ลายกระเบื้องในบ้าน เลือกอย่างไร ให้ดูเก๋ ไม่ซ้ำใคร!

April 29, 2022

บ้านกลายเป็นพื้นที่อยู่อาศัยหลักที่หลายคนๆ เลือกกันมากขึ้น เพราะมีพื้นที่ใช้สอยครอบคลุม สามารถพักอยู่อาศัยกันเป็นครอบครัวใหญ่ได้ หรือใครที่กำลังวางแผนมีครอบครัวบ้านจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ปฎิเสธไม่ได้เลย เจ้าของบ้านทุกคนอยากจะมีส่วนรวมเนรมิตรบ้านให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของตน จึงต้องเลือกสิ่งของเข้าบ้านด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น เฟอร์นิเจอร์ ต้นไม้ กระจก ประตูบ้าน แม้กระทั้งลายกระเบื้องในบ้าน ก็ต้องเลือกลายที่ชอบ และให้เข้ากันกับสไตล์ตกแต่งบ้านด้วย เพื่อให้บ้านของคุณสวยงาม สมบูรณ์แบบมากขึ้น

เลือกลายกระเบื้องภายในบ้านอย่างไร?

การเลือกลายกระเบื้องปูพื้นในบ้าน จะต้องคำนึงถึงว่า จะนำไปใช้ที่ห้องไหน ส่วนไหนของบ้าน ตกแต่งส่วนนั้นเป็นสไตล์ไหน ซึ่งแต่ละพื้นที่ภายในบ้านก็จะมีการใช้งานที่ไม่เหมือนกัน การเลือกลายกระเบื้องให้เข้ากับพื้นที่ต่าง ๆ นอกจากจะเพิ่มความสวยงามแล้ว จะทำให้กระเบื้องสามารถใช้งานได้ในระยะยาว ประหยัดงบ ไม่ต้องคอยเปลี่ยนกระเบื้องใหม่บ่อย ๆ

ยกตัวอย่างเช่น กระเบื้องบุผนัง กระเบื้องประเภทมีสีขาว เรียบ ดูหรูหรา ก็จริงแต่จะเหมาะสำหรับปูผนังมากกว่าพื้น เพราะมีความแข็งแรงน้อย รับน้ำหนักได้ไม่มาก ที่สำคัญอัตราการดูดซึมน้ำมีมาก ไม่เหมาะสำหรับนำไปปูพื้นห้องน้ำ จะทำให้กระเบื้องระเบิดได้

วิธีเลือกลายกระเบื้องปูพื้นในบ้าน จะต้องดูปัจจัยต่างๆ ก่อนตัดสินใจสั่งกระเบื้องมาที่บ้าน เพื่อให้บ้านนั้นมีพื้นสวย ๆ ถูกใจคุณและครอบครัวมากที่สุด

  • วัสดุของกระเบื้อง

กระเบื้องนั้นจะมีวัสดุที่แตกต่างกัน หลายชนิด ได้แก่ เซรามิก แก้ว ดินเผา และโมเสคซึ่งมีลวดลายและผิวสัมผัสแตกต่างกันไป การนำมาใช้งานก็ต่างกันด้วย ดังนั้น จะต้องคำนึงว่า จะนำกระเบื้องไปปูพื้นในห้องไหนของบ้าน

  • พื้นที่การใช้งาน

หากเป็นพื้นที่ใช้งานทั่วไป เช่น ห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องดูหนัง หรือห้องทำงาน ซึ่งพื้นที่เหล่านี้จะทำความสะอาดได้ง่าย ควรเลือกกระเบื้องประเภทผิวเงามัน แข็งแรง  แต่หากเป็นพื้นที่ห้อง เช่น ห้องครัว ห้องน้ำ ลานจอดรถ ควรเลือกกระเบื้องที่รับน้ำหนักได้เยอะ แข็งแรง ผิวด้าน เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุหรือการลื่นเมื่อพื้นกระเบื้องเปียกน้ำได้

  • ขนาดพื้นที่

ถือเป็นสิ่งจำเป็นอีกอย่างที่มองข้ามไม่ได้ จะต้องดูว่าพื้นที่ห้องมีขนาดเท่าไหร่ หากเป็นพื้นที่ขนาดเล็ก ควรเลือกกระเบื้องสีอ่อน จะช่วยให้ห้องดูโปร่ง รู้สึกสบายไม่อึดอัด เช่น กระเบื้องสีขาว สีครีม ลายไม้สีอ่อนๆ

หากเป็นพื้นที่กว้าง ขนาดใหญ่ สามารถเลือกใช้กระเบื้องสีปานกลางไปถึงเข้มได้ เช่นกระเบื้องสีเทา สีน้ำตาล หรือกระเบื้องลายหินอ่อน ซึ่งจะทำให้ภายในห้องดูไม่โล่ง ไม่อึดอัด น่าอยู่

  • สไตล์การตกแต่ง

ต้องดูว่าพื้นที่ส่วนต่าง ๆ ภายในบ้าน จะตกแต่งสไตล์ไหน เช่น ห้องนอนจะตกแต่งไสล์ลอฟท์ก็ควรเลือกลายกระเบื้องให้เข้ากัน จะทำให้พื้นที่ในบ้านของคุณมี กระเบื้องปูพื้นในบ้านสวย ๆ ดูมีเสน่ห์ น่าหลงใหล

สไตล์ของลายกระเบื้องปูพื้นบ้าน

กระเบื้องมีหลากหลายประเภท หลากหลายลวดลาย ให้เลือก ไม่ว่าจะเป็น กระเบื้องโมเสค กระเบื้องแกรนิตโต้ กระเบื้องลายไม้ กระเบื้องแก้ว เป็นต้น ซึ่งแต่ละประเภทก็จะมีสไตล์ของลายที่แตกต่างกันอีกด้วย

  • กระเบื้องหินอ่อน คือ กระเบื้องเซรามิคที่เลียนแบบหินแกรนิต และยังมีลวดลายให้เลือกมากมาย สามารถนำไปปูได้ทั้งพื้นบ้านและผนัง มีความแข็งแรง รับน้ำหนักได้ดีอีกด้วยลวดลายของกระเบื้องหินอ่อน จะมีสไตล์ที่เน้นลายหินอ่อนธรรมชาติ
  • กระเบื้องลายไม้ คือ กระเบื้องที่เลียนแบบไม้ธรรมชาติ ให้ความรู้สึกเสมือนไม้จริง ปัจจุบันคนมักนิยมเลือกกระเบื้องลายไม้ไปปูพื้นบ้าน เพราะให้ความรู้สึกสบายตา เหมือนได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ลวดลายของกระเบื้องลายไม้ จะมีสไตล์ที่คล้ายไม้จริง มีทั้งสีอ่อนจนไปสีเข้ม
  • กระเบื้องเซรามิค คือ กระเบื้องที่มีสไลต์คล้ายเครื่องปั้นดินเผา ทั้งการผลิต สีสัน แต่จะต่างกันตรงลักษณะการใช้งาน ซึ่งกระเบื้องเซรามิค จะมีความแข็งแรง ทนทาน ใช้งานได้ยาวนานมาก เพราะทำความสะอาดง่าย จึงดูใหม่อยู่ตลอดเวลา ลวดลายของกระเบื้องเซรามิค จะมีทั้งสไตล์สีพื้นที่ดูเรียบง่าย ไปจนถึงสีสันสดใส

จุดเด่นของลายกระเบื้องแต่ละแบบ

  • กระเบื้องลายไม้

จุดเด่นของกระเบื้องที่มีพื้นผิวเป็นลายไม้ เลียนแบบสีไม้ธรรมชาติ มีลวดลาย สีสัน และผิวสัมผัสที่เสมือนไม้จริง หมือนนำแผ่นไม้จริง ๆ มาใช้ ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะสามารถเข้าได้กับบ้านหลากหลายสไตล์ ให้ความรู้สึกธรรมชาติสบายตาอีกด้วย

  • กระเบื้องแกรนิตโต้หินอ่อน

จุดเด่นกระเบื้องที่มีพื้นผิวที่แวววาว ลวดลายสวยงามจากหินอ่อนธรรมชาติ และสัมผัสที่เรียบ มันวาว ทำให้ทำความสะอาดง่าย เป็นที่นิยมในปัจจุบันไม่แพ้กระเบื้องลายไม้ที่หลายคนเลือกใช้ เพราะสามารถเข้ากับบ้านได้หลากหลายสไตล์ และด้วยความสีของกระเบื้องหินอ่อนนี้ทำให้สามารถใช้กับห้องที่มีขนาดเล็กได้

  • กระเบื้องเซรามิค

จุดเด่นกระเบื้องที่มีพื้นผิวทั้งแบบเคลือบและไม่เคลือบ มีลายให้เลือกเยอะมาก กระเบื้องเซรามิคยังได้รับความนิยมจากคนทั่วโลก เพราะเป็นกระเบื้องที่มาจากการเผา หิน ดิน ฯล ทำให้มั่นใจได้ว่าจะไม่มีสารเจือปน และยังทำความสะอาดง่าย แข็งแรง ทนทาน ไม่เกิดรอยขีดข่วนได้ง่าย ระยะการใช้งานของกระเบื้องชนิดนี้ใช้งานได้ยาวนาน

จุดเด่นของกระเบื้องแกรนิตโต้ เป็นกระเบื้องเซรามิกที่ทำเลียนแบบหินแกรนิต  มีลวดลายให้เลือกมากมาย ที่สำคัญมีความแข็งแรง ทนทาน เนื้องจากผ่านการผลิตจากการเผาด้วย สามารถปูได้ทั้งพื้นบ้านและผนังห้อง

  • กระเบื้องยาง

เป็นกระเบื้องที่มีความยืดหยุ่น รองรับแรงกดทับหรือแรงกระแทกได้ดี สามารถลดอุบัติเหตุจากการลื่นได้อีกด้วย และยังทนต่อความชื้น ทนน้ำ ทำความสะอาดง่าย และทนต่อรอยขีดข่วนได้

การเลือกลายกระเบื้องปูพื้นให้เหมาะกับสไตล์

  • สไตล์โอเรียนทอล

บ้านสไตล์โอเรียนทอล คือ บ้านที่ออกแบบโดยมีวัฒนธรรมเอเชียเป็นศูนย์กลาง ผสมผสานเอกลักษณ์ของแต่ละประเทศเข้าไป  เช่น การใช้หลังคาจั่วแบบไทย, ประตูบานเลื่อนแบบญี่ปุ่น จุดเด่นของบ้านสไตล์นี้คือมีความเรียบง่าย แต่เต็มไปด้วยเสน่ห์ หรูหรา น่าสัมผัส การเลือกกระเบื้องปูพื้นให้เหมาะกับบ้านสไตล์โอเรียนทอล ควรเลือกกระเบื้องลายไม้ หรือกระเบื้องปูพื้นสีอ่อน จะทำให้บรรยากาศของบ้านดูสงบสุข ได้กลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นอีกด้วย

  • สไตล์โมเดิร์น

บ้านสไตล์โมเดิร์น คือ บ้านที่ออกแบบให้มีความทันสมัย มีพื้นที่ใช้สอยที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ลดทอนความฟุ่มเฟื่อยในส่วนโครงสร้างอื่นต่างๆ ของบ้านได้ เพราะ เป็นบ้านที่เน้นใช้งานเป็นหลัก ลวดลาย การตกแต่งพื้นผิวจึงถูกตัดออกไปนั้นเอง จุดเด่นของบ้านสไตล์นี้คือ มีความเรียบง่าย ออกแบบมาใช้งานเป็นหลัก ไม่ซับซ้อน และตัดทอนสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไป รูปทรงส่วนใหญ่ของบ้านจึงมักเป็นทรงเรขาคณิต ควรเลือกกระเบื้องปูพื้นสีเรียบ ที่ไม่มีลวดลายโดดเด่น เช่นสีขาว สีเทา สีดำ

  • สไตล์ทรอปิคอล

บ้านสไตล์ทรอปิคอล คือ บ้านที่ออกแบบให้มีความปลอดโปร่ง รับลม แสงแดดจากธรรมชาติให้ได้มากที่สุด โดยเน้นไปที่การตกแต่งเลียนแบบธรรมชาติจริง เพราะ คำว่าทรอปิคอล คือป่าเขตร้อนชื้น จุดเด่นของบ้านสไตล์นี้ คือ ความโปร่งแสง เน้นการออกแบบที่รับความเป็นธรรมชาติทั้งหมดเข้ามาในบ้าน ทั้ง ลม แสงแดด ทำให้บ้านมีความสดใส เย็นสบาย ควรเลือกกระเบื้องปูพื้นที่เลียนแบบธรรมชาติอย่างกระเบื้องลายไม้ เพิ่มเพื่อความกลมกลืนกับธรรมชาติ

  • สไตล์มินิมอล

บ้านสไตล์มินิมอล คือ บ้านที่ออกแบบมาตามหลักน้อยแต่มาก เน้นพื้นที่ให้ปลอดโปร่ง สะอาดตา และใช้เฟอร์นิเจอร์ให้น้อยชิ้นที่สุดแต่ตอบโจทย์การใช้สอยได้อย่างครอบคลุม จุดเด่นของบ้านสไตล์นี้คือ ความเรียบง่าย น้อยชิ้น แต่เน้นสิ่งที่ใช้ประโยชน์ได้ครอบคลุมที่สุดมาไว้ในบ้าน ควรเลือกกระเบื้องที่มีความเรียบง่ายรับกับตัวบ้านได้ดี เช่น กระเบื้องสีขาวหรือสีครีม จะทำให้บ้านดูโล่ง โปร่ง มากยิ่งขึ้น หรือใครที่อยากให้บ้านดูมีลวดลายเล็กน้อย สามารถใช้เป็นกระเบื้องลายหินอ่อนได้

  • สไตล์ลอฟท์

บ้านสไตล์ลอฟท์ คือ บ้านที่ออกแบบตามโครงงานของโรงงานสมัยเก่า โดยดึงเสน่ห์ของเหล็ก สีของปู ออกมา โดยลดทอนของตกแต่งภายในบ้าน เน้นสิ่งจำเป็นต่อการใช้งานเท่านั้น จุดเด่นของบ้านสไตล์นี้ คือ ความสวยงามที่ไม่เหมือนใครของโครงสร้าง ได้สัมผัสเนื้อแท้ของวัสดุ ให้อารมณ์ความดิบ เถื่อน ควรเลือกกระเบื้องที่ให้ความเป็นธรรมชาติ ไม่ผ่านการตกแต่งที่มากหนัก คนส่วนใหญ่นิยมใช้กระเบื้องปูพื้น เช่น กระเบื้องสีดำ เทา น้ำตาล

ทำไมต้องเลือกกระเบื้องของ Adecor?

A-decor เป็นศูนย์รวมกระเบื้องคุณภาพลายสวย ๆ มากมาย  ผลิตด้วยมาตรฐานจากโรงงานที่เชื่อถือได้ รับประกันคุณภาพสินค้าทุกชิ้น มีปัญหาเคลมได้ทั้งล็อต

พร้อมบริการ Customize กระเบื้อง สั่งตัด Pattern หรือนำเข้าจากต่างประเทศโดยเฉพาะ  มีให้เลือกทุกความต้องการ พร้อมการบริการแบบ One stop service ไม่ว่าจะเป็น แหล่งรวมกระเบื้อง ให้คำปรึกษา และติดต่อช่างติดตั้ง ที่เดียวครบ จบเรื่องงานกระเบื้อง

{{category-snippet}}

สนใจดูผลิตภัณฑ์กระเบื้องอื่น ๆ ของ Adecor ทำอย่างไร?

นึกถึงกระเบื้อง นึกถึง A-decor https://www.adecor.co.th/

สายด่วน :062-462-4691

Line:  @Adecor

Want more information?

Please leave us a message or chat with us via Line