กระเบื้องเซรามิคคืออะไร? รู้ข้อดีของกระเบื้องเซรามิค ก่อนซื้อมาใช้งาน

April 27, 2022

กระเบื้องถือเป็นหัวใจหลักสำคัญสำหรับการสร้างบ้าน ไม่แพ้เฟอร์นิเจอร์ โทนสีห้อง สนามหญ้าหน้าบ้านเลย แน่นอนว่ามักจะมีกระเบื้องหลากหลายแบบให้เลือกสรรจนเลือกไม่ถูก ซึ่งกระเบื้องแต่ละแบบก็มีคุณสมบัติ การใช้งานที่แตกต่างกันออกไปอีกด้วย  ในการทำแบบแต่ละครั้งทั้งสถาปนิก เจ้าของบ้าน ต้องมาถกเถียงการเลือกกระเบื้องให้เข้ากับบ้าน ซึ่งกระเบื้องที่คนส่วนใหญ่นึกถึง และนิยมเลือกใช้มากเป็นอันแรก นั้นก็คือ กระเบื้องเซรามิค เพราะเป็นกระเบื้อง ครอบคลุมทั้งการเน้นใช้งาน คุณภาพดี ติดตั้งง่าย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและผู้อยู่อาศัย ที่สำคัญยังทำให้พื้นบ้านดูโดดเด่นขึ้น

กระเบื้องเซรามิค คืออะไร

คำว่า เซรามิค เป็นคำที่ใช้เรียกเครื่องปั้นดินเผาทั้งหลาย ดังนั้นแล้ว กระเบื้องเซรามิค คือ กระเบื้องดินเผานั้นเอง แยกออกเป็น 2 แบบ คือกระเบื้องเซรามิคแบบเคลือบ และกระเบื้องเซรามิคที่ไม่ถูกเคลือบจะเรียกอีกอย่างว่า กระเบื้องดินเผา โดยปกติกระเบื้องเซรามิคจะมีสีให้เลือกมากมาย

ตัวกระเบื้องเซรามิคได้รับความนิยมจากคนทั่วโลก โดยเฉพาะยุโรป เพราะเป็นกระเบื้องที่มาจากการเผา หิน ดิน ฯล ทำให้มั่นใจได้ว่าจะไม่มีสารเจือปน และยังทำความสะอาดง่าย แข็งแรง ทนทาน ไม่เกิดรอยขีดข่วนได้ง่าย ระยะการใช้งานของกระเบื้องชนิดนี้ใช้งานได้ยาวนาน

กระเบื้องเซรามิคต่างจากกระเบื้องอื่น ๆ อย่างไร?

กระเบื้องเซรามิค คือ กระเบื้องที่ทั้งสถาปนิกและเจ้าของบ้าน มักนิยมเลือกใช้เป็นอันดับแรก แล้วกระเบื้องประเภทนี้มีความแตกต่างกับกระเบื้องอื่นๆ อย่างไร มาไขข้อสงสัยไปพร้อมกันกับ 6 เหตุผลความแตกต่างของ ceramic tile กับกระเบื้องประเภทอื่น ๆ

  • ไม่มีสารเจือปน

ด้วยความที่ถูกเรียกว่ากระเบื้องเซรามิค จัดอยู่ในประเภทเครื่องปั้นดินเผาชนิดหนึ่ง ขั้นตอนการผลิตจากวัสดุกรรมชาติ อย่าง การเผา หิน ดิน กรวด ฯลฯ ทำให้กระเบื้องเซรามิคไม่มีสารเจือปนต่างๆ ไม่มีพลาสติก เป็นมิตรต่อทุกคนในบ้าน ที่สำคัญกระเบื้องเซรามิคยังสามารถนำกลับมารีไซเคิลใหม่ได้ด้วยนะ

  • ทำความสะอาดง่าย

กระเบื้องเซรามิค คือ กระเบื้องที่ใช้วัสดุธรรมชาติในการผลิต ไม่มีกลิ่นไม่พึงประสงค์แน่นอน ทำความสะอาดง่ายเพียงแค่ใช้น้ำยาทำความสะอาดกระเบื้องปกติทั่วไปเช็คคราบต่างๆ ก็ออกแล้ว หรือจะใช้ผ้าชุบน้ำเปล่าเช็ดก็ได้เหมือนกัน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับขนิดของคราบสิ่งสกปรก

  • แข็งแรง ทนทาน ใช้งานได้ในระยะยาว

พอเป็นกระเบื้องที่ทำความสะอาดง่ายมากๆ ทำให้กระเบื้องเซรามิคดูใหม่อยู่เสมอ แม้จะผ่านไปนานหลายปี และยังมีความแข็งแรง ทนทาน ไม่ต้องคอยเปลี่ยนพื้นกระเบื้องใหม่บ่อยๆ  ประหยัดค่าใช้จ่าย

  • ไม่ติดไฟง่าย

เมื่อเกิดเหตุบังเอิญ หรือ ไม่ได้ตั้งใจให้มีเหตุไฟไหม้เกิดขึ้น กระเบื้องเซรามิค จะช่วยชะลอตัวของการลุกลามของไฟไหม้นั้นได้ ที่สำคัญเมื่อถูกไฟเผาไหม้จะไม่มีสารพิษจากตัวกระเบื้องเซรามิกออกมา เนื่องจากกระเบื้องเซรามิค มีกระบวนการผลิตจากวัสดุธรรมชาติ ไม่มีสารเจือปน ปลอดภัยต่อคนในบ้านแน่นอน

  • เกิดรอยขีดข่วนได้ยาก

คุณสมบัติที่แข็งแรง ทนทาน ทำให้เกิดรอยขีดข่วนต่าง ๆ ได้ยาก และ ยังทนต่อสารเคมี สารฟอกขาว ได้ด้วย จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลหลักของกระเบื้องเซรามิค ที่เหมาะสำหรับใช้ในห้องน้ำ ห้องครัว โรงรถ โรงงาน เป็นต้น

  • ขั้นตอนการติดตั้งที่ง่าย สะดวก

ด้วยน้ำหนักที่เบา ทำให้ง่ายต่อการติดตั้ง จึงเป็นปัจจัยสำคัญของกระเบื้องเซรามิคที่ตอบโจทย์การนำมาใช้งานได้เป็นอย่างดี ทั้งการนำมาปูพื้นห้อง ปูผนังห้อง และ กระเบื้องเซรามิคยังมีลวดลายให้เลือกสรรอีกมากมาย

ข้อดีในการใช้กระเบื้องเซรามิค คืออะไร?

  • เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและผู้อยู่อาศัย

วัสดุของกระเบื้องประเภทมาจากธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น ดิน หิน กรวด ทราย ฯลฯ ผ่านการเผาซึ่งเป็นขั้นตอนที่ทำให้ถูกเรียกว่า กระเบื้อง เซรามิค ไม่มีพลาสติก สารเจือปนต่างๆ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและผู้อยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี

  • ราคาไม่แพง ประหยัดงบ

กระเบื้องเซรามิค มีลวดลายให้เลือกเยอะแล้ว ราคาเมื่อเทียบกับคุณภาพถือว่าไม่แพงเลย ความ แข็งแรง ทนทาน ระยะการใช้งานยาวนานทำให้ประหยัดงบไปเยอะ ไม่ต้องคอยเปลี่ยนกระเบื้องใหม่บ่อยๆ

  • ทนทานใช้งานได้หลายช่วงอายุ

กระเบื้องประเภทเซรามิค จะมีความแข็งแรง ทนทาน ใช้งานได้ยาวนานไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี รุ่นลูก รุ่นหลาน เพราะสามารถทำความสะอาดได้ง่าย ทำให้กระเบื้องดูใหม่อยู่ตลอดเวลา

  • มีสีสันให้เลือกหลากหลาย

ไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำ ห้องครัว ห้องนั่งเล่น ห้องนอน กระเบื้องเซรามิคก็สามารถเนรมิตรได้ในแบบที่ต้องการ เพราะมีสีสัน ลวดลายให้เลือกหลากหลาย และยังให้บ้านดูโดดเด่น

  • เช็ดทำความสะอาดคราบเปื้อนต่างๆได้ง่าย

การทำความสะอาดขึ้นอยู่กับคราบสปรกบนพื้นด้วยนะ เช่น คราบน้ำมันจากการทำอาหาร คราบฟองสบู่ หรือคราบฝั่งลึกอื่นๆ ต้องใช้น้ำยาทำความสะอาดกระเบื้องเช็คได้เลย หรือหากคราบ เช่นเครื่องดื่ม กาแฟ น้ำผลไม้ น้ำ ก็สามารถใช้ผ้าชุบน้ำเปล่าเช็ดทำความสะอาดได้ง่ายเช่นกัน

ประเภทของกระเบื้องปูพื้นเซรามิค

  • กระเบื้องบุผนัง

เป็นกระเบื้องที่มีเนื้อผิวละเอียด ค่อนข้างบาง มีความแข็งแรงน้อยกว่ากระเบื้องประเภทอื่น ไม่ทนต่อแรงขีดข่วน ดูดซึมน้ำได้สูง เนื้อของกระเบื้องประเภทนี้จะมีสีขาว หรือ สีแดง มีทั้งแบบเคลือบผิวด้านและเคลือบผิวเรียบ ด้วยความที่แข็งแรงน้อยกว่ากระเบื้องแบบอื่น จึงไม่เหมาะสำหรับนำมาปูพื้น นิยมนำไปปูเป็นผนังห้องจะดีกว่า

เป็นกระเบื้องที่มีเนื้อแข็งแรง ทึบแสง  มีความแข็งแรง รับน้ำหนักได้ดีกว่ากระเบื้องประเภทบุผนัง ดูดซึมน้ำได้ปานกลาง เนื้อของกระเบื้องประเภทนี้จะมีสีแดงอิฐ หรือ สีน้ำตาลเข้ม มีทั้งแบบเคลือบผิวแบบด้าน เคลือบแบบมัน เคลือบผิวแบบสัมผัสหยาบ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแบบไม่ตัดขอบ เหมาะสำหรับนำมาปูพื้นและผนัง

จุดเด่นของกระเบื้องเซรามิคแต่ละประเภทมีอะไรบ้าง?

เมื่อรู้ถึงประเภทของ กระเบื้องเซรามิคคืออะไรกันไปแล้ว ก่อนจะเลือกกระเบื้องไปใช้งานจริง ลองมาดูจุดเด่นของกระเบื้องแต่ละประเภทกันก่อนว่า เหมาะ หรือ ควรนำไปใช้งานพื้นที่ไหนของบ้านได้บ้าง เพื่อที่จะได้กระเบื้องในแบบที่ต้องการ สามารถใช้งานได้ในระยะยาว ไม่ต้องคอยมาปูพื้นใหม่บ่อยๆ

  • กระเบื้องบุผนัง

จุดเด่นของกระเบื้องบุผนัง เป็นกระเบื้องประเภทที่มี เนื้อกระเบื้องที่เป็นสีขาว สีแดง ให้ความรู้สึกเรียบง่าย สบายตา มักนำไปตกแต่งปูผนังของพื้นที่ส่วนตัว อย่างเช่น ห้องนอน ห้องนั่งเล่น เพิ่มให้พื้นที่นั้นดูมีลูกเล่น เพิ่มเอกลักษณ์ให้ผนังบ้านมากขึ้น แต่กระเบื้องบุผนังนั้น ไม่ควรนำไปปูผนังห้องน้ำ เพราะ กระเบื้องบุผนังมีอัตราการดูดซึมน้ำสูง อาจทำให้ใช้งานในระยะยาวไม่ได้

  • กระเบื้องปูพื้น

จุดเด่นของกระเบื้องปูพื้น เป็นประเภทที่มี เนื้อกระเบื้องมีความแข็งแรง ทนทาน ทึบแสง และ ยังสามารถรับน้ำหนักได้ดี มีเนื้อผิวสัมผัสให้เลือกหลากหลาย ทั้ง กระเบื้องปูพื้นแบบเคลือบผิวแบบด้าน กระเบื้องปูพื้นเคลือบผิวแบบมัน และกระเบื้องปูเคลือบผิวแบบสัมผัสหยาบ โดยส่วนใหญ่กระเบื้องประเภทนี้ สามารถนำไปปูได้ทั้งพื้นห้องนอน ห้องนั่งเล่น หรือ ผนังห้อง ต่าง ๆ ช่วยเพิ่มสีสันให้พื้นที่บ้านดูน่าอยู่มากขึ้น

ทำไมต้องเลือกกระเบื้องของ Adecor?

A-decor เป็นศูนย์รวมกระเบื้องคุณภาพลายสวย ๆ มากมาย รวมทั้งกระเบื้องเซรามิค (Ceramic tile) ด้วย ผลิตด้วยมาตรฐานจากโรงงานที่เชื่อถือได้ รับประกันคุณภาพสินค้าทุกชิ้น มีปัญหาเคลมได้ทั้งล็อต

พร้อมบริการ Customize กระเบื้อง สั่งตัด Pattern หรือนำเข้าจากต่างประเทศโดยเฉพาะ  มีให้เลือกทุกความต้องการ พร้อมการบริการแบบ One stop service ไม่ว่าจะเป็น แหล่งรวมกระเบื้อง ให้คำปรึกษา และติดต่อช่างติดตั้ง ที่เดียวครบ จบเรื่องงานกระเบื้อง

สนใจดูผลิตภัณฑ์กระเบื้องอื่นๆ ของ Adecor ทำอย่างไร?

นึกถึงกระเบื้อง นึกถึง A-decor https://www.adecor.co.th/

สายด่วน :062-462-4691

Line:  @Adecor

Want more information?

Please leave us a message or chat with us via Line

<script type="application/ld+json">

{

  "@context": "https://schema.org",

  "@type": "FAQPage",

  "mainEntity": [{

    "@type": "Question",

    "name": "กระเบื้องเซรามิคต่างจากกระเบื้องอื่น ๆ อย่างไร?",

    "acceptedAnswer": {

      "@type": "Answer",

      "text": "- ไม่มีสารเจือปน

- ทำความสะอาดง่าย

- แข็งแรง ทนทาน ใช้งานได้ในระยะยาว

- ไม่ติดไฟง่าย

- เกิดรอยขีดข่วนได้ยาก

- ขั้นตอนการติดตั้งที่ง่าย สะดวก"

    }

  },{

    "@type": "Question",

    "name": "ข้อดีในการใช้กระเบื้องเซรามิค คืออะไร?",

    "acceptedAnswer": {

      "@type": "Answer",

      "text": "- เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและผู้อยู่อาศัย

- ราคาไม่แพง ประหยัดงบ

- ทนทานใช้งานได้หลายช่วงอายุ

- มีสีสันให้เลือกหลากหลาย

- เช็ดทำความสะอาดคราบเปื้อนต่างๆได้ง่าย"

    }

  },{

    "@type": "Question",

    "name": "จุดเด่นของกระเบื้องเซรามิคแต่ละประเภทมีอะไรบ้าง?",

    "acceptedAnswer": {

      "@type": "Answer",

      "text": "- กระเบื้องบุผนัง

จุดเด่นของกระเบื้องบุผนัง เป็นกระเบื้องประเภทที่มี เนื้อกระเบื้องที่เป็นสีขาว สีแดง ให้ความรู้สึกเรียบง่าย สบายตา มักนำไปตกแต่งปูผนังของพื้นที่ส่วนตัว อย่างเช่น ห้องนอน ห้องนั่งเล่น เพิ่มให้พื้นที่นั้นดูมีลูกเล่น เพิ่มเอกลักษณ์ให้ผนังบ้านมากขึ้น แต่กระเบื้องบุผนังนั้น ไม่ควรนำไปปูผนังห้องน้ำ เพราะ กระเบื้องบุผนังมีอัตราการดูดซึมน้ำสูง อาจทำให้ใช้งานในระยะยาวไม่ได้

- กระเบื้องปูพื้น

จุดเด่นของกระเบื้องปูพื้น เป็นประเภทที่มี เนื้อกระเบื้องมีความแข็งแรง ทนทาน ทึบแสง และ ยังสามารถรับน้ำหนักได้ดี มีเนื้อผิวสัมผัสให้เลือกหลากหลาย ทั้ง กระเบื้องปูพื้นแบบเคลือบผิวแบบด้าน กระเบื้องปูพื้นเคลือบผิวแบบมัน และกระเบื้องปูเคลือบผิวแบบสัมผัสหยาบ โดยส่วนใหญ่กระเบื้องประเภทนี้ สามารถนำไปปูได้ทั้งพื้นห้องนอน ห้องนั่งเล่น หรือ ผนังห้อง ต่าง ๆ ช่วยเพิ่มสีสันให้พื้นที่บ้านดูน่าอยู่มากขึ้น"

    }

  }]

}

</script>