กระเบื้องยาง SPC คืออะไร เจาะลึกข้อดี ข้อควรระวังที่ต้องรู้ก่อนซื้อ

April 5, 2022

หลาย ๆ คนที่กำลังมองหากระเบื้องยางที่ติดตั้งง่าย น่าจะเคยได้ยินคำว่า กระเบื้องยางคลิ๊กล็อค ติดตั้งได้ง่าย ๆ แค่วางประกบกันให้ตรงล็อค ไม่ต้องใช้ปูนหรือกาว ซึ่งกระเบื้องคลิ๊กล็อคในปัจจุบันที่ได้รับความนิยมกันมากก็คือ กระเบื้องยาง SPC นั่นเอง วันนี้ A-Decor จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับกระเบื้องยาง SPC แบบเจาะลึก กระเบื้องยาง SPC คืออะไร มีข้อดี ข้อควรระวังอย่างไร จะตอบโจทย์ความต้องการคุณได้หรือไม่ หาคำตอบได้ในบทความนี้

ทำความรู้จักกระเบื้องยาง SPC คืออะไร?

กระเบื้องยาง SPC คือ กระเบื้องยางชนิดหนึ่งที่พัฒนามาจากกระเบื้องยางไวนิล โดย SPC ย่อมาจาก Stone Plastic Composite Floor เป็นกระเบื้องยางที่มีส่วนผสมระหว่างแคลเซียมคาร์บอเนต (หินปูน) และพลาสติก PVC ทำให้มีความแข็งแรง ทนทาน พร้อมกับมีความเหนียวและยืดหยุ่นได้ดี สามารถทนน้ำ ทนไฟได้ กระเบื้องยาง SPC มีพื้นผิวสัมผัสเหมือนพื้นไม้จริง จึงนิยมเรียกว่า พื้นกระเบื้องยางลายไม้ นอกจากนี้ยังมีลายหินอีกด้วย สามารถติดตั้งแบบระบบ Click lock โดยที่ไม่ต้องทากาว ทำให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสัตว์เลี้ยง

กระเบื้องยาง SPC เป็นกระเบื้องที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เพราะมีลวดลายไม้แต่ราคาถูกกว่าไม้จริงมาก มีความทนทานสูง ดูแลรักษาง่าย ไม่มีปัญหาเรื่องปลวก ด้วยความติดตั้งง่ายด้วยระบบ Click lock ไม่ต้องใช้กาว ทำให้เป็นที่นิยมในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังสามารถติดตั้งบนพื้นผิวเดิมได้เลย เช่น กระเบื้องเก่า พื้นปูนเปลือย เป็นต้น ทำให้เหมาะกับการรีโนเวทบ้านอย่างมาก

ส่วนประกอบที่สำคัญของกระเบื้อง SPC มีอะไรบ้าง?

กระเบื้องยาง SPC เป็นกระเบื้องปูพื้น ที่พัฒนามาจากกระเบื้องยางรุ่นก่อน ๆ มีความแข็งแรงขึ้นและอายุการใช้งานอยู่ได้นานกว่าเดิม อีกทั้งยังมีผิวสัมผัสดีกว่าและมีระบบ Click lock ทำให้ติดตั้งง่ายกว่า โดยกระเบื้องยาง SPC มีส่วนประกอบหลักคือ แคลเซียมคาร์บอเนต (Calcium Carbonate) 70% พลาสติก PVC 25% และเคลือบสาร Wear Layer 5%

โครงสร้างของกระเบื้องยาง SPC แบ่งออกเป็น 5 ชั้น ดังนี้

ชั้นที่ 1 ชั้นล่างสุด เป็นชั้น SPC Core Layer เป็นแกนภายในที่พัฒนามจากกระเบื้องยางรุ่นก่อน มีส่วนผสมของ แคลเซียมคาร์บอเนต (Calcium Carbonate) และ พลาสติก PVC ทำให้มีความแข็งแรงทนทาน ไม่ยืดหด ทนน้ำ ทนไฟได้ดี พร้อมมีระบบ Click lock เพื่อให้ติดตั้งง่าย ไม่จำเป็นต้องใช้กาวในการติดตั้ง

ชั้นที่ 2 Print Layer เป็นชั้นที่พิมพ์ลวดลายเสมือนจริง มีทั้งลายไม้ ลายหิน มีโทนสีหลากหลาย ทำให้ที่มีความเหมือนวัสดุธรรมชาติจริง

ชั้นที่ 3 Wear Layer ผิวหน้าเคลือบด้วยชั้นฟิล์มใส เพื่อป้องกันรอยขีดข่วน พร้อมให้ผิวสัมผัสที่เหมือนไม้จริง

ชั้นที่ 4 UV Coating ชั้นบนสุดเคลือบด้วยชั้นเคลือบผิว ช่วยป้องกันแบคทีเรีย สิ่งสกปรก รักษาสีของชั้นพิมพ์ลายให้มีความสด ไม่ดรอป และยังช่วยให้ทำความสะอาดง่ายอีกด้วย

กระเบื้องยาง SPC มีข้อดีอย่างไร?

  1. กระเบื้องยาง SPC มีความทนน้ำ ทนความชื้นได้ดี ไม่บวมน้ำเหมือนไม้จริง
  2. ติดตั้งง่าย ไม่ต้องใช้กาว ติดทับพื้นผิวเดิมได้ทันที
  3. มีอายุการใช้งานนาน กระเบื้องยางไม่ยวบ ไม่หด โดยทาง A-Decor มีการรับประกันสินค้าถึง 15ปี
  4. ปลอดภัย ดีต่อสุขภาพ เพราะไม่มีส่วนผสมของสารฟอร์มาลดีไฮด์ (Formaldehyde) ซึ่งเป็นสารที่มักจะพบเจอได้บ่อยในวัสดุการสร้างบ้าน
  5. กระเบื้องยาง SPC คือ กระเบื้องยางลายไม้ที่ไม่มีส่วนประกอบของไม้จริง ทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องปลวก
  6. กระเบื้อง SPC มีคุณสมบัติกันไฟลามได้ดี ช่วยป้องกันการเกิดอัคคีภัยได้
  7. มีความทนทาน รับแรงกดทับ รับน้ำหนักได้มาก ทนต่อรอยขีดข่วน
  8. ดูแลรักษาง่าย ทำความสะอาดง่าย
  9. พื้นผิวสัมผัสมี texture เหมือนไม้จริง และไม่ลื่น

ก่อนเลือกกระเบื้อง SPC ต้องดูอะไรบ้าง?

กระเบื้องยาง SPC มีหลากหลายขนาดและมีความหนาแตกต่างกันไป ก่อนเลือกซื้อกระเบื้อง SPC ต้องคำนึงถึงการใช้งานเป็นหลัก เพื่อเลือกขนาดที่เหมาะสม

  • กระเบื้องยาง SPC จะมีความหนาอยู่ที่ 4-5 มิลลิเมตร เป็นความหนาระดับ ที่มีความแข็งแรงทนทาน เหมาะกับพื้นที่ที่วางเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ มีน้ำหนักมากได้ เช่น ห้องนั่งเล่น หรือกระเบื้องพื้นห้องนอน

ข้อควรระวังก่อนซื้อกระเบื้อง SPC

ก่อนติดตั้งกระเบื้อง SPC จะต้องปรับพื้นให้เรียบเสมอกันก่อน ไม่งั้นอาจทำให้พื้นยวบได้ และในการใช้งานกระเบื้องยาง SPC แม้ว่าตัวกระเบื้องจะมีความทนทาน ทนต่อรอยขีดข่วน แต่ควรระวังอย่างไม่ให้ของมีคมขูดขีดผิวกระเบื้อง หรือลากเฟอร์นิเจอร์ที่มีน้ำหนักมาก ๆ เพราะอาจไปทำลายชั้นเคลือบผิวไป ทำให้อายุการใช้งานของกระเบื้องสั้นลง

วิธีการติดตั้งพื้นกระเบื้อง SPC

กระเบื้อง SPC เป็นระบบคลิ๊กล็อค ติดตั้งง่าย สามารถติดตั้งได้ด้วยตัวเอง สำหรับวิธีการติดตั้งทำได้ง่าย ๆ 6 ขั้นตอน ดังนี้

  1. วัดขนาดพื้นที่ห้องเพื่อคำนวณจำนวนกระเบื้องที่เหมาะสม ควรซื้อเผื่อ 3-5% เพื่อใช้ในกรณีเกิดข้อผิดพลาดในการปูกระเบื้อง จะได้ไม่ต้องเสียเวลาซื้อเพิ่มภายหลัง หรืออาจจะต้องเผื่อมากกว่าถ้าหากเป็นการปูแบบลายก้างปลา
  2. เตรียมพื้นผิวสำหรับปูกระเบื้องให้เรียบเสมอกัน ไม่มีฝุ่น ไม่มีคราบมัน
  3. ปูแผ่นโฟม หรือ PE Foam เพื่อช่วยปรับระดับและลดความชื้น
  4. เริ่มปูกระเบื้องตามแนวที่กำหนดไว้ เช่น จากแนวประตู หรือจากกลางห้อง ตามความสะดวก เป็นต้น
  5. กดแผ่นกระเบื้องให้เข้าล็อก โดยค้อนยางเคาะเบา ๆ เพื่อให้กระเบื้องยางเข้าที่มากขึ้น
  6. เมื่อปูเต็มพื้นที่แล้ว ควรเว้นขอบกระเบื้องให้ห่างจากผนัง ประมาณ 5-6 มิลลิเมตร เผื่อกรณีกระเบื้องมีการขยายตัว

วิธีการดูแลรักษาพื้นไม้ SPC

กระเบื้องยาง SPC สามารถทำความสะอาดได้อย่างง่ายดาย ใช้ได้ทั้งไม้กวาดและเครื่องดูดฝุ่น รวมถึงสามารถใช้ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ ถูได้เลย ข้อควรระวังคือ ไม่ควรใช้ไม้กวาดที่มีความแข็งจนเกินไป และไม่ควรใช้น้ำยาถูพื้นผิวหระเบื้อง ทั้ง น้ำยาล้างจาน ผงซักฟอก รวมถึงแว็กซ์ขัดเคลือบผิว เพราะสารดังกล่าวจะไปทำลายเคลือบผิวที่เคลือบกระเบื้องชั้นบนสุดได้

ทำไมต้องเลือกกระเบื้องกับ Adecor?

A-decor เป็นศูนย์รวมกระเบื้องคุณภาพ ทั้งกระเบื้องปูพื้นภายนอกและภายในมีกระเบื้องยาง SPC คุณภาพเยี่ยม ผลิตด้วยมาตรฐานจากโรงงานที่เชื่อถือได้ รับประกันคุณภาพสินค้าทุกชิ้น มีปัญหาเคลมได้ทั้งล็อต รับประกันนานถึง 15 ปี และประกันการติดตั้ง 1 ปี พร้อมการบริการแบบ One stop service ไม่ว่าจะเป็น แหล่งรวมกระเบื้อง ให้คำปรึกษา และติดต่อช่างติดตั้ง ที่เดียวครบ จบเรื่องงานกระเบื้อง

สนใจดูผลิตภัณฑ์กระเบื้องอื่น ๆ ของ Adecor ทำอย่างไร?

นึกถึงกระเบื้อง นึกถึง A-decor

สายด่วน : 062-462-4691

Line:  @Adecor

Want more information?

Please leave us a message or chat with us via Line