อยากปูพื้นใหม่แต่ไม่รู้จะเลือกกระเบื้องแกรนิตโต้ยี่ห้อไหนดี? ที่นี่มีคำตอบ

September 23, 2021

กระเบื้องแกรนิตโต้แต่ละยี่ห้อก็มีหน้าตาเหมือนๆกัน มีให้เลือกเป็นสิบยี่ห้อ แล้วแบบนี้จะเลือกยี่ห้อไหน แต่ละยี่ห้อแตกต่างกันอย่างไร วันนี้เราจะมาอธิบายให้ฟังกัน

ความแตกต่างกันของกระเบื้องแต่ละยี่ห้อ

แบรนด์ของกระเบื้องแกรนิตโต้แต่ละแบรนด์ย่อมมีจุดดี-จุดด้อย ต่างกันไปตามลักษณะของฐานลูกค้าของตัวเอง โดยที่จะมีส่วนต่างกันอยู่3เรื่องหลัก ซึ่งทุกคนสามารถอ่านแล้วไปพิจารณา เพื่อหาแบรนด์ที่เหมาะกับตัวเองได้เลย 

ระดับราคา

กระเบื้องปูพื้นแต่ละแบรนด์มีระดับราคาที่แตกต่างกันไปตามคุณภาพ เพราะฉะนั้นแล้วถ้าหากเราเลือกได้ตรงกับความต้องการก็จะสามารถทำให้ประหยัดเวลาในการเลือกกระเบื้องได้อย่างมาก ซึ่งตารางต่อไปนี้ได้แสดงให้ดูถึงช่วงราคากระเบื้องแบบง่าย เพื่อที่จะได้เปรียบเทียบแต่ละยี่ห้อได้แบบรวดเร็ว

แบรนด์กระเบื้องแกรนิตโต้

ระดับราคา

COTTO

ปานกลาง-สูง

COTTO ITALIA

สูง-สูงมาก

A-DECOR

ถูก-ปานกลาง

SOSUCO

ถูกมาก-ถูก

CAMPANA

ถูกมาก-ถูก

CERGRES

ปานกลาง-สูง

แหล่งประเทศที่ผลิต

ฐานการผลิตของกระเบื้องแต่ละประเทศ จะมีจุดแข็งไม่เหมือนกัน เนื่องด้วยจากวัตถุดิบหลักที่ใช้ในการผลิตกระเบื้องคือเนื้อดิน ซึ่งดินของแต่ละประเทศย่อมมีความแตกต่างกัน ทำให้กระเบื้องจากแต่ละประเทศมีคุณสมบัติที่ต่างกันออกไปด้วย เช่น ประเทศไทยจะมีแค่ดินเซรามิค แต่ถ้าหากต้องการจะผลิตกระเบื้องพอร์ซเลนนั้น จะต้องนำเข้าดินและแร่บางชนิดเข้ามาจากต่างประเทศ ทำให้มีต้นทุนสูงกว่าการนำกระเบื้องเข้ามาแบบ finished product ทำให้กระเบื้องแกรนิตโต้ที่นิยมใช้กันในประเทศไทยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการนำเข้ามาจากต่างประเทศ

นอกจากนี้อีกหนึ่งปัจจัยคือความเจริญทางด้านเทคโนโลยีที่ใช้ในการผลิต ซึ่งทางยุโรปไม่ว่าจะเป็นอิตาลีหรือสเปน ที่เป็นประเทศชั้นนำในเรื่องของงานกระเบื้อง ก็ย่อมที่จะมีเทคโนโลยีที่ดีกว่าการผลิตในเอเชีย และยิ่งบวกกับค่าแรงที่สูงกว่า ทำให้กระเบื้องจากอิตาลีและสเปคมีราคาแพงกว่ากระเบื้องในแถบเอเชียหลายเท่าตัว แต่ในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นจีนหรืออินเดีย ก็ได้ทำการซื้อเทคโนโลยีจากยุโรปเข้าไปใช้ในการผลิตของตัวเอง ทำให้คุณภาพไม่ต่างกันมากเหมือนเมื่อก่อน

แบรนด์กระเบื้องแกรนิตโต้

ประเทศที่ผลิตกระเบื้อง

COTTO

จีน,ไทย

COTTO ITALIA

อิตาลี,สเปน

A-DECOR

จีน,อินเดีย,มาเลเซีย

SOSUCO

จีน,ไทย,อินเดีย

CAMPANA

จีน,ไทย,อินเดีย

CERGRES

ไทย

 

คุณภาพของกระเบื้อง

ถ้าพูดถึงเรื่องคุณภาพแล้ว ถ้าสินค้าราคาต่างกันมากๆ ย่อมหมายถึงต้นทุนการผลิตที่ต่างกันมาก ซึ่งส่งผลไปถึงคุณภาพอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นแล้วยิ่งกระเบื้องแกรนิตโต้ราคาสูง ก็ย่อมมีคุณภาพดีตามไปด้วย แต่เราจะมาพูดถึงคุณภาพในที่นี้กันว่าจะอยู่ในรูปแบบใดบ้าง ซึ่งหลังจากคุณอ่านจบแล้วจะได้สามารถตัดสินใจเองได้ว่ากับราคาที่ต้องจ่ายแพงขึ้นนั้นคุ้มค่าหรือไม่ เพราะแต่ละคนให้ความสำคัญแต่ละเรื่องไม่เหมือนกัน

ความแข็งแรง

ถ้าเทียบความแข็งแรงของกระเบื้องชนิดเดียวกัน ขนาดเท่ากันแล้ว เช่น กระเบื้องแกรนิตโต้ขนาด60x60 ของแต่ละยี่ห้อ ต้องยอมรับความความแข็งแรงของแต่ละยี่ห้อจะเท่ากัน หรือต่างกันเพียงเล็กน้อย เนื่องจากสินค้าประเภทกระเบื้องถูกบังคับให้ทุกยี่ห้อต้องมีมอก.(มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม) ทำให้สามารถรับแรงได้เท่ากัน หรือต่างกันเพียงเล็กน้อย

ตัวกระเบื้องแกรนิตโต้

ตัวกระเบื้องแกรนิตโต้เป็นหนึ่งปัจจัยหลักของความแตกต่างกันของแต่ละแบรนด์ ซึ่งเป็นผลพวงมาจากเทคโนโลยีที่ใช้ในการผลิต ทำให้กระเบื้องออกมามีลักษณะต่างกัน เช่น ค่าความโก่ง, ความหนากระเบื้อง, หรือลักษณะขอบสันของกระเบื้อง เพราะยิ่งกระเบื้องถูกผลิตจากเครื่องจักรที่ดีมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งมีราคาแพง และกระเบื้องจะมีความโก่งน้อย คือทั้งแผ่นอยู่ในระนาบเดียวกันหมด และขอบกระเบื้องถูกตัดตรง ทำให้สามารถปูชิดได้มากกว่ากระเบื้องแบบขอบมน จึงมีความสวยงามมากกว่า

ความสวยงามของลวดลาย

ความแตกต่างที่มองเห็นได้ง่ายและชัดเจนที่สุดระหว่างกระเบื้องแต่ละยี่ห้อก็คือลวดลายของกระเบื้อง เพราะยิ่งกระเบื้องมีราคาแพงเท่าไหร่ โดยมากแล้วลวดลายก็จะมีความสวยงามมากขึ้นเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น COTTO ITALIA ที่ออกแบบและผลิตโดยประเทศอิตาลี ลวดลายจะมีความสวยงาม เป็นธรรมชาติเปรียบเสมือนหินจริง และมีลวดลาย random pattern จำนวนมาก (ยิ่งมีมากก็จะยิ่งทำให้เวลาปูกระเบื้องออกมาดูเป็นธรรมชาติ แต่ละแผ่นมีลวดลายไม่เหมือนกัน เมื่อสลับไปมาทำให้คนดูไม่ออกว่าเป็นกระเบื้องหรือหิน) ซึ่งต่างจากกระเบื้องราคาถูกที่จะมีเพียง 1 pattern หรือไม่กี่ pattern ทำให้มีความสวยงามน้อยกว่า

สรุปจุดเด่นกระเบื้องแต่ละยี่ห้อ

A-DECOR

ข้อดี - คุณภาพดีมากเมื่อเทียบกับราคา เป็นกระเบื้องเกรดกลางค่อนไปทางบน ลวดลายมีความสวยงาม 

ข้อด้อย - มีลวดลายให้เลือกไม่มากนัก และต่างจังหวัดต้องเหมารถเพื่อการขนส่งทำให้บางครั้งแพงที่ค่าขนส่ง หากสั่งกระเบื้องในปริมาณที่ไม่มาก

COTTO

ข้อดี - หาซื้อได้ง่ายตามร้านค้าทั่วไป และ modern trade เป็นที่รู้จักทำให้คุยกับเจ้าของงานได้ง่าย เพราะอยู่ภายในบริษัทปูนซีเมนต์ไทย (SCG) ทำให้เป็นที่ยอมรับทั้งประเทศไทย มีครอบคลุมกลุ่มสินค้าตั้งแต่กระเบื้องราคาถูก-ปานกลาง มีสต๊อคค่อนข้างมาก และมีบริการจัดส่งฟรีทั่วประเทศไทย โดย SCG Logistic  นอกจากนี้ยังสามารถใช้ในงานราชการได้ดี เพราะอยู่ใน vendor list

ข้อด้อย - คุณภาพถ้าเทียบกับแบรนด์อื่นที่มีคุณภาพเท่ากันแล้วก็จะมีราคาสูงกว่าเล็กน้อย เนื่องด้วยชื่อเสียงของแบรนด์ ถ้าหากเป็นการขนส่งต่างจังหวัดที่ใหญ่ อาจจะต้องรอนานสักระยะหนึ่ง

COTTO ITALIA

ข้อดี - ผลิตจากประเทศอิตาลีและสเปนซึ่งเป็นประเทศชั้นนำในเรื่องกระเบื้อง ลวดลายมีความสวยงาม เปรียบเสมือนหินจริง มีความเป็นธรรมชาติ ในด้านของดีไซน์ชนะเลิศ สามารถใช้ได้กับงานออกแบบทุกสไตล์

ข้อด้อย - สต๊อคน้อย ส่วนใหญ่ต้องรอนำเข้า 45-60วัน ทำให้แผนงานอาจล่าช้าได้ นอกจากนี้ยังมีราคาที่สูงกว่ากระเบื้องแบรนด์อื่นๆ หรือตัวCOTTOธรรมดาเองถึง2-3เท่าตัว 

CERGRES

ข้อดี - ผลิตในประเทศไทย เป็นบริษัทเก่าแก่ภายในการบริหารของUMI Group ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก และยังเป็นกระเบื้องพอร์ซเลนที่ made in Thailand ที่เหลือเพียงไม่กี่เจ้า ราคาพอสู้กับตัวนำเข้าจากต่างประเทศได้ หาซื้อได้ง่าย จัดส่งได้รวดเร็ว ลวดลายสวยงาม

ข้อด้อย - ลายกระเบื้องมีให้เลือกไม่มากนัก และถ้าเทียบกันแล้วคุณภาพอาจจะสู้กับกระเบื้องนำเข้าที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยกว่ายังไม่ได้

SOSUCO

ข้อดี - ผลิตในประเทศไทย สำหรับกระเบื้องเซรามิค ส่วนกระเบื้องพอร์ซเลนเป็นการนำเข้า เป็นแบรนด์ล่างของSCG มีราคาถูก และมีบริการจัดส่งทั่วประเทศโดย SCG Logistic

ข้อด้อย - คุณภาพไม่ค่อยดี แค่พอใช้งานได้

CAMPANA

ข้อดี - ผลิตในประเทศไทย สำหรับกระเบื้องเซรามิค ส่วนกระเบื้องพอร์ซเลนเป็นการนำเข้า เป็นแบรนด์ล่างของSCG มีราคาถูก และมีบริการจัดส่งทั่วประเทศโดย SCG Logistic สามารถใช้ในงานราชการได้ดี เพราะอยู่ใน vendor list

ข้อด้อย - คุณภาพไม่ค่อยดี แค่พอใช้งานได้


Want more information?

Please leave us a message or chat with us via Line