วิธีปูกระเบื้องโมเสค แบบง่ายๆ ไม่มีประสบการณ์ก็ทำได้!

April 5, 2022

กระเบื้องโมเสค เป็นกระเบื้องแผ่นเล็กที่มีสีสันสวยโดดเด่น และอัตราการซึมน้ำต่ำ มีความทนทาน ทนความชื้นได้ดี ทำให้เป็นที่นิยมในการนำไปปูพื้น ปูผนังห้องน้ำ ตกแต่งผนังห้องครัว รวมถึงเป็นกระเบื้องสระว่ายน้ำ แต่หลาย ๆ คนคงสงสัยใช่มั้ยครับว่า กระเบื้องโมเสคแผ่นเล็ก ๆ ติดตั้งอย่างไร ติดตั้งยากหรือไม่ วันนี้ A-Decor มีวิธีปูกระเบื้องโมเสคแบบง่าย ๆ ไม่ยากอย่างที่คิดมาฝากครับ

เตรียมตัวก่อนปูกระเบื้องโมเสค ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

ก่อนจะไปดูวิธีปูกระเบื้องโมเสค มาทำความรู้จักกระเบื้องโมเสคกันก่อน เพื่อที่จะได้เตรียมตัวได้อย่างถูกต้องครับ

กระเบื้องโมเสค (Mosaic Tiles) เป็นกระเบื้องแผ่นเล็ก ๆ เรียงต่อกันบนตาข่าย เนื้อกระเบื้องมีทั้งแบบเซรามิค แก้วและพลาสติก สำหรับการใช้งาน กระเบื้องโมเสคสำหรับปูผนัง นิยมใช้โมเสคแก้ว ส่วนกระเบื้องโมเสคสำหรับปูพื้น นิยมใช้โมเสคพอร์ซเลน โมเสคเซรามิค หรือโมเสคหิน ที่มีความทนทานรับน้ำหนักได้มากกว่า

อุปกรณ์สำหรับปูและติดตั้งกระเบื้องโมเสค

1. กระเบื้องโมเสค

2. ปูนกาวสำเร็จรูป

3. ปูนยาแนว

4. เกรียงหวีสำหรับปาดปูนกาว

5. เกรียงยาแนวหรือแผ่นยางปาดยาแนว

6. ถังสำหรับผสมปูนกาวและยาแนว

7. ฟองน้ำสำหรับทำความสะอาดผิวกระเบื้อง

6 วิธีติดกระเบื้องโมเสคแบบง่าย ๆ ทำอย่างไรบ้าง?

วิธีปูกระเบื้องโมเสค สามารถใช้กาวสำเร็จรูปในการปูได้เหมือนกับกระเบื้องทั่ว ๆ ไป ติดตั้งได้เองง่าย ๆ เพียง 6 ขั้นตอน ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1  ทำความสะอาดพื้นผิวของพื้นหรือผนังที่ต้องการปูกระเบื้องโมเสค โดยกำจัดคราบผงปูน ฝุ่นละออง สิ่งสกปรกและคราบมันออกไปหมด ตรวจสอบพื้นผิวให้เรียบเสมอกัน ต้องไม่ให้มีหลุมหรือมีจุดนูน

ขั้นตอนที่ 2 ผสมกาวสำเร็จรูปโดยผสมน้ำตามส่วนผสมที่ระบุไว้ คนให้เข้ากัน จากนั้นนำเกรียงหวีด้านที่เป็นสันหวีปาดเนื้อปูนกาวให้เป็นทางยาว ความหนาของปูนตามร่องของเกรียงหวี และเกลี่ยให้ทั่วพื้นที่

ขั้นตอนที่ 3 วิธีติดกระเบื้องโมเสค ให้ค่อย ๆ นำแผ่นกระเบื้องโมเสคติดลงบนปูนกาวอย่างเบามือ แล้วกดให้แน่น พร้อมเช็คให้มั่นใจว่ากระเบื้องทุกแผ่นเสมอกัน สามารถปรับระดับแนวกระเบื้องให้เท่ากันภายใน 15-20 นาที ก่อนที่ปูนกาวจะแห้ง

ขั้นตอนที่ 4 ใช้ฟองน้ำหมาด ๆ เช็ดคราบปูนบนพื้นผิวของกระเบื้องให้สะอาดก่อนปูนแห้ง เมื่อปูกระเบื้องเรียบร้อยแล้ว ทิ้งเอาไว้ให้แห้งอย่างน้อย 48 ชั่วโมง

ขั้นตอนที่ 5 หลังจากปูนกาวแห้งแล้ว ผสมยาแนวตามสัดส่วน จากนั้นใช้เกรียงยาแนวหรือแผ่นยางปาดตัวยาแนวให้ทั่ว โดยให้เฉียงลงไปกับร่องของกระเบื้องโมเสค เพื่อให้ยาแนวเต็มร่อง

ขั้นตอนที่ 6 เมื่อปูยาแนวจนทั่วแล้ว ให้ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วจึงนำฟองน้ำหมาด ๆ เช็ดยาแนวที่ล้นออกมาบนแผ่นกระเบื้องให้สะอาด จากนั้นทิ้งไว้ 2 ชั่วโมง เพื่อให้ยาแนวเซ็ตตัวจนแห้งสนิท เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ทำไมต้องเลือกกระเบื้องของ Adecor?

A-decor เป็นศูนย์รวมกระเบื้องคุณภาพ กระเบื้องลายสวย ๆ ทุกแบบ ทุกลาย ผลิตด้วยมาตรฐานจากโรงงานที่เชื่อถือได้ รับประกันคุณภาพสินค้าทุกชิ้น มีปัญหาเคลมได้ทั้งล็อต พร้อมบริการ Customize กระเบื้อง สั่งตัด Pattern หรือนำเข้าจากต่างประเทศโดยเฉพาะ  มีให้เลือกทุกความต้องการ พร้อมการบริการแบบ One stop service ไม่ว่าจะเป็น แหล่งรวมกระเบื้อง ให้คำปรึกษา และติดต่อช่างติดตั้ง ที่เดียวครบ จบเรื่องงานกระเบื้อง

สนใจดูผลิตภัณฑ์กระเบื้องอื่น ๆ ของ Adecor ทำอย่างไร?

นึกถึงกระเบื้อง นึกถึง A-decor

สายด่วน : 062-462-4691

Line:  @Adecor

Want more information?

Please leave us a message or chat with us via Line