ราคาปูกระเบื้อง ปี2564

September 23, 2021

คำถามยอดฮิตที่ได้ยินทุกครั้งในการขายกระเบื้องคือ มีช่างแนะนำไหม หรือค่าแรงปูกระเบื้องควรจะจ่ายเท่าไหร่ วันนี้เราจะมาตอบคำถามนี้แบบภาพกว้างๆ เพื่อให้คุณได้มีข้อมูลไปใช้ในการเจรจาต่อรองกับช่าง เพราะในความเป็นจริงแล้วมีปัจจัยมากมายที่ส่งผลต่อราคา และเราไม่สามารถตัดสินใจเลือกช่างจากค่าแรงเพียงอย่างเดียวได้ ต้องนำปัจจัยอื่นมาประกอบการพิจารณาด้วย ถ้าหากอ่านบทความนี้จบแล้วเชื่อได้เลยว่าคุณจะสามารถเจรจากับช่างปูกระเบื้องได้อย่างมีหลักการเลยทีเดียว

ราคาปูกระเบื้องพื้นและผนัง

หมายเหตุ :  - ราคาดังกล่าวเป็นเพียงเรทราคามาตรฐานที่สามารถหาจ้างช่างได้ง่ายกันทั่วไปในท้องตลาด ทั้งนี้ต้องพิจารณาเงื่อนไข และความน่าเชื่อถืออื่นเพิ่มเติมกันเป็นรายบุคคลต่อไป

  • ยิ่งมีปริมาณงานมากขึ้น ราคาก็จะยิ่งถูกลง
ขนาดกระเบื้อง

ค่าแรงปูกระเบื้องพื้น

รวมปูนทราย

ค่าแรงปูกระเบื้องผนัง

รวมปูนทราย

60x60 ซม. 500-650 บาท/ตารางเมตร 550-700 บาท/ตารางเมตร
60x120 ซม. 600-750 บาท/ตารางเมตร 650-800 บาท/ตารางเมตร
 


ทำไมถึงราคาปูกระเบื้องถึงต่างกัน

ราคาการปูกระเบื้องนั้นนับได้ว่าเป็นราคาที่ไม่มีกฎตายตัว เนื่องจากอยู่ที่ความพึงพอใจของผู้ว่าจ้างและผู้รับจ้างเพียงสองฝ่ายเท่านั้น ดังนั้นจึงไม่มีตัวเลขที่ตายตัว เราจะมาดูกันถึงปัจจัยแต่ละอย่างที่ส่งผลให้ราคาปูกระเบื้องแตกต่างกันไปในแต่ละงาน

ช่างปูกระเบื้อง

งานปูกระเบื้องนับว่าเป็นงานฝีมือประเภทนึงเลยก็ว่าได้ เพราะต้องอาศัยทักษะของตัวบุคคลอย่างมาก เพราะฉะนั้นช่างปูกระเบื้องที่มีประสบการณ์ ย่อมสามารถทำงานออกมาได้สวยงาม เรียบร้อย และรวดเร็วได้กว่าช่างที่ขาดประสบการณ์ ซึ่งราคาก็จะสูงราคาเฉลี่ยในท้องตลาดทั่วไป เพราะฉะนั้นแล้วถ้าเราต้องการงานเนี๊ยบ หรืองานแบบพรีเมี่ยมก็ต้องเต็มใจที่จะจ่ายราคาที่แพงกว่าราคามาตรฐานทั่วไป เพราะของถูกและดี ไม่มีอยู่จริง ถ้าเราต้องการจ่ายที่ถูกลงมาเพื่อประหยัดงบประมาณ ก็ต้องเข้าใจและยอมรับว่างานจะออกมาได้ไม่ดีเท่ากับใช้ช่างที่มีฝีมือ แต่ถ้าหากเราโอเคกับคุณภาพงานก็ย่อมไม่ผิดหากจะใช้ช่างที่ยังใหม่

ขนาดกระเบื้อง

ยิ่งขนาดของกระเบื้องที่จะปูใหญ่เท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ช่างปูทำงานยากขึ้นไปเรื่อยๆ เพราะการปูกระเบื้องนั้นการที่จะทำให้กระเบื้องนั้นได้ระดับและออกมาสวยงามต้องใช้เวลามากสำหรับกระเบื้องแผ่นใหญ่ ทำให้ปริมาณงานที่ช่างปูกระเบื้องได้ในแต่ละวันเมื่อคิดเป็นตารางเมตรแล้วจะน้อยกว่าการปูกระเบื้องขนาดเล็กที่จะสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งกระเบื้องแผ่นใหญ่ยังมีน้ำหนักมาก ทำให้ยากต่อการทำงาน

รูปแบบความยากง่ายของกระเบื้อง

ความยากง่ายของงานหมายถึงแพทเทินการปูกระเบื้องนั้นมีรายละเอียดมากน้อยเพียงใด ยกตัวอย่างเช่นถ้ามีการปูสลับสี สลับลายกระเบื้อง มีการตัดกระเบื้องเป็นชิ้นเล็กๆ หรือปูในพื้นที่แคบที่ต้องมีการตัดเศษกระเบื้องเยอะๆ ก็ทำให้ช่างปูกระเบื้องทำงานได้ช้าลง ทำให้ราคาปูกระเบื้องต่อตารางเมตรนั้นต้องเพิ่มขึ้นมาด้วย เพราะงานมีความซับซ้อนทำให้ค่าแรงที่ช่างต้องจ่ายลูกน้องในแต่ละวันนั้นได้เนื้องานในแต่ละวันน้อยลง จึงต้องเก็บราคาที่แพงขึ้น

ลักษณะหน้างาน

หน้างานมีสภาพพื้นที่เอื้ออำนวยต่อการทำงานได้ยากหรือง่ายขนาดไหน เช่นถ้าหน้างานอยู่ตึกสูง ต้องใช้ลิฟท์ก่อสร้างที่ต้องรอนาน หรืออาจจะเป็นการที่ต้องขนย้ายกระเบื้องและเครื่องมือในการทำงานขึ้นบันไดหลายชั้น เพราะนั่นหมายถึงช่างต้องออกแรงเหนื่อยมากขึ้น และปูกระเบื้องในแต่ละวันได้น้อยลง จึงเป็นสาเหตุทำให้ราคาปูกระเบื้องต้องแพงขึ้นไปด้วยนั่นเอง


ถ้าคุณอ่านปัจจัยที่ส่งผลจนจบแล้ว ก็จะเริ่มเห็นภาพว่าทำไมรับราคาเดียวกันไม่ได้ งานนั้นเคยจ่ายเท่านั้น ทำไมงานนี้ไม่เท่ากัน และเข้าใจช่างมากขึ้น ใจเขา ใจเรา หวังว่าทุกคนจะทำงานกันได้อย่างราบรื่น และเจรจาตกลงค่าแรงกันได้อย่างยุติธรรม

ช่างเรียกเงินเพิ่ม บอกเท่านี้แต่จะมาขอเพิ่ม ทำยังไง

หลังจากตกลงกันได้ ทำงานไปได้สักพัก แต่ช่างกลับมาเรียกเงินเพิ่ม คงเป็นเหตุการณ์ที่ทุกคนต้องเคยเจอ ซึ่งเราก็จะรู้สึกโดนเอาเปรียบ แต่ในบางครั้งก็มีเหตุจำเป็นที่ไม่คาดคิดจริงๆ เราจึงควรมาดูกันว่าจะมีค่าอะไรเพิ่มเติมได้บ้าง

ราคากระเบื้อง

ราคากระเบื้องส่วนมากจะคุยกันตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว ว่ารวมหรือไม่รวม ทำให้ไม่ค่อยมีปัญหา แต่ส่วนที่จะมีปัญหาคือช่างแจ้งว่า 10กล่อง แต่ปรากฎว่าใช้งานจริงไม่พอ ต้องขอเบิกเพิ่ม จึงต้องมาดูว่าที่ไม่พอนั้นเกิดจากอะไร คำนวณผิด, ช่างไม่ช่วยประหยัดเศษกระเบื้อง, หรือเกิดจากการทำงานผิดพลาด ซึ่งควรจะตกลงกันตั้งแต่แรกว่าถ้าเกิดความเสียหายขึ้นมาจะแบ่งความรับผิดชอบกันอย่างไร

การปรับระดับพื้น/การฉาบผิวก่อนปูกระเบื้อง

ถ้าหากพื้นนั้นมีระดับห่างกับพื้นที่รอบข้างเกิน 3ซม. ขึ้นไป มีความจำเป็นที่จะต้องทำการปรับระดับพื้นด้วยปูนทรายก่อน ซึ่งบางครั้งเจ้าของงานอาจจะไม่เข้าใจ คิดว่าสามารถปูกระเบื้องไปได้เลย ทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากการคาดการไว้ได้ และในที่นี้ยังรวมไปถึงการฉาบผนังให้เรียบก่อนปูกระเบื้องอีกด้วย เพราะบางครั้งเจ้าของงานอาจจะคิดว่าปูกระเบื้องไปได้เลย แต่งานอาจจะออกมาไม่สวยได้

การถอด เคลื่อนย้าย ติดตั้ง สุขภัณฑ์ หรืออุปกรณ์อื่นๆ

สโคปงานนี้ต้องเคลียร์ให้ชัดว่าเป็นงานของใคร ช่างงานระบบ หรืองานของช่างกระเบื้อง เพราะบางครั้งเจ้าของคิดว่าต้องรวมไปถึงการติดตั้ง ทั้งที่ความจริงไม่เกี่ยวด้วยเลย

ค่าทำงานล่วงเวลา

ถ้าการทำงานต้องเกิดขึ้นเกินช่วงเวลาทำงานปกติ คือ 8โมงเช้า-5โมงเย็น โดยปกติแล้วเรทราคาต้องขึ้นไปอีกนิดนึง เพราะว่าช่างต้องจ่ายค่าแรงลูกน้องเพิ่มเติม เช่น การทำงานในห้างตอนกลางคืน หรือการเร่งงานให้เสร็จทันกำหนดเวลา ดังนั้นถ้าหากงานเป็นงานที่เร่ง ก็จำเป็นต้องเผื่องบประมาณเอาไว้ด้วย


Want more information?

Please leave us a message or chat with us via Line