คู่มือการเลือกกระเบื้องห้องนอนให้เหมาะกับห้องนอนแต่ละสไตล์

December 23, 2021


flooring tile for bedroom


ห้องนอน เป็นพื้นที่ที่ใช้พักผ่อนจากความเหนื่อยล้าที่ได้เจอมาทั้งวัน การตกแต่งห้องนอนจึงมีความสำคัญไม่แพ้ส่วนอื่นของบ้าน ซึ่งนอกจากเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ภายในห้องนอนแล้ว ‘กระเบื้องปูพื้น’ ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่กำหนด Mood&Tone ของห้องได้ แล้วห้องสไตล์ไหน เลือกกระเบื้องห้องนอนแบบไหนดี วันนี้ A-Decor มีไอเดียการเลือกกระเบื้องปูพื้นห้องนอน ให้เหมาะกับห้องนอนแต่ละสไตล์ มาฝากครับ

ปัจจัยสำคัญในการเลือกกระเบื้องปูพื้นห้องนอน

1. ผิวสัมผัสสบายเท้า

เพราะเราใช้เวลาอยู่ในห้องนอนมากกว่าห้องอื่น ๆ และห้องนอนก็เป็นห้องที่ใช้พักผ่อนจากความเหนื่อยล้า ดังนั้นกระเบื้องห้องนอนจะต้องมีผิวสัมผัสที่สบายเท้า ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย และกระเบื้องห้องนอน ควรจะยึดเกาะเท้าได้ดี ไม่ลื่น เพราะเวลางัวเงียตอนตื่นนอนอาจเดินไม่ระวังแล้วเกิดอุบัติเหตุลื่นล้มได้ 

2. การทำความสะอาด

ห้องนอนควรจะต้องสะอาดอยู่เสมอ ดังนั้นการเลือกกระเบื้องห้องนอน จะต้องเลือกกระเบื้องที่ทำความสะอาดง่าย ทำความสะอาดได้บ่อย ๆ แบบไม่ต้องพิถีพิถันมากนัก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความขี้เกียจ

3. แข็งแรงทนทาน

แม้ว่าห้องนอนจะไม่ได้มีการใช้งานหนัก ๆ แบบห้องอื่น แต่การเลือกกระเบื้องห้องนอนก็ควรจะเลือกแบบที่แข็งแรงทนทาน เพื่อที่จะไม่ต้องเสียเวลาซ่อมแซม และไม่ต้องให้ช่างเข้ามาในพื้นที่ส่วนตัวของเราบ่อย ๆ

4. สี ลวดลาย

สีและลวดลายของกระเบื้องห้องนอนอาจเลือกให้เข้ากับสไตล์ของบ้านหรือฮวงจุ้ยได้ แต่ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมด้วย เช่น ไม่ควรเลือกกระเบื้องปูพื้นที่ลายตามากเกินไป เพื่อป้องกันการเวียนหัวที่อาจทำให้ลื่นล้มได้  ไม่ควรเลือกกระเบื้องที่มีสีฉูดฉาดเกินไป เพราะจะทำให้เกิดความเครียด พักผ่อนได้ไม่เต็มที่ เป็นต้น

5. ขนาดของห้อง

กระเบื้องปูพื้นสามารถพรางตาให้ห้องที่แคบดูกว้างขึ้นได้ ดังนั้นในการเลือกกระเบื้องห้องนอน จะต้องคำนึงถึงขนาดของห้องนอนด้วย หากห้องนอนมีขนาดเล็ก ไม่ควรเลือกกระเบื้องแผ่นใหญ่ เพราะจะทำให้ห้องดูแคบ กระเบื้องเหลือเศษดูไม่สวยงาม อาจเลือกเป็นกระเบื้องแผ่นเล็ก หรือกระเบื้องขนาดผืนผ้าปูเป็นแนวยาว จะทำให้ห้องดูกว้างขึ้นได้

แนะนำประเภทกระเบื้องที่เหมาะสำหรับห้องนอน

กระเบื้องปูพื้นมีหลายประเภทและมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป สำหรับกระเบื้องที่มาเหมาะสมสำหรับห้องนอน แนะนำเป็นกระเบื้องที่มีความแข็งแรง มีผิวสัมผัสสบายเท้า ไม่ลื่นเกินไป และทำความสะอาดง่าย มีดังนี้ครับ

  • กระเบื้องเซรามิค (Ceramic Tile) - เป็นกระเบื้องชนิดดินเผา มีเคลือบผิวมัน ไม่สากเท้า มีลวดลายและสีสันให้เลือกหลากหลาย จุดเด่นคือ ทำความสะอาดง่าย มีราคาถูก หาซื้อได้ทั่วไป ทำให้เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย 
  • กระเบื้องแกรนิตโต้ (Granito Tile) - เป็นกระเบื้องที่ทำมาจากผงของหินแกรนิตอัดขึ้นรูปและนำไปผ่านความร้อนสูง มีลวดลายแบบธรรมชาติและมีหลายเฉดสีให้เลือก เช่น กระเบื้องแกรนิตโต้ลายหินอ่อน จุดเด่นคือ มีความแข็งแรง ทนทานต่อการเกิดรอยขีดข่วน อัตราการดูดซึมน้ำต่ำ ทำให้ไม่ลื่น และทำความสะอาดง่าย
  • กระเบื้องยาง (Vinyl Tile) - เป็นวัสดุปูพื้นที่ผลิตจาก PVC มีความยืดหยุ่นสูง ทำให้มีผิวสัมผัสสบายเท้า ยึดเกาะได้ดี จุดเด่นคือ ติดตั้งง่าย ทนทาน ทนต่อความชื้นได้ดี เหมาะกับห้องที่เปิดแอร์บ่อย ๆ มีลวดลายเหมือนไม้จริงและทำความสะอาดง่ายกว่า เช่น กระเบื้องไวนิลลายไม้ กันปลวก 100% ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องปลวกและความชื้นเหมือนวัสดุไม้จริง
  • กระเบื้องหินอ่อน (Marble Tile) - เป็นกระเบื้องที่ใช้เทคโนโลยีพิมพ์ลายลงบนกระเบื้อง ทั้งสี ลายและผลึกหิน มีลวดลายเหมือนหินอ่อนจริง มีความแข็งแรงทนทาน จุดเด่นคือ ราคาถูกว่าหินอ่อนแท้และดูแลทำความสะอาดง่ายกว่า

{{category-snippet}}

ไอเดียลายกระเบื้องห้องนอนแต่ละสไตล์

ห้องนอนสไตล์หรู มีระดับ

luxurious bedroom


ห้องนอนสไตล์หรูหรา จะเน้นสีที่ดูสว่าง อย่างสีขาว ทอง เทา เป็นคู่สีที่ดูหรูสุด ๆ การปูกระเบื้องห้องนอนลายหินอ่อนจะยิ่งทำให้ห้องดูหรูหราและดูแพงขึ้นได้ แนะนำให้ใช้กระเบื้องลายหินอ่อนแผ่นใหญ่ จะยิ่งทำให้รอยต่อระหว่างกระเบื้องน้อยลง ดูเนียนตาเหมือนหินอ่อนจริง ๆ 

ห้องนอนสไตล์มินิมอล

minimal bedroom


ห้องนอนสไตล์มินิมอลจะมีความน้อยแต่มาก เฟอร์นิเจอร์เน้นเฉพาะที่ใช้งานจริง มีความสว่าง คุมโทนสีไม้ สีขาว ดูอบอุ่น เป็นธรรมชาติ กระเบื้องห้องนอนที่เข้ากับห้องนอนสไตล์มินิมอลจึงมักจะเป็นกระเบื้องลายไม้ โดยเฉพาะกระเบื้องยางลายไม้สีอ่อน ๆ และสีขาว มักจะเป็นที่นิยมมาก เมื่อปูเป็นแนวยาว จะมีความเนียนเหมือนไม้จริง เข้ากับสไตล์มินิมมอลได้เป็นอย่างดี

ห้องนอนสไตล์ลอฟท์

loft bedroom

ห้องนอนสไตล์ลอฟท์จะมีความดิบเท่ เน้นโชว์โครงสร้างและวัสดุ เช่น โครงเหล็ก ท่อ คานปูน ไม้ เป็นต้น และเมื่อพูดถึงห้องสไตล์ลอฟท์จะต้องนึกถึงปูนเปลือยขัดมันแน่นอน แต่การใช้พื้นแบบปูนเปลือยในห้องนอนอาจจะไม่สะดวกมากนัก สามารถเลือกใช้กระเบื้องแกรนิตโต้แทนได้ เพราะมีหน้าตาและสีที่ดูดิบเป็นธรรมชาติ คล้ายกับปูนเปลือย มีความเท่ในตัว หรือจะเลือกปูพื้นลายไม้สีเข้ม ๆ แบบสีวอลนัทหรือสีโอ๊ค  ก็เข้ากับสไตล์ลอฟท์ได้เช่นกัน

ห้องนอนสไตล์อบอุ่น โทนญี่ปุ่น

Japanese bedroom style


ห้องนอนสไตล์อบอุ่น โทนญี่ปุ่น ได้รับแรงบัลดาลใจมาจากบ้านสไตล์ญี่ปุ่นที่มีเสื่อญี่ปุ่นและ ประตูไม้บานเลื่อน ทำให้บรรยากาศโดยรวมจะมีความเป็นไม้ เน้นสีโทนอุ่น ดูอบอุ่น กระเบื้องห้องนอนที่เข้ากับห้องสไตล์ญี่ปุ่น ก็จะเป็นกระเบื้องลายไม้ สีไม้แดง ไม่สว่างมากเหมือนสไตล์มินิมอล จะให้ห้องมีความรู้สึกอบอุ่นยิ่งขึ้น

ห้องนอนสไตล์เข้ม

dark tone bedroom style


ห้องนอนสไตล์เข้ม ๆ ดาร์ก ๆ เน้นสีดำ เป็นที่นิยมไม่น้อยเลยทีเดียว นอกจากจะดูเท่ มีสไตล์แล้ว ยังช่วยทำให้พักผ่อนได้อย่างเต็มที่ เหมาะกับการนอนหลับ โดยห้องนอนสีดำ จะเน้นสีดำทั้งผนัง เฟอร์นิเจอร์ และชุดเครื่องนอน แต่สำหรับกระเบื้องปูพื้นไม่จำเป็นต้องเป็นสีดำเสมอไป สามารถใช้กระเบื้องสีอ่อนลงมา เช่น กระเบื้องแกรนิตโต้สีเทาเข้ม กระเบื้องยางลายไม้ spc สีน้ำตาลประดู่ เป็นต้น ช่วยตัดให้ห้องดูมีมิติและน่าสนใจขึ้นได้

ใครที่กำลังมองหากระเบื้องห้องนอนสวย ๆ ที่แมทช์กับห้องหลากหลายสไตล์ หรือหาแหล่งซื้อกระเบื้องที่มีการบริการแบบครบวงจร สามารถเลือกชมได้ที่ A-Decor เรามีบริการแบบ One stop service ศูนย์รวมกระเบื้องทุกแบบ ทุกลาย พร้อมให้คำปรึกษา และติดต่อช่างติดตั้ง ที่เดียวครบ จบเรื่องงานกระเบื้อง นึกถึงกระเบื้อง นึกถึง A-decor

ในบทความต่อไป A-Decor จะมีเรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกระเบื้องเรื่องใดมาเล่าให้ฟังอีก รอติดตามได้เลยครับ :)

Want more information?

Please leave us a message or chat with us via Line