได้ หากปูนานแล้ว เคาะกระเบื้องให้แตก ค่อยๆสลักปูนเดิมออก แล้วทาปูนกาวใหม่ให้เต็มแผ่นก่อนติดตั้งกระเบื้องแผ่นใหม่เข้าไป


กระเบื้องโก่งตัวและกระเบื้องระเบิด

สาเหตุที่กระเบื้องโก่งตัวและระเบิด

การหดขยายตัวของกระเบื้อง ซึ่งเกิดจากอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลง ร้อนหรือเย็นจัด หากปูกระเบื้องชิดเกินไป หรือปูชนแผ่นโดยไม่มีการยาแนว เมื่อกระเบื้องขยายตัว จะดันกันจนโก่งตัวหรือระเบิดแตกได้นั่นเอง

การแก้ไข

ต้องทำการเลาะกระเบื้องออกทั้งหมด รวมถึงสกัดปูนทรายหรือปูนกาวเดิมออกเพื่อปรับพื้นผิวและปรับระดับก่อน การปูเว้นรองยาแนวให้เหมาะสม กระเบื้องทั่วไปควรเว้นยาแนวอย่างน้อย 3 มิลลิเมตร กระเบื้องชนิดตัดขอบ ให้เว้นอย่างน้อย 2 มิลลิเมตร นอกจากนี้ควรใช้อุปกรณ์เว้นร่องยาแนว เพื่อช่วยคุมความกว้างของร่องยาแนวให้สม่ำเสมอเท่ากันในทุกๆ ด้าน

ถ้าอ่านจนจบแล้วคุณคงจะได้รู้แล้วว่าปัญหาการที่กระเบื้องหลุดร่อน หรือระเบิดนั้นส่วนใหญ่แล้วจะมีปัญหามาจากการติดตั้ง ซึ่งช่างในประเทศไทยส่วนใหญ่นั้นจะไม่ค่อยมีมาตรฐานกันสักเท่าไหร่ แต่ในบางครั้งก็อาจจะเกิดปัญหาจากตัวกระเบื้องได้ด้วยเช่นเดียวกัน แต่ถ้าหากคุณใช้กระเบื้อง A-DECOR แล้วละก็สามารถมั่นใจได้เลยว่าจะไม่เกิดปัญหาเหล่านี้ หรือถ้าเกิดมีปัญหาจริงๆ ทางบริษัทจะทำการเคลมกระเบื้องให้ทั้งล็อต

Want more information?

Please leave us a message or chat with us via Line