ความหนากระเบื้อง เรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

April 29, 2022

เชื่อว่าทุกคนที่กำลังจะสร้างบ้าน หรืออยากเปลี่ยนกระเบื้องปูพื้นใหม่ ส่วนใหญ่มักจะมองหาสีที่ชอบ ลวดลายสวยงาม และคุณสมบัติของกระเบื้องแต่ละประเภทว่าเหมาะแก่การใช้งานในสไตล์บ้านแบบไหนกันใช่ไหม ส่วนน้อยมากที่จะดูความหนาของกระเบื้องเพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อด้วยว่า กระเบื้องหนาเท่านี้เหมาะแก่การใช้งานในห้องไหนได้บ้าง

หลายคนอาจจะคิดว่ายิ่งกระเบื้องหนามากเท่าไหร่ ก็ยิ่งจะดี แข็งแรงทนทานใช้งานในระยะยาวได้ ซึ่งอาจจะทำให้เพิ่มค่าใช้จ่ายเกินความจำเป็นโดยไม่รู้ตัว เพราะความหนาของกระเบื้องมีผลต่อราคาด้วยนะ วันนี้  Adecor จะพามาดูว่าความหนากระเบื้องมีกี่ระดับ และระดับไหนเหมาะกับบ้านสไตล์ไหน มาฝากทุกคนกัน

ความหนากระเบื้องปูพื้นมีกี่ระดับ อะไรบ้าง?

หากพูดถึงความหนากระเบื้องปูพื้นประเภทต่าง ๆ นั้นมีว่ากี่ระดับ มันช่างมากมายเหลือเกิน อาจจะต้องเลือกกกันจนตาลายไปข้างเลยทีเดียว เราจึงขอคัดสรรกระเบื้องที่เป็นที่นิยมนำไปใช้งานในปัจจุบันมาให้ทุกคน ได้แก่ กระเบื้องหินแกรนิต กระเบื้องปูพื้นสีเรียบ กระเบื้องยาง

  • กระเบื้องหินแกรนิต มีความหนาที่ระดับ 4 - 14 มิลลิเมตร ซึ่งกระเบื้องกินแกรนิตนั้น จะแบ่งระดับความหนาและบาง ออกได้ 2 แบบ คือ ความหน้ากระเบื้องที่ระดับ 4-5 มิลลิเมตร อันนี้จะเรียกว่า กระเบื้องแบบบาง ส่วนความหน้ากระเบื้องที่ระดับ 8-14 มิลลิเมตร อันนี้จะเรียกว่ากระเบื้องแบบหนา
  • กระเบื้องปูพื้นสีเรียบ หรือกระเบื้องมาตรฐานทั่วไป เช่น กระเบื้องปูพื้น กระเบื้องลายไม้ ฯลฯ มีความหนาที่ระดับ 6 – 16 มิลลิเมตร ซึ่งความหนาของกระเบื้อง ยิ่งมีระดับความหนามาก ราคาก็จะสูงตามไปด้วย ความหนาที่นิยมใช้งานจะอยู่ที่ประมาณ 8 - 9  มิลลิเมตร มักจะนำไปปูพื้นบ้าน โรงแรม หรืออพาร์ทเมนท์ต่าง ๆ เพราะกระเบื้องปูพื้นความหนาระดับ 8 มิลลิเมตร จะมีราคาที่ไม่สูงมาก และมีคุณภาพความทนทานพอสมควร ในส่วนความหนากระเบื้องระดับที่ 10 - 12 mm ขึ้นไป มักจะนำไปปูตามอาคาร ห้างสรรพสินค้า หรือพื้นที่ที่ต้องรองรับน้ำหนักในจำนวนมาก และสุดท้ายความหนากระเบื้องที่ระดับ 16 มิลลิเมตร เป็นระดับความหนาที่ทนทานสูง ราคาก็สูงด้วย ซึ่งมักจะเป็นกระเบื้องแผ่นใหญ่พอสมควร
  • กระเบื้องยาง มีความหนาที่ระดับ 2-5 มิลลิเมตร กระเบื้องยางถือเป็นอีกหนึ่งประเภทของกระเบื้อง ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ด้วยราคาและคุณภาพทนทาน ติดตั้งง่ายอีกด้วย ซึ่งกระเบื้องยางจะแบ่งความหนาออกเป็น 3 ระดับ คือ ความหนาระดับบางอยู่ที่ 2-3 มิลลิเมตร  ความหนาระดับปานกลางอยู่ที่ 3.2-4 มิลลิเมตร และความหนาระดับหนาอยู่ที่ 5 มิลลิเมตรขึ้นไป

ข้อดีและการใช้งานของความหนากระเบื้องแต่ละแบบ

  • กระเบื้องหินแกรนิต จะแบ่งความหนากระเบื้องออกเป็น 2 แบบ ได้แก่ กระเบื้องแบบหนา กระเบื้องแบบบาง

ข้อดีของกระเบื้องหินแกรนิต คือ กระเบื้องหินที่มีความธรรมชาติ แข็งแรงทนทาน และลวดลายเฉพาะตัว ทำให้บ้านของคุณดูสวยงามไม่เหมือนใคร และอีกหนึ่งข้อดีของกระเบื้องประเภทนี้ เมื่อนำไปติดตั้งจะให้สัมผัสที่เรียบเสมอกัน ไร้รอยต่อ ราคาก็จะแตกต่างกันไปตามความหนายิ่งหนามาก ราคาก็จะสูงตามไปด้วย

  • กระเบื้องปูพื้นสีเรียบ หรือกระเบื้องมาตรฐานทั่วไป เป็นกระเบื้องที่นิยมนำไปปูพื้นบ้าน เพราะมีสีสันให้เลือกมากมาย ทั้งสีพื้นเรียบ ๆ ไปจนถึงสีสันใส

ข้อดีของกระเบื้องมาตรฐานนี้ คือ มีความหนาให้เลือกหลายระดับ โดยแบ่งตามการใช้งานที่ต้องการ ซึ่งความหนาที่ระดับ 8 มิลลิเมตร ด้วยราคาที่ย่อมเยาว์ และคุณภาพความแข็ง ทนทานพอสมควร จึงเป็นความหนาที่นิยมใช้ในปัจจุบัน

หากใครที่ต้องการกระเบื้องหนา ๆ เพื่อนำไปใช้ปูพื้นอาคาร ห้างสรรพสินค้า หรือสถานที่ที่ต้องรองรับน้ำหนักเป็นจำนวนมาก กระเบื้องมาตรฐานทั่วไปถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะมีระดับความหนาให้ ราคาก็ย่อมเยาว์

  • กระเบื้องยาง เป็นกระเบื้องที่ได้รับความนิมยมไม่แพ้กระเบื้องมาตรฐานทั่วไป

ข้อดีของกระเบื้องยาง คือ ความหนาที่ระดับ 2-5 มิลลิเมตร ซึ่งเรียกได้ว่าค่อนข้างบาง จึงเหมาะแก่การนำไปใช้งานปูทับพื้นเดิมที่มีอยู่แล้ว ติดตั้งง่าย สะดวก และราคาย่อมเยาว์ด้วยนะ

สรุปทริคการเลือกกระเบื้องให้เหมาะสมแก่การใช้งาน

สำหรับใครที่อ่านมาถึงตรงนี้ ก็พอจะเข้าใจถึงความสำคัญของการเลือกความหนากระเบื้อง ว่ามีเป็นอย่างไรกันแล้วใช่ไหม แต่การจะเลือกกระเบื้องปูพื้นให้เหมาะแก่การใช้งาน  นอกจากความหนากระเบื้อง ยังมีปัจจัยให้คำนึงถึง ได้แก่

  • ปูพื้นส่วนไหนของบ้าน เช่น ห้องนอน ห้องนั่งเล่น หรือ ห้องน้ำ ฯลฯ
  • ขนาดพื้นที่ของห้อง
  • ประเภทของกระเบื้อง
  • ความหนากระเบื้อง หากเป็นการปูพื้นใหม่ควรเลือกกระเบื้องที่มีความหนา 4 มิลลิเมตรขึ้นไป ถ้าปูทับพื้นเดิมควรเลือกกระเบื้องที่มีความหนาไม่เกิน 2-4 มิลลิเมตร
  • งบประมาณ

ทำไมต้องเลือกกระเบื้องปูพื้นของ Adecor?

A-decor เป็นศูนย์รวมกระเบื้องคุณภาพ กระเบื้องลายสวย ๆ ทุกแบบ ทุกลาย ไม่ว่าจะเป็น

กระเบื้องปูพื้นห้องนอน กระเบื้องปูพื้น กระเบื้องแกรนิตโต้ กระเบื้องยาง ฯลฯ

{{category-snippet}}

ผลิตด้วยมาตรฐานจากโรงงานที่เชื่อถือได้ รับประกันคุณภาพสินค้าทุกชิ้น มีปัญหาเคลมได้ทั้งล็อต พร้อมบริการ Customize กระเบื้อง สั่งตัด Pattern หรือนำเข้าจากต่างประเทศโดยเฉพาะ  มีให้เลือกทุกความต้องการ พร้อมการบริการแบบ One stop service ไม่ว่าจะเป็น แหล่งรวมกระเบื้อง ให้คำปรึกษา และติดต่อช่างติดตั้ง ที่เดียวครบ จบเรื่องงานกระเบื้อง

สนใจดูผลิตภัณฑ์กระเบื้องอื่นๆ ของ Adecor ทำอย่างไร?

นึกถึงกระเบื้อง นึกถึง A-decor https://www.adecor.co.th/  

สายด่วน :062-462-4691

Line:  @Adecor

Want more information?

Please leave us a message or chat with us via Line