วัสดุปูพื้นบ้านแต่ละชนิดมีข้อดี-ข้อเสียยังไง? คิดจะทำบ้านใหม่ต้องรู้

December 23, 2021

flooring tiles


การสร้างบ้านหนึ่งหลัง มีหลายเรื่องที่ต้องคำนึง หนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญของบ้านที่ห้ามมองข้าม นั่นก็คือ ‘วัสดุปูพื้นบ้าน’ หากเลือกวัสดุปูพื้นบ้านไม่เหมาะสมกับการใช้งาน ก็จะทำให้ต้องเสียทั้งเงินและเสียทั้งเวลา ในการซ่อมแซม สำหรับการเลือกวัสดุปูพื้นบ้านที่เหมาะสม ไม่ยากเลยครับ วันนี้ A-Decor ได้นำคุณสมบัติ วัสดุปูพื้นบ้านแต่ละชนิดและการใช้งานที่เหมาะสม รวมไว้ในบทความนี้แล้วครับ

วัสดุปูพื้นบ้านสำคัญอย่างไร

วัสดุปูพื้นบ้าน สำคัญไม่แพ้ส่วนประกอบอื่น ๆ ภายในบ้าน เพราะพื้นบ้าน เป็นฐานที่เราต้องใช้เดินหรือมีการสัญจรทุกวัน การเลือกวัสดุจะต้องคำนึงถึงปัจจัยหลาย ๆ อย่าง เช่น ลักษณะการใช้งาน ใช้ปูภายนอกหรือภายใน โดนน้ำ โดนแดดเป็นประจำหรือไม่ เป็นต้น

สำหรับวัสดุปูพื้นบ้านที่นิยมใช้และพบเห็นได้บ่อยในปัจจุบัน มีดังนี้

  • กระเบื้อง - เป็นวัสดุปูพื้นบ้านที่นิยมที่สุด กระเบื้องปูพื้นมีหลากหลายประเภทที่เลือกให้เหมาะกับการใช้งานในแต่ละพื้นที่ได้ มีลวดลาย สีสันที่หลากหลาย ราคามีตั้งแต่ราคาถูกไปจนถึงราคาแพง
  • พื้นไม้จริง - เป็นการนำไม้จริง ๆ มาปูพื้นบ้าน เช่น ไม้สัก ไม้ประดู่ เป็นต้น ข้อดีคือสวย มีเสน่ห์ ดูมีคุณค่า ผิวสัมผัสเป็นไม้จริงแบบที่ไม้เทียมเลียนแบบไม่ได้ แต่ข้อเสียคือมีราคาสูง ต้องการดูแลรักษาเป็นพิเศษ
  • พื้นไม้เทียม - เป็นการใช้วัสดุอื่นเลียนแบบหน้าตาไม้จริง เช่น กระเบื้องยางลายไม้ที่ทำจาก PVC เป็นต้น แม้ผิวสัมผัสจะไม่เหมือนไม้จริง แต่ลวดลายมีความเนียนเหมือนไม้จริงมาก ๆ การดูแลรักษาง่าย ไม่ต้องกังวลเรื่องความชื้น ปลวก แมลงและไม่ผุกร่อน
  • พื้นหิน - เป็นการใช้วัสดุชนิดหินมาปูพื้น นิยมใช้ปูพื้นภายนอกเพราะมีความแข็งแรงและให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ พื้นหินมีหลากหลายประเภท เช่น พื้นหินกาบ พื้นหินขัด พื้นหินธรรมชาติ และพื้นหินอ่อน เป็นต้น

การเลือกวัสดุปูพื้นบ้าน ภายนอก ภายใน เลือกอย่างไร

การเลือกวัสดุปูพื้นบ้านที่เหมาะสม ต้องเลือกตั้งแต่พื้นที่ในการปูพื้นว่าจะใช้ปูภายนอกหรือภายในบ้าน เพราะการใช้งานภายนอกและภายในบ้านมีความแตกต่างกัน

การเลือกวัสดุปูพื้นภายนอกบ้าน จะต้องคำนึงถึงความแข็งแรง ความทนทานต่อสภาพอากาศ ไม่ว่าจะฝนตก แดดร้อน อุณหภูมิสูง อากาศเย็น วัสดุปูพื้นภายนอกจึงต้องมีความแข็งแกร่งเป็นพิเศษ ทนน้ำทนแดด ในบางพื้นที่อาจจะต้องคำนึงถึงความลื่นของพื้นผิว เช่น ลายหน้าบ้านที่เป็นทางเข้าออก มีการสัญจรเป็นประจำ ต้องเลือกวัสดุที่ไม่ลื่นเพื่อความปลอดภัย เป็นต้น

การเลือกวัสดุปูพื้นภายในบ้าน เป็นพื้นที่ที่ไม่ได้โดนแดดโดนฝนเหมือนกับภายนอก การเลือกวัสดุปูพื้นจึงไม่จำเป็นต้องมีความแข็งแกร่งมากนัก เน้นผิวสัมผัสที่สบายเท้า มีลวดลายและสีสันสวยงาม แต่อย่างไรก็ตามก็ยังต้องคำนึงถึงพื้นที่ใช้งานแต่ละส่วนด้วยเช่นกัน เช่น ห้องน้ำที่มีความเปียก ต้องเลือกวัสดุปูพื้นที่ไม่ลื่นหรือกระเบื้องที่มีค่ากันลื่นเพียงพอ เป็นต้น

bathroom


7 วัสดุปูพื้นบ้าน ยอดนิยม และข้อดี ข้อเสีย

ใครยังไม่รู้ว่าจะเลือกวัสดุปูพื้นบ้านแบบไหนดี ลองดู 7 วัสดุปูพื้นบ้านที่นิยม พร้อมข้อดีและข้อเสียของแต่ละชนิด อาจช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นครับ

กระเบื้องแกรนิตโต้

กระเบื้องแกรนิตโต้ เป็นวัสดุปูพื้นบ้านชนิดกระเบื้อง ทำมาจากผงของหินแกรนิตอัดขึ้นรูปและนำไปผ่านความร้อนสูง ทำให้กระเบื้องชนิดนี้ มีความแข็งแรงสูง รองรับน้ำหนักได้มาก ทนทานต่อการเกิดรอยขีดข่วน อัตราการซึมน้ำต่ำ และทำความสะอาดง่าย มีลายและสีที่ดูสวยเป็นธรรมชาติ เช่น กระเบื้องแกรนิตโต้ลายหินอ่อน นิยมนำไปใช้ปูพื้นหรือผนัง ทั้งภายในและภายนอก ปูได้ทั้งห้องนั่งเล่น ห้องครัว และห้องน้ำ ข้อเสียของกระเบื้องแกรนิตโต้คือค่อนข้างปูยากกว่าแบบอื่น ๆ อาจทำให้ค่าปูกระเบื้องแพงกว่าได้

พื้นหินอ่อน

เป็นการใช้หินอ่อนธรรมชาติมาทำเป็นวัสดุปูพื้น ให้ความหรูหรา ดูเป็นธรรมชาติ อายุการใช้งานของพื้นหินอ่อนจะอยู่ได้ยาวนานกว่าหินประเภทอื่น แม้จะไม่แข็งแกร่งเท่าหินแกรนิต แต่มีความแข็งแรง ทนทานต่อการขีดข่วนสูง นิยมปูภายในบ้านและปูผนังได้อีกด้วย ข้อเสียของพื้นหินอ่อนคือมีราคาสูง น้ำหนักมาก ควบคุมลวดลายได้ยากเพราะเป็นวัสดุธรรมชาติ ต้องการดูแลรักษาเป็นพิเศษ ปัจจุบันสามารถเลือกใช้กระเบื้องลายหินอ่อนแทนได้ มีราคาถูกกว่า ติดตั้งง่ายและดูแลง่ายกว่า

พื้นไม้จริง

เป็นการใช้พื้นไม้แผ่นใหญ่จากธรรมชาติมาทำวัสดุปูพื้น ที่นิยม ได้แก่ ไม้สัก ไม้ประดู่ ไม้แดงและไม้มะค่า เพราะมีคุณสมบัติแข็งแรง สีสันสวยงาม และมีอายุการใช้งานยาวนาน นิยมปูภายในบ้านบริเวณที่ไม่โดนน้ำ ข้อเสียของพื้นไม้จริงคือมีราคาสูง มีขนาดค่อนข้างใหญ่ ต้องใช้ความเชี่ยวชาญในการปู เพื่อป้องกันแผ่นไม้บิดหรือยืดขยายตัว 

กระเบื้องยาง

เป็นวัสดุปูพื้นบ้านที่ทำจาก Poly Vinyl Chloride หรือ PVC เป็นโพลิเมอร์ชนิดหนึ่งที่ใช้สำหรับการปูพื้นโดยเฉพาะ มีความยืดหยุ่นสูง ทนน้ำ ทนไฟ ติดตั้งง่าย ทำความสะอาดง่าย มีลวดลายเลียนแบบไม้จริง ด้วยเทคนิคพิมพ์ลายเสมือนจริง ดูเนียนสวย นิยมปูภายในบ้านบริเวณที่ไม่โดนน้ำ ข้อเสียคือ กระเบื้องยางจะมีผิวเคลือบที่ชั้นบน ทำให้ไม่ทนต่อกรดและด่าง ไม่ทนต่อล้อรถเข็น การลากถูของหนัก ๆ เพราะจะทำให้ผิวหน้าเสียผิวเคลือบได้

กระเบื้องเซรามิค

กระเบื้องเซรามิค เป็นวัสดุปูพื้นบ้านชนิดกระเบื้อง พัฒนามาจากกระเบื้องดินเผา โดยนำไปเคลือบผิวเพื่อให้เกิดลวดลายต่าง ๆ มีลวดลายและสีสันสวยงาม อย่างกระเบื้องเซรามิคลายหินอ่อน ดูแลรักษาทำความสะอาดง่าย เป็นที่นิยมโดยทั่วไป นิยมปูภายในบ้านบริเวณที่ไม่โดนน้ำเพราะพื้นผิวจะมีความลื่นเมื่อเปียกน้ำ ข้อเสียของกระเบื้องเซรามิคคือไม่ทนต่อรอยขีดข่วนและมีความลื่นนั่นเอง

พื้นหินขัด

เป็นวัสดุปูพื้นบ้านที่มีส่วนประกอบของซีเมนต์ขาว เกล็ดหิน และสีผสมซีเมนต์ คิดค้นขึ้นโดยชาวอิตาลีในสมัยศตวรรษที่ 16 พื้นหินขัดมีความแข็งแรงทนทาน ดูแลรักษาง่าย มีสีสันและลวดลายเป็นเอกลักษณ์ ใช้งานได้ทั้งภายในและภายนอก เป็นที่นิยมมากในอดีต แต่ข้อเสียของพื้นหินขัดคือต้องปูโดยช่างที่มีความชำนาญและมีประสบการณ์ เพราะอาจทำให้เกิดรอยร้าวได้ง่าย

พื้น SPC

SPC ย่อมาจาก Stone Plastic Composite เป็นกระเบื้องยางประเภทหนึ่งที่มีส่วนผสมของ PVC และแคลเซียมคาร์บอเนต (ผงหิน) ทำให้มีความยืดหยุ่นสูง แข็งแรงทนทาน ผิวหน้าแข็งแกร่ง ทนต่อรอยขีดข่วน รองรับน้ำหนักได้ดี และกันน้ำได้ 100% ใช้เทคโนโลยีพิมพ์ลายไม้ ดูเสมือนจริง ข้อเสียของพื้นกระเบื้องยาง SPC คล้ายกับกระเบื้องยาง คือมีผิวเคลือบที่ชั้นบนสุดเหมือนกัน ทำให้ไม่ทนต่อการลากถูของหนัก ๆ

พื้นลามิเนต

เป็นพื้นที่ทำจากผงหรือฝุ่นของไม้เนื้อแข็งที่ถูกนำมาบีบอัดให้เป็นแผ่น มีชั้นบนสุดของพื้นเป็นชั้นกันรอย หรือ Protective layer ที่มีคุณสมบัติกันกระแทก กันรอยขีดข่วนได้และกันลื่น พื้นลามิเนตมีลายเหมือนไม้จริงและสีให้เลือกหลากหลาย ทำความสะอาดง่าย ติดตั้งและเปลี่ยนแผ่นง่าย น้ำหนักที่เบาทำให้พื้นลามิเนตสามารถใช้ปูทับพื้นกระเบื้องเดิมได้เลย แต่เพราะพื้นลามิเนตมีส่วนผสมของไม้จริง จึงมีโอกาสที่จะหดหรือขยายตัวตามสภาพอากาศ ไม่เหมาะกับการติดตั้งนอกอาคารหรือในพื้นที่ที่มีความชื้นสูงเนื่องจากจะทำให้พื้นบวม อีกทั้งชั้นบนสุดของพื้นยังไม่ถูกกับสารเคมี เวลาทำความสะอาดควรใช้ผ้าชุบน้ำสะอาดหรือน้ำยาถูพื้นที่ไม่ทำลายผิวหน้าของพื้นเท่านั้น

SPC flooring tile


เคล็ดลับการเลือกกระเบื้องให้สวยถูกใจ

การเลือกกระเบื้องให้สวยถูกใจ ควรเลือกกระเบื้องให้เข้ากับสไตล์ของบ้าน ซึ่งในปัจจุบันกระเบื้องมีลวดลายและสีสันมากมาย ไม่ว่าจะกระเบื้องลายไม้ ลายหินอ่อน ลายแฟนซี สีพื้น สีพาสเทล จับแมทช์เข้าบ้านได้หลายสไตล์ สำหรับกระเบื้องลายธรรมชาติควรปูไปในทางเดียวกัน ให้ลายกระเบื้องมีลวดลายต่อกัน โดยเฉพาะลายไม้และลายหินอ่อน เพื่อให้ดูเนียนเหมือนวัสดุธรรมชาติจริง ๆ

สำหรับการเลือกกระเบื้องลายสวย ๆ สามารถติดตามต่อได้ที่บทความ ไอเดียแมทช์กระเบื้องลายสวย ๆ ให้เหมาะกับในแต่ละห้องของบ้าน ครับ

ใครที่กำลังมองหาวัสดุปูพื้นบ้านที่เหมาะกับการใช้งาน หรือหาแหล่งซื้อกระเบื้องที่มีการบริการแบบครบวงจร สามารถเลือกชมได้ที่ A-Decor เรามีบริการแบบ One stop service ศูนย์รวมกระเบื้องทุกแบบ ทุกลาย พร้อมให้คำปรึกษา และติดต่อช่างติดตั้ง ที่เดียวครบ จบเรื่องงานกระเบื้อง นึกถึงกระเบื้อง นึกถึง A-decor

ในบทความต่อไป A-Decor จะมีเรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกระเบื้องเรื่องใดมาเล่าให้ฟังอีก รอติดตามได้เลยครับ :)

Want more information?

Please leave us a message or chat with us via Line

<script type="application/ld+json">

{

  "@context": "https://schema.org",

  "@type": "FAQPage",

  "mainEntity": [{

    "@type": "Question",

    "name": "วัสดุปูพื้นบ้านสำคัญอย่างไร",

    "acceptedAnswer": {

      "@type": "Answer",

      "text": "วัสดุปูพื้นบ้าน สำคัญไม่แพ้ส่วนประกอบอื่น ๆ ภายในบ้าน เพราะพื้นบ้าน เป็นฐานที่เราต้องใช้เดินหรือมีการสัญจรทุกวัน การเลือกวัสดุจะต้องคำนึงถึงปัจจัยหลาย ๆ อย่าง เช่น ลักษณะการใช้งาน ใช้ปูภายนอกหรือภายใน โดนน้ำ โดนแดดเป็นประจำหรือไม่ เป็นต้น

สำหรับวัสดุปูพื้นบ้านที่นิยมใช้และพบเห็นได้บ่อยในปัจจุบัน มีดังนี้

กระเบื้อง - เป็นวัสดุปูพื้นบ้านที่นิยมที่สุด กระเบื้องปูพื้นมีหลากหลายประเภทที่เลือกให้เหมาะกับการใช้งานในแต่ละพื้นที่ได้ มีลวดลาย สีสันที่หลากหลาย ราคามีตั้งแต่ราคาถูกไปจนถึงราคาแพง

พื้นไม้จริง - เป็นการนำไม้จริง ๆ มาปูพื้นบ้าน เช่น ไม้สัก ไม้ประดู่ เป็นต้น ข้อดีคือสวย มีเสน่ห์ ดูมีคุณค่า ผิวสัมผัสเป็นไม้จริงแบบที่ไม้เทียมเลียนแบบไม่ได้ แต่ข้อเสียคือมีราคาสูง ต้องการดูแลรักษาเป็นพิเศษ

พื้นไม้เทียม - เป็นการใช้วัสดุอื่นเลียนแบบหน้าตาไม้จริง เช่น กระเบื้องยางลายไม้ที่ทำจาก PVC เป็นต้น แม้ผิวสัมผัสจะไม่เหมือนไม้จริง แต่ลวดลายมีความเนียนเหมือนไม้จริงมาก ๆ การดูแลรักษาง่าย ไม่ต้องกังวลเรื่องความชื้น ปลวก แมลงและไม่ผุกร่อน

พื้นหิน - เป็นการใช้วัสดุชนิดหินมาปูพื้น นิยมใช้ปูพื้นภายนอกเพราะมีความแข็งแรงและให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ พื้นหินมีหลากหลายประเภท เช่น พื้นหินกาบ พื้นหินขัด พื้นหินธรรมชาติ และพื้นหินอ่อน เป็นต้น"

    }

  },{

    "@type": "Question",

    "name": "การเลือกวัสดุปูพื้นบ้าน ภายนอก ภายใน เลือกอย่างไร",

    "acceptedAnswer": {

      "@type": "Answer",

      "text": "- การเลือกวัสดุปูพื้นภายนอกบ้าน จะต้องคำนึงถึงความแข็งแรง ความทนทานต่อสภาพอากาศ ไม่ว่าจะฝนตก แดดร้อน อุณหภูมิสูง อากาศเย็น วัสดุปูพื้นภายนอกจึงต้องมีความแข็งแกร่งเป็นพิเศษ ทนน้ำทนแดด ในบางพื้นที่อาจจะต้องคำนึงถึงความลื่นของพื้นผิว เช่น ลายหน้าบ้านที่เป็นทางเข้าออก มีการสัญจรเป็นประจำ ต้องเลือกวัสดุที่ไม่ลื่นเพื่อความปลอดภัย 

- การเลือกวัสดุปูพื้นภายในบ้าน เป็นพื้นที่ที่ไม่ได้โดนแดดโดนฝนเหมือนกับภายนอก การเลือกวัสดุปูพื้นจึงไม่จำเป็นต้องมีความแข็งแกร่งมากนัก เน้นผิวสัมผัสที่สบายเท้า มีลวดลายและสีสันสวยงาม แต่อย่างไรก็ตามก็ยังต้องคำนึงถึงพื้นที่ใช้งานแต่ละส่วนด้วยเช่นกัน เช่น ห้องน้ำที่มีความเปียก ต้องเลือกวัสดุปูพื้นที่ไม่ลื่นหรือกระเบื้องที่มีค่ากันลื่นเพียงพอ"

    }

  }]

}

</script>