ไอเดียแต่งห้องครัวฝรั่งอย่างไรให้ไม่หลุดธีม!

April 29, 2022

ห้องครัวถือเป็นอีกหนึ่งโซนที่ให้เราได้โชว์เสน่ห์ปลายจวัก เพื่อสร้างสรรค์เมนูอาหาร ขนมหวาน ให้คนในครอบครัว และคนรักได้ลิ้มรสชาติอาหารแสนอร่อย การแต่งห้องครัวให้ดูสวยงาม มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ครบครัน ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้เราได้มีจินตนาการ แรงบันดาลใจในการทำอาหารมื้อพิเศษในทุก ๆ วัน ปัจจุบันมักจะมีการเลือกทำห้องครัวหลากหลายสไตล์เกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นห้องครัวสไตล์มินิมอลแบบญี่ปุ่น ห้องครัวสไตล์ไทย หรือห้องครัวสไตล์ฝรั่ง ที่กำลังได้รับความนิยมมากสำหรับคนที่พื้นที่ในบ้านมีจำกัด แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง เรามีทริกมาฝากไว้ให้บทความนี้แล้ว

ห้องครัวฝรั่งคืออะไร?

ห้องครัวฝรั่ง คือ ห้องครัวที่มีจุดเด่นเป็นเคาน์เตอร์ ซึ่งจะออกแบบให้มีฟังชั่นการใช้งานที่ครบครัน ทั้งพื้นที่สำหรับล้างจาน เตาไฟฟ้าทำอาหาร ช่องเก็บเครื่องปรุง อุปกรณ์ทำครัวต่าง ๆ และใช้เป็นพื้นสำหรับรับประทานอาหารกับครอบครัว โดยไม่ต้องซื้อโต๊ะรับประทานอาหารมาเพิ่ม ซึ่งปัจจุบันครัวฝรั่งนั้นออกแบบให้สามารถทำเมนูอาหารไทยได้ด้วยนะ แถมยังประหยัดพื้นที่ใช้สอยในบ้านได้อีกด้วย  

ห้องครัวสไตล์ฝรั่งต่างจากครัวไทยอย่างไรบ้าง?

ห้องครัวไทย จำเป็นจะต้องมีพื้นที่เยอะ เพราะจะมีลักษณะเปิดโล่งโปร่ง ให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก มีการติดตั้งหน้าต่าง หรือพัดลม เพื่อช่วยให้ระบายอากาศจากอาหารประเภท ผัด ทอด แกง ที่มีกลิ่นหอม แต่แอบฉุนได้ดีขึ้น ดังนั้นครัวไทยจึงมักจะอยู่บริเวณหลังบ้านเป็นหลัก  และภายในครัวก็จะแบ่งสัดส่วนออกอย่างชัดเจน เช่น ส่วนนี้คือพื้นที่ทำครัว ก็จะมีอุปกรณ์สำหรับทำอาหารอย่างครบครัน ซึ่งก็จะแยกกันกับพื้นที่รับประทานอาหาร

ห้องครัวฝรั่ง เหมาะสำหรับใครที่มีพื้นที่จำกัด อยู่อพาร์ทเมนต์ คอนโดมิเนียม เพราะครัวฝรั่งจะมีลักษณะเคาน์เตอร์สำหรับทำอาหาร เมนูง่าย ๆ เช่น อุ่น ต้ม ตุ๋น ปิ้ง และในตัวเคาน์เตอร์ก็จะมีสัดส่วนสำหรับทำครัวแบ่งอย่างเป็นเรียบ ทั้ง ที่ล้างจาน เตาไฟฟ้า ชั้นเก็บของ พื้นที่ว่างสำหรับรับประทานอาหาร จะร่วมอยู่ในเคาน์เตอร์เดียวเลย ทำให้ประหยัดพื้นที่ใช้สอยภานในห้องได้เป็นอย่างดี

ข้อดีของห้องครัวฝรั่ง มีอะไรบ้าง?

  • เคาน์เตอร์ครัว

เคาน์เตอร์ในครัว ถือเป็นองค์ประกอบหลักของห้องครัวฝรั่งที่ขาดไม่ได้ ซึ่งแต่ละบ้านสามารถเลือกออกแบบเคาน์เตอร์ได้ตามความต้องการในการใช้งาน ตามขนาดพื้นที่ภายในบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่เคาน์เตอร์จะเน้นการบิวอินท์เป็นหลัก เพื่อให้ตอบโจทย์ทุกการใช้งานอย่างคลอบคลุม และประหยัดพื้นที่ใช้สอย จึงสามารถเลือกฟังชั่นหลายฟังชั่นในพื้นที่เดียวกันได้ เช่น ทำอาหาร นั่งรับประทานอาหาร เป็นต้น

  • พื้นที่การจัดวางอุปกรณ์ทำครัว

ภายในครัวฝรั่ง อุปกรณ์ต่าง ๆ จะเน้นความเรียบง่าย ดูทันสมัยเป็นหลัก เช่น เตาไฟฟ้า เครื่องดูดควัน เครื่องล้างจาน ลิ้นชักเก็บของ ฯลฯ ที่มีดีไซน์เข้ากับการออกแบบภายในบ้าน เน้นให้บ้านดูโดดเด่น น่าอยู่ และช่วยให้มีพื้นที่เหลือ ในการนำของตกแต่งอย่าง ต้นไม้ แจกัน เพิ่มให้บ้านดูสวยมากขึ้น

  • เน้นเมนูง่าย แสนอบอุ่น

เน้นเมนูง่าย แสนอบอุ่น ในที่นี้ คือ การเน้นฟังก์ชั่น อุปกรณ์ที่สอดคล้องกับการทำอาการ เมนู อุ่น หุง ตุ๋น ต้ม หรือ อาหารที่ไม่มีกลิ่นฉุนรุนแรง เพื่อให้เหมาะสำหรับใครที่มีเวลาจำอาหารอย่างจำกัด หรือพักอาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียม

  • นั่งรับประทานกันได้ทั้งครอบครัว

ส่วนมากครัวฝรั่ง จะเน้นบิวท์อินเคาน์เตอร์กัน จึงทำให้สามารถเลือกออกแบบพื้นที่สำหรับรับประทานอาหารเดียวกันได้ ไม่ต้องซื้อโต๊ะรับประทานอาหาร ประหยัดพื้นที่ภายในบ้าน แถมยังได้พูดคุยระหว่างทำอาหารหรือนั่งรออาหารกับคนในครอบครัวได้อีกด้วย

  • ตกแต่งเพิ่มสีสันให้น่าอยู่

ครัวฝรั่ง นั้นจะเป็นครัวที่อยู่ภายในบ้าน จึงทำให้ไม่ได้รับบรรยากาศความเป็นธรรมชาติ แสงแดด ได้มากเหมือนครัวไทย แต่ด้วยความที่ทุกอย่างถูกจัดวางอย่างเป็นระเบียบ จึงมักจะมีพื้นที่เหลือให้หาต้นไม้สีเขียว ภาพแขวนผนัง แจกันดอกไม้ มาวางตกแต่งให้ได้สัมผัสความเป็นธรรมชาติมากขึ้น

อยากแต่งครัวฝรั่งในบ้านเริ่มจากอะไรดี?

  • การตกแต่งครัวฝรั่งนั้น ต้องเริ่มจากการบิวท์อินเคาน์เตอร์ ที่เข้ากับสัดส่วนพื้นที่ภายในบ้าน ทั้ง พื้นที่ทำอาหาร ล้างจาน ช่องเก็บของ ร่วมไปถึงพื้นที่สามารถรับประทานอาหารได้ ให้อยู่ในพื้นที่เคาน์เตอร์ทั้งหมด ขนาดทรงของเคาน์เตอร์นั้นก็จะขึ้นอยู่กับพื้นที่ของแต่ละบ้าน
  • เมื่อได้จุดวางเคาน์เตอร์แล้ว พร้อมความเป็นครัวฝรั่งเข้าไปอีกด้วยการสร้างตู้เก็บของเหนือเคาน์เตอร์ เพื่อให้สามารถเก็บอุปกรณ์เครื่องปรุงต่าง ๆ ได้มากขึ้นด้วย
  • เพิ่มเสน่ห์ให้ห้องครัวดูสวยงาม ด้วยการตกแต่งสไตล์วินเทจ มินิมอล หรือจะเน้นโทนสีเทาอ่อนจับคู่กับสีไม้ ก็จะให้ความสบายตา เติมเต็มบรรยากาศห้องครัวให้อบอวลไปความเสน่ห์ หอมหวาน ทุกบริบท
  • เก้าอี้ คือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะให้ความเป็นห้องครัวสไตล์ฝรั่งมากขึ้น คือการเลือกเก้าอี้บาร์สีขาว หรือสีพื้นเรียบ ๆ ก็จะดูเข้ากัน แถมยังประหยัดพื้นที่ภายในบ้านได้ด้วย

ทริคการจัดครัวแบบฝรั่งทำอย่างไร?

  • เลือกเคาน์เตอร์ให้เข้ากับพื้นที่ภายในบ้าน

เคาน์เตอร์ ถือเป็นจุดเด่นของครัวฝรั่ง ซึ่งลักษณะของเคาน์เตอร์จะแบ่งออกเป็น 4 แบบด้วยกันได้แก่

1. เคาน์เตอร์ทรงตัวแอล (L) เป็นเคาน์เตอร์ที่ได้รับความนิยม เพราะฟังก์ชั่นกาารใช้งานจะเน้นไปที่ความสะดวกสบาย มีพื้นที่ใช้สอยกว้างขวาง และมีพื้นที่ยืดหยุ่นสำหรับเก็บอุปกรณ์เครื่องครัวต่าง ๆ ได้เยอะ หมดปัญหาเรื่องที่เก็บของไม่เพียงพออีกต่อไป และยังสามารถบิวท์อิน โซนล้างจาน โซนรับประทานอาหารไว้ภายในเคาน์เตอร์ทรงตัวแอลได้ด้วย

2. เคาน์เตอร์ทรงตัวยู (U) เป็นเคาน์เตอร์ที่เหมาะสำหรับห้องที่มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส และต้องกว้าง เพดานสูง เพราะเคาน์เตอร์ทรงตัวยูจะมีความยืดหยุ่นมาก ทั้งเรื่องการบิวท์อิน ชั้นเก็บของ พื้นที่ทำอาหาร รับประทานอาหาร ค่อนข้างจะกินพื้นที่ภายในบ้านพอสมควร เหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่เหลือเฟือและครอบครัวใหญ่

3. เคาน์เตอร์ทรงตัวจี (G) เป็นครัวที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งานต่อเนื่องจากเคาน์เตอร์ทรงตัวยู ลักษณะจึงจะคล้ายครัวฝรั่งที่มีเคาน์เตอร์ตัวยูทุกอย่าง แต่จะแตกต่างกันตรงที่ พื้นที่ตรงกลางของเคาน์เตอร์ จะเพิ่มเคาน์เตอร์เล็ก ๆ เอาไว้ เป็นส่วนสำหรับไว้รับประทานอาหาร ซึ่งสามารถพับเก็บ หรือเคลื่อนย้ายได้  เหมาะบ้านที่มีสำหรับครอบครัวใหญ่

4.เคาน์เตอร์ทรงตัวไอ (I) เป็นเคาน์เตอร์ที่วางเป็นเส้นตรงชิดผนัง มักจะเหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่น้อย เพราะการวางเคาน์เตอร์จะอยู่ด้านผนังฝั่งเดียว เพื่อให้ดูมีพื้นที่เหลือ ไม่อึดอัดจนเกินไป

  • ชั้นเก็บของเหนือเคาน์เตอร์

การบิวท์อินชั้นเก็บของเหนือเคาน์เตอร์ ถือเป็นอีกจุดเด่นอีกอย่างของห้องครัวสไตล์ฝรั่ง ช่วยให้เก็บของได้เป็นระเบียบ แยกสัดส่วนได้อย่างชัดเจนแล้ว ยังทำให้การเลือกโทนสีตกแต่งห้องครัวดูง่ายขึ้นอีกด้วย

  • เครื่องดูดอากาศ

ส่วนมากที่บิวท์อินเข้ามาพร้อมชั้นเก็บของเหนือเคาน์เตอร์ เพื่อเป็นตัวช่วยในการระบายอากาศ เมื่อทำอาหารที่มีกลิ่นฉุนรุนแรง ให้กลิ่นไม่กระจายตัวออกไปทั่วบ้าน

  • เก้าอี้

เก้าอี้ถือเป็นอีกไฮไลท์สำคัญของครัวฝรั่ง เพราะโดยส่วนใหญ่เคาน์เตอร์มักจะมีพื้นที่สำหรับนั่งรับประทานอาหารมาให้ด้วย การเลือกเก้าอี้ เช่น เก้าอี้บาร์ ให้เข้ากับบรรยากาศ ก็จะได้ความเป็นครัวฝรั่งมากขึ้น

  • โทนสีเรียบง่าย

ครัว ฝรั่ง ใน บ้าน มักจะเน้นโทนสีที่ดูเรียบง่าย สบายตา เช่นตู้เก็บของเหนือเคาน์เตอร์สีเทาอ่อน ตัดกับเคาน์เตอร์สีไม้ ก็จะให้รู้สึกเหมือนได้อยู่กับธรรมชาติมากขึ้น เพราะห้องครัวฝรั่ง เป็นห้องครัวในบ้าน จึงจะสัมผัสธรรมชาติได้น้อยกว่าครัวไทย

  • อุปกรณ์เครื่องครัวเรียบง่าย เน้นฟั่งชั่นการใช้งานที่ครบครัน

ครัวฝรั่ง จะเน้นอุปกรณ์เครื่องครัวที่เน้นการใช้งานที่สะดวก ทันสมัย เพื่อง่ายต่อการทำอาหาร เช่น เตาไฟฟ้า เครื่องล้างจาน กระทะที่ใช้งานได้ทั้ง อุ่น ตุ๋น ต้ม เป็นต้น

  • มีพื้นที่ตกแต่งเพิ่มสีเขียวให้ห้องครัว

ห้องครัวฝรั่งมักจะอยู่ในบ้าน ทำให้การได้เจอแดด สายลม ธรรมชาติ น้อยกว่าครัวไทย จึงต้องหาของตกแต่งสีเขียว เช่นต้นไม้ เก้าอี้สีเขียว ภาพวิวสวย ๆ มาติดผนัง เพื่อให้รู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติ ให้บ้านดูน่าอยู่

  • เลือกกระเบื้องปูพื้น

ซึ่งกระเบื้องปูพื้นถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญ เพื่อให้ได้บรรยากาศครัวฝรั่งที่ดูสวยงาม ไม่ซ้ำใครแล้ว ยังง่ายต่อการทำความสะอาดอีกด้วย ซึ่งกระเบื้องที่เหมาะสำคัญปูพื้นห้องครัวฝรั่ง ได้แก่

1. กระเบื้องแกรนิตโต้ คือ กระเบื้องเซรามิกชนิดหนึ่งที่มีส่วนผสมของหินแกรนิตเข้าไป ระบวนการเผาไฟในอุณหภูมิที่สูง และเป็นกระเบื้องที่ดูดซึมน้ำ ความชื้นได้ต่ำ มีความแข็งแรง ทนทานต่อรอยขีดข่วนได้ดี อายุการใช้งานที่ยาวนาน ทำความสะอาดง่าย มีลวดลายสวยงามเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทำให้เหมาะสำหรับแต่งห้องครัวได้หลากหลายสไตล์

2. กระเบื้องพอร์ซเลน คือ  กระเบื้องที่ทำจากดินพอร์ซเลนและแร่อื่น ๆ ด้วยกระบวนการเผาไฟในอุณหภูมิที่สูงกว่า 1,300°c ทำให้เนื้อกระเบื้องที่ได้มีความแข็งแรง ทนทานสูง ไม่แตกง่าย ทนต่อการขูดขีด รับน้ำหนักได้มากและรับแรงกระแทกได้ดี มีความแข็งแรงทนทานกว่ากระเบื้องดินเผาทั่วไป ที่สำคัญกระเบื้องพอร์เลนดูดซึมน้ำ เพียงแค่ 0.05% เท่านั้น ผิวสัมผัสไม่ลื่นง่ายแม้จะโดนน้ำ มีลวดลายให้เลือกเยอะมากมาย นำไปตกแต่งห้องครัวก็ดูโดดเด่นไม่เหมือนใคร

3. กระเบื้องเซรามิก คือ กระเบื้องที่ทำจาก หิน ดิน กรวดต่าง ๆ ด้วยกระบวนการเผาไฟในอุณหภูมิที่สูง ทำให้เนื้อกระเบื้องมีความแข็งแรง ทนทานต่อรอยขีดข่วน และยังเป็นกระเบื้องที่ไม่ดูดซึมน้ำหรือดูดซับกลิ่นภายในห้องครัว จึงกลายเป็นกระเบื้องที่ได้รับความนิยมในการนำไปปูพื้นในห้องครัว ทำความสะอาดได้ง่าย มีให้เลือกทั้งแบบเคลือบผิววาว และไม่เคลือบผิวอีกด้วย

4. กระเบื้องลายไม้ คือ กระเบื้องที่มีพื้นผิวเป็นลายไม้ เลียนแบบสีไม้ธรรมชาติ มีลวดลาย สีสัน และผิวสัมผัสที่เมือนไม้จริง เมื่อปูกระเบื้องลายไม้ จะเหมือนกับใช้ไม้จริง ๆ เป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะสามารถเข้าได้กับห้องครัวได้หลากหลายสไตล์

เลือกแต่งห้องครัวเป็นแบบฝรั่งหรือแบบไทยดีกว่า?

ไม่ว่าจะห้องครัวถูกออกแบบมาให้ตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแบบครัวไทยหรือแบบครัวฝรั่ง ซึ่งการเลือกทำห้องครัวนั้นมักจะคำนึงพื้นที่อยู่อาศัยเป็นหลักว่าเพียงพอต่อการใช้งานครัวแบบไหน  ปัจจุบันครัวแบบไทย หรือ ครัวแบบฝรั่ง ก็จะมีการใช้งานต่อพื้นที่แตกต่างกันออกไป สำหรับใครที่มีพื้นที่ภายในบ้านกว้างขวาง มีสมาชิกภายในครอบครัวเยอะ การเลือกทำห้องครัวแบบไทย ก็จะตอบโจทย์ เพราะครัวไทยจะแบ่งสัดส่วนแยกกันอย่างชัดเจน ทำให้ดูไม่อึดอัด หากใครที่มีพื้นที่ภายในบ้านจำกัด แต่อยากมีห้องครัวไว้สำหรับทำอาหาร การเลือกทำห้องครัวฝรั่งก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือก เพราะครัวฝรั่งออกแบบมีสำหรับพื้นที่ขนาดจำกัด ซึ่งตอนนี้ครัวฝรั่งก็มีการออกแบบให้สามารถทำอาหารไทยหลากหลายเมนูได้อีกด้วย

ซึ่งครัวทั้งสองแบบนี้ก็มักจะมีทั้งจุดแข็ง จุดอ่อน และสไตล์เฉพาะตัว การจะเลือกใช้ห้องครัวแบบไหนนั้น ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัว

ไอเดียแต่งห้องครัวฝรั่ง

  • แต่งห้องครัวโทนสีลายไม้ ตัดกับลายหินอ่อน

เน้นตกแต่งเคาน์เตอร์ด้วยโทนสีไม้ จะทำให้รู้สึกเสมือนได้สัมผัสกับธรรมชาติมากขึ้น ดูสบายตา สอดรับกับลายหินอ่อนสีขาว รับกับกระเบื้องลายไม้อย่างพอดิบพอดี พร้อมเสริมโต๊ะรับประทานอาหารเก้าอี้บาร์ไม้สีเข้ม ให้ความรู้สึกดูอบอุ่น น่านั่ง น่าใช้งาน

  • แต่งห้องครัวโทนสีดำ ตัดกับกระเบื้องลายไม้

เน้นเคาน์เตอร์ ชั้นเก็บของเหนือเคาน์เตอร์ด้วยโทนสีดำ ให้ความรู้สึกดิบ สอดรับกับกระเบื้องลายไม้ เสมือนนำไม้จริงมาปูพื้น ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ครัวท่ามกลางธรรมชาติ เป็นครัวสไตล์ลอฟท์ ที่ดูไม่อึดอัด โปร่งโล่ง น่าใช้งาน เป็นอีกมุมหนึ่งที่สร้างความประทับใจให้แก่ผู้มาเยือนได้อย่างแน่นอน

  • แต่งห้องครัวโทนสีขาว ตัดกับสีเหลือง

เน้นตกแต่งด้วยสีสันสดใสอย่างสีเหลือง ที่ตัดกับเคาน์เตอร์สีขาว ทำให้รู้สึกสนุก ในขณะเดียวกันก็สบายตา น่าใช้งาน มานั่งรับประทานอาหาร และการปูพื้นกระเบื้องลายไม้จะให้ห้องครัวดูกว้างขึ้นอีกด้วยนะ

  • แต่งห้องครัวโทนสีสันสดใส น่ารัก

เน้นตกแต่งครัวด้วยสีสัน เป็นการสร้างมุมครัวน่ารัก ๆ ช่วยกระตุ้นให้รู้สึกสนุกสนาน และกระตุ้นความหิวได้ดี เป็นอีกมุมที่ใครมาเยือนจะต้องหลงรักแน่นอน พร้อมเสริมที่สำหรับแขวนอุปกรณ์เครื่องครัวบางชิ้น เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำอาหารใช้ การปรุงอาหารจานอร่อยให้คนในครอบครัว

ทำไมต้องเลือกกระเบื้องปูพื้นของ Adecor?

A-decor เป็นศูนย์รวมกระเบื้องคุณภาพ กระเบื้องลายสวย ๆ ทุกแบบ ทุกลาย ไม่ว่าจะเป็นกระเบื้องปูพื้นห้องนอน กระเบื้องปูพื้น กระเบื้องแกรนิตโต้ กระเบื้องยาง ฯลฯ ผลิตด้วยมาตรฐานจากโรงงานที่เชื่อถือได้ รับประกันคุณภาพสินค้าทุกชิ้น มีปัญหาเคลมได้ทั้งล็อต พร้อมบริการ Customize กระเบื้อง สั่งตัด Pattern หรือนำเข้าจากต่างประเทศโดยเฉพาะ  มีให้เลือกทุกความต้องการ พร้อมการบริการแบบ One stop service ไม่ว่าจะเป็น แหล่งรวมกระเบื้อง ให้คำปรึกษา และติดต่อช่างติดตั้ง ที่เดียวครบ จบเรื่องงานกระเบื้อง

สนใจดูผลิตภัณฑ์กระเบื้องอื่น ๆ ของ Adecor ทำอย่างไร?

นึกถึงกระเบื้อง นึกถึง A-decor https://www.adecor.co.th/  

สายด่วน :062-462-4691

Line:  @Adecor

Want more information?

Please leave us a message or chat with us via Line

<script type="application/ld+json">

{

  "@context": "https://schema.org",

  "@type": "FAQPage",

  "mainEntity": [{

    "@type": "Question",

    "name": "ห้องครัวฝรั่งคืออะไร?",

    "acceptedAnswer": {

      "@type": "Answer",

      "text": "ห้องครัวฝรั่ง คือ ห้องครัวที่มีจุดเด่นเป็นเคาน์เตอร์ ซึ่งจะออกแบบให้มีฟังชั่นการใช้งานที่ครบครัน ทั้งพื้นที่สำหรับล้างจาน เตาไฟฟ้าทำอาหาร ช่องเก็บเครื่องปรุง อุปกรณ์ทำครัวต่าง ๆ และใช้เป็นพื้นสำหรับรับประทานอาหารกับครอบครัว โดยไม่ต้องซื้อโต๊ะรับประทานอาหารมาเพิ่ม ซึ่งปัจจุบันครัวฝรั่งนั้นออกแบบให้สามารถทำเมนูอาหารไทยได้ด้วยนะ แถมยังประหยัดพื้นที่ใช้สอยในบ้านได้อีกด้วย"

    }

  },{

    "@type": "Question",

    "name": "ห้องครัวสไตล์ฝรั่งต่างจากครัวไทยอย่างไรบ้าง?",

    "acceptedAnswer": {

      "@type": "Answer",

      "text": "ห้องครัวไทย จำเป็นจะต้องมีพื้นที่เยอะ เพราะจะมีลักษณะเปิดโล่งโปร่ง ให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก มีการติดตั้งหน้าต่าง หรือพัดลม เพื่อช่วยให้ระบายอากาศจากอาหารประเภท ผัด ทอด แกง ที่มีกลิ่นหอม แต่แอบฉุนได้ดีขึ้น ดังนั้นครัวไทยจึงมักจะอยู่บริเวณหลังบ้านเป็นหลัก  และภายในครัวก็จะแบ่งสัดส่วนออกอย่างชัดเจน เช่น ส่วนนี้คือพื้นที่ทำครัว ก็จะมีอุปกรณ์สำหรับทำอาหารอย่างครบครัน ซึ่งก็จะแยกกันกับพื้นที่รับประทานอาหาร

ห้องครัวฝรั่ง เหมาะสำหรับใครที่มีพื้นที่จำกัด อยู่อพาร์ทเมนต์ คอนโดมิเนียม เพราะครัวฝรั่งจะมีลักษณะเคาน์เตอร์สำหรับทำอาหาร เมนูง่าย ๆ เช่น อุ่น ต้ม ตุ๋น ปิ้ง และในตัวเคาน์เตอร์ก็จะมีสัดส่วนสำหรับทำครัวแบ่งอย่างเป็นเรียบ ทั้ง ที่ล้างจาน เตาไฟฟ้า ชั้นเก็บของ พื้นที่ว่างสำหรับรับประทานอาหาร จะร่วมอยู่ในเคาน์เตอร์เดียวเลย ทำให้ประหยัดพื้นที่ใช้สอยภานในห้องได้เป็นอย่างดี"

    }

  },{

    "@type": "Question",

    "name": "ข้อดีของห้องครัวฝรั่ง มีอะไรบ้าง?",

    "acceptedAnswer": {

      "@type": "Answer",

      "text": "- เคาน์เตอร์ครัว

- พื้นที่การจัดวางอุปกรณ์ทำครัว

- เน้นเมนูง่าย แสนอบอุ่น

- นั่งรับประทานกันได้ทั้งครอบครัว

- ตกแต่งเพิ่มสีสันให้น่าอยู่"

    }

  },{

    "@type": "Question",

    "name": "อยากแต่งครัวฝรั่งในบ้านเริ่มจากอะไรดี?",

    "acceptedAnswer": {

      "@type": "Answer",

      "text": "การตกแต่งครัวฝรั่งนั้น ต้องเริ่มจากการบิวท์อินเคาน์เตอร์ ที่เข้ากับสัดส่วนพื้นที่ภายในบ้าน ทั้ง พื้นที่ทำอาหาร ล้างจาน ช่องเก็บของ ร่วมไปถึงพื้นที่สามารถรับประทานอาหารได้ ให้อยู่ในพื้นที่เคาน์เตอร์ทั้งหมด ขนาดทรงของเคาน์เตอร์นั้นก็จะขึ้นอยู่กับพื้นที่ของแต่ละบ้าน

เมื่อได้จุดวางเคาน์เตอร์แล้ว พร้อมความเป็นครัวฝรั่งเข้าไปอีกด้วยการสร้างตู้เก็บของเหนือเคาน์เตอร์ เพื่อให้สามารถเก็บอุปกรณ์เครื่องปรุงต่าง ๆ ได้มากขึ้นด้วย

เพิ่มเสน่ห์ให้ห้องครัวดูสวยงาม ด้วยการตกแต่งสไตล์วินเทจ มินิมอล หรือจะเน้นโทนสีเทาอ่อนจับคู่กับสีไม้ ก็จะให้ความสบายตา เติมเต็มบรรยากาศห้องครัวให้อบอวลไปความเสน่ห์ หอมหวาน ทุกบริบท

เก้าอี้ คือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะให้ความเป็นห้องครัวสไตล์ฝรั่งมากขึ้น คือการเลือกเก้าอี้บาร์สีขาว หรือสีพื้นเรียบ ๆ ก็จะดูเข้ากัน แถมยังประหยัดพื้นที่ภายในบ้านได้ด้วย"

    }

  },{

    "@type": "Question",

    "name": "ทริคการจัดครัวแบบฝรั่งทำอย่างไร?",

    "acceptedAnswer": {

      "@type": "Answer",

      "text": "- เลือกเคาน์เตอร์ให้เข้ากับพื้นที่ภายในบ้าน

- ชั้นเก็บของเหนือเคาน์เตอร์

- เครื่องดูดอากาศ

- เก้าอี้

- โทนสีเรียบง่าย

- อุปกรณ์เครื่องครัวเรียบง่าย เน้นฟั่งชั่นการใช้งานที่ครบครัน

- มีพื้นที่ตกแต่งเพิ่มสีเขียวให้ห้องครัว

- เลือกกระเบื้องปูพื้น"

    }

  },{

    "@type": "Question",

    "name": "เลือกแต่งห้องครัวเป็นแบบฝรั่งหรือแบบไทยดีกว่า?",

    "acceptedAnswer": {

      "@type": "Answer",

      "text": "ไม่ว่าจะห้องครัวถูกออกแบบมาให้ตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแบบครัวไทยหรือแบบครัวฝรั่ง ซึ่งการเลือกทำห้องครัวนั้นมักจะคำนึงพื้นที่อยู่อาศัยเป็นหลักว่าเพียงพอต่อการใช้งานครัวแบบไหน  ปัจจุบันครัวแบบไทย หรือ ครัวแบบฝรั่ง ก็จะมีการใช้งานต่อพื้นที่แตกต่างกันออกไป สำหรับใครที่มีพื้นที่ภายในบ้านกว้างขวาง มีสมาชิกภายในครอบครัวเยอะ การเลือกทำห้องครัวแบบไทย ก็จะตอบโจทย์ เพราะครัวไทยจะแบ่งสัดส่วนแยกกันอย่างชัดเจน ทำให้ดูไม่อึดอัด หากใครที่มีพื้นที่ภายในบ้านจำกัด แต่อยากมีห้องครัวไว้สำหรับทำอาหาร การเลือกทำห้องครัวฝรั่งก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือก เพราะครัวฝรั่งออกแบบมีสำหรับพื้นที่ขนาดจำกัด ซึ่งตอนนี้ครัวฝรั่งก็มีการออกแบบให้สามารถทำอาหารไทยหลากหลายเมนูได้อีกด้วย"

    }

  }]

}

</script>