ห้องสไตล์ลอฟท์คืออะไร? แต่งยังไงให้สวยไม่หลุดคอนเซ็ปต์

December 20, 2021

‘สไตล์ลอฟท์’ หนึ่งในสไตล์การตกแต่งบ้านที่ฮิตอย่างมากในปัจจุบัน และเมื่อพูดถึงห้องสไตล์ลอฟท์ หลาย ๆ คนคงจะนึกถึงภาพผนังปูนเปลือยขัดมัน ดูดิบ ๆ เท่ ๆ ใช่มั้ยล่ะครับ แต่จริง ๆ แล้ว สไตล์ลอฟท์ยังมีดีเทลอีกมากมาย ไม่ใช่แค่ปูนเปลือยเท่านั้น วันนี้ A-Decor จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักห้องสไตล์ลอฟท์ พร้อมแชร์เทคนิคและไอเดียการแต่งห้องสไตล์ลอฟท์กันครับ

สไตล์ลอฟท์ คืออะไร?

สไตล์ลอฟท์ (Loft) มีจุดเริ่มต้นมาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ในช่วงที่เกิดเหตุการณ์เศรษฐกิจตกต่ำ ทำให้โรงงานต่าง ๆ ปิดตัวลงไป และเกิดการดัดแปลงนำโรงงานมาทำเป็นที่อยู่อาศัย ซึ่งภายในโรงงานมักจะมีลักษณะเพดานสูง โปร่ง เห็นโครงสร้างต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นผนัง ท่อ เสา โครงเหล็ก จึงกลายมาเป็นแรงบันดาลใจในการตกแต่งบ้านในปัจจุบัน

ความนิยมของสไตล์ลอฟท์

เริ่มต้นในย่านโซโห (Soho) นิวยอร์ก ในช่วงปี 40s โรงงานและโกดังที่ถูกทิ้งร้างได้กลายเป็นที่พักอาศัยและสตูดิโอของกลุ่มศิลปินไส้แห้งจำนวนมาก พอเข้าสู่ยุค 70-80 รัฐบาลท้องถิ่นก็เริ่มหันมาสนใจโซโหและเริ่มพัฒนาพื้นที่ที่เคยรกร้างให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง โรงงานร้างและโกดังเก่าเหล่านี้ก็ได้ถูกรีโนเวทให้เป็นอพาร์ทเมนต์อย่างถูกกฎหมาย หลังจากนั้นสไตล์ลอฟท์ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นและกลายเป็นหนึ่งในสไตล์ที่คนแต่งบ้านหลายคนโปรดปราน

หัวใจหลักของห้องสไตล์ลอฟท์ ที่ไม่ได้มีแค่ปูนเปลือยขัดมัน

จากจุดเริ่มต้นที่ดัดแปลงโรงงานเก่ามาทำเป็นที่อยู่อาศัย ห้องสไตล์ลอฟท์ในปัจจุบัน จึงมีแรงบันดาลใจมาจากโรงงานหรือโกดังนั่นเอง หัวใจหลักของห้องสไตล์ลอฟท์ ที่ดูแล้วรู้เลยว่านี่แหละ! สไตล์ลอฟท์! มีลักษณะเด่น ๆ ดังนี้

  • มีเพดานสูง ดูโปร่ง ลักษณะคล้ายกับโกดังหรือโรงงานซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของสไตล์ลอฟท์
  • เห็นโครงสร้างชัดเจน ได้กลิ่นอายโกดัง ทั้งโครงเหล็ก คานปูน ผนังอิฐ ผนังปูนขัดมัน สายไฟ และท่อเหล็ก
  • เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว เคลื่อนย้ายสะดวก นิยมใช้วัสดุที่กลมกลืนกับโครงสร้างของห้อง เช่น เหล็ก ไม้ เป็นต้น
  • สไตล์ลอฟท์จะเน้นความโปร่ง โล่ง มีพื้นที่ใช้สอยมาก จึงนิยมทำห้องแบบ Open plan พื้นที่เชื่อมกัน หรือเพดานไร้ฝ้า เพื่อให้ดูโปร่งมากที่สุด
  • โทนสีที่นิยม มักจะเป็นสีตามธรรมชาติ เช่น สีส้มอิฐ สีดำแบบโครงเหล็ก และสีเทาแบบปูนเปลือย เป็นต้น

เทคนิคแต่งห้องให้เป็นสไตล์ลอฟท์ 

จริง ๆ แล้ว ห้องสไตล์ลอฟท์ สามารถนำไป Mix & Match ให้เข้ากับสไตล์อื่น ๆ ได้อีกหลากหลายแบบ เพิ่มเสน่ห์ได้อีกไม่น้อยเลยครับ โดยการตกแต่งห้องสไตล์ลอฟท์ที่นิยมมีทั้ง Industrial loft, Modern loft และ Retro/Vintage loft โดยห้องสไตล์ลอฟท์ลักษณะต่าง ๆ มีเทคนิคในการตกแต่งดังนี้ครับ

industrial loft

Industrial loft

สไตล์  Industrial loft เป็นสไตล์ลอฟท์ที่โชว์โครงสร้างแบบโรงงานหรือโกดัง เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบความดิบ เห็นโครงสร้างอาคารชัดเจน เช่น โครงเหล็กที่ขึ้นสนิม ผนังอิฐสีส้มเห็นร่องปูนชัด ดูเหมือนไม่เรียบร้อย แต่มีเสน่ห์ เป็นต้น วัสดุที่ใช้มักจะเป็นเหล็ก ไม้ ปูน ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ เก้าอี้ โคมไฟ มีกลิ่นอายดิบ ๆ กลมกลืนกับโครงสร้าง ปูพื้นด้วยปูนเปลือยขัดมันหรือพื้นไม้สีอ่อน เสริมให้ผนังดูโดดเด่น โทนสีมักจะเป็นสีดำ สีส้มอิฐ สีเทา สีไม้ เน้นสีพื้นผิววัสดุ

modern loft


Modern loft

สไตล์ Modern loft เป็นการหยิบจุดเด่นของทั้งสไตล์โมเดิร์นกับสไตล์ลอฟท์มาผสมผสานกัน มีความโมเดิร์นสมัยใหม่ เก็บงานเรียบร้อยไม่ดิบเท่า Industrial loft แต่ยังคงเห็นโครงสร้างวัสดุ เช่น ทำผนังแบบปูนเปลือย มีการเดินท่อลอย เป็นต้น พื้นอาจเป็นกระเบื้องยางลายไม้ ไม่เห็นรอยต่อ หรือลายหินที่ดูเป็นธรรมชาติ เฟอร์นิเจอร์ยังคงความลอยตัว วัสดุเป็นเหล็กและไม้แบบสไตล์ลอฟท์

vintage loft


Retro/Vintage loft

สไตล์ Retro/Vintage loft เป็นการผสมผสานกลิ่นอายเก่า ๆ ไม่ว่าจะเฟอร์นิเจอร์ แฟชั่น ของสะสม ที่ดูแล้วนึกถึงยุค 60’s - 70’s เข้ากับสไตล์ลอฟท์ จุดแตกต่างของไสตล์ Retro/Vintage loft ที่ชัดเจน คือ สีสันของเฟอร์นิเจอร์นั่นเอง วัสดุที่ใช้ก็มีความหลากหลาย ทั้งโซฟาหนัง เก้าอี้ไม้ ตู้สีตุ่น เป็นต้น แต่ยังคงเอกลักษณ์สไตล์ลอฟท์ที่มีความโปร่ง โล่ง เห็นโครงสร้างวัสดุของผนัง ท่อ สายไฟ ผนังอิฐ/ปูนเปลือย และปูพื้นด้วยกระเบื้องลายไม้หรือลายปูนขัดมัน

ไอเดียแต่งห้องสไตล์ลอฟท์

ใครที่ยังคิดไม่ออกว่าจะตกแต่งห้องสไตล์ลอฟท์อย่างไรดี ลองดูไอเดียแต่งห้องสไตล์ลอฟท์แต่ละห้องกันเลยครับ

Loft living room

ห้องนั่งเล่น

ห้องนั่งเล่น นอกจากจะเป็นพื้นที่พักผ่อน ยังเป็นห้องที่ใช้รับแขกอีกด้วย การตกแต่งห้องนั่งเล่นอาจจะเน้นโชว์ความเท่สไตล์ลอฟท์แบบจัดเต็มไว้ที่ห้องนี้ เช่น ผนังอิฐเท่ ๆ วางท่อลอย โซฟาตัวใหญ่ เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น เน้นใช้งานเป็นหลัก เป็นต้น ที่สำคัญต้องดูโปร่ง มีแสงสว่างแบบธรรมชาติ

สำหรับพื้นห้องนั่งเล่น ใครที่อยากได้พื้นแบบปูนขัดมันสไตล์ลอฟท์ง่าย ๆ ที่ดูแลทำความสะอาดง่ายและทนทาน แนะนำให้ใช้วิธีการปูกระเบื้องแทนครับ เพราะติดตั้งง่าย ทำความสะอาดง่ายและควบคุมเรื่องความลื่นได้ง่ายกว่า กระเบื้องที่แนะนำคือ กระเบื้องแกรนิตโต้ มีลายและสีที่คงความดิบเท่ และมีความเงาเหมือนปูนขัดมัน ทนทาน ทำความสะอาดง่ายและไม่ลื่นเกินไป

Loft bedroom

ห้องนอน

ห้องนอนเป็นห้องสำหรับพักผ่อน การตกแต่งอาจเรียบง่ายกว่าห้องนั่งเล่น เน้นความโปร่ง สบายตา เลือกตกแต่งผนังแบบปูนเปลือย ที่ดูไม่รบกวนสายตาและผนังจะไม่ผุกร่อนเป็นฝุ่นผงเหมือนผนังอิฐ เติมดีไซน์ลอฟท์ด้วยหน้าต่างโครงเหล็ก เฟอร์นิเจอร์ลอยตัววัสดุเหล็ก ไม้ เน้นเฉพาะที่ใช้งานจริง

สำหรับกระเบื้องปูพื้นห้องนอน อาจเลือกใช้พื้นลายไม้เข้ม ๆ ดูเป็นธรรมชาติ ตัดกับผนังปูนเปลือย ช่วยให้ห้องดูมีมิติ ใครที่อยากได้พื้นไม้สวย ๆ แต่ไม่อยากใช้ไม้จริง สามารถเลือกใช้วิธีการปูกระเบื้องลายไม้แทน สำหรับกระเบื้องที่แนะนำ คือ กระเบื้องยางไวนิลลายไม้ เนื่องจากมีผิวสัมผัสสบายเท้า ทนทาน สีและลวดลายเหมือนไม้จริงแต่ราคาถูกกว่ามากและดูแลทำความสะอาดง่าย​​

Loft bathroom


ห้องน้ำ

สไตล์ลอฟท์จะเน้นความโปร่ง สว่าง การตกแต่งห้องน้ำอาจเน้นโคมไฟดีไซน์สวย ๆ มาตกแต่ง สำหรับโซนแห้งอาจเลือกปูผนังด้วยกระเบื้องลายอิฐ และโซนเปียกเลือกผนังแบบลายปูนขัดมัน เป็นการแยกโซนแห้งและโซนเปียกได้อย่างชัดเจน เพิ่มมิติให้กับห้องน้ำได้

สำหรับกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก เพราะเป็นส่วนที่โดนน้ำเป็นประจำ การปูพื้นแบบใช้ปูนเปลือยขัดมันอาจจะไม่เหมาะ เพราะอาจทำให้ลื่นล้ม เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย แนะนำให้ปูกระเบื้องจะปลอดภัยมากกว่า สำหรับกระเบื้องที่แนะนำ คือ กระเบื้องแกรนิตโต้ เพราะมีคุณสมบัติไม่ซึมน้ำ ทำให้ไม่ลื่น และมีความแข็งแรงสูง รองรับน้ำหนักได้มาก

loft kitchen


ห้องครัว

ห้องครัวสไตล์ลอฟท์ เน้นตกแต่งให้ดูโปร่ง โล่ง อาจเลือกเคาท์เตอร์บาร์แบบไม่ทึบ แมทช์กับเก้าอี้ขาเหล็ก โคมไฟระย้าโชว์หลอดไฟเอดิสันหรือโคมไฟเหล็กดัด ดูมีความ Industrial loft

สำหรับพื้นห้องครัว ควรเลือกที่ทำความสะอาดง่าย ทนทาน เพราะมีโอกาสเจอทั้งความชื้น ความร้อน และคราบสกปรกต่าง ๆ สำหรับกระเบื้องที่แนะนำ คือ กระเบื้องแกรนิตโต้ เพราะมีจุดเด่นที่มีความทนทาน ทำความสะอาดง่าย มีสีและลวดลายที่เข้ากับห้องสไตล์ลอฟท์ 

ใครที่กำลังมองหากระเบื้องปูพื้นสวย ๆ ที่แมทช์กับห้องสไตล์ลอฟท์ หรือหาแหล่งซื้อกระเบื้องที่มีการบริการแบบครบวงจร สามารถเลือกชมได้ที่ A-Decor เรามีบริการแบบ One stop service ศูนย์รวมกระเบื้องทุกแบบ ทุกลาย พร้อมให้คำปรึกษา และติดต่อช่างติดตั้ง ที่เดียวครบ จบเรื่องงานกระเบื้อง นึกถึงกระเบื้อง นึกถึง A-decor

ในบทความต่อไป A-Decor จะมีเรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกระเบื้องเรื่องใดมาเล่าให้ฟังอีก รอติดตามได้เลยครับ :)


Want more information?

Please leave us a message or chat with us via Line