ไอเดียแมตช์กระเบื้องลายสวย ๆ ให้เหมาะกับบ้านแต่ละสไตล์

December 23, 2021



flooring tiles styles

การออกแบบบ้านให้สวยถูกใจ มีหลายองค์ประกอบที่ต้องคำนึง ‘กระเบื้องปูพื้น’ ก็ถือเป็นหนึ่งองค์ประกอบที่สำคัญ เป็นตัวกำหนด Mood&Tone ของบ้านได้เลยทีเดียว วันนี้ A-Decor นำไอเดียแมตช์กระเบื้องลายสวย ๆ ที่เข้ากับสไตล์ต่าง ๆ ของบ้าน พร้อมเทคนิคการปูกระเบื้องมาฝากครับ

ทำความรู้จักประเภทกระเบื้องปูพื้น

การเลือกกระเบื้อง ไม่เพียงแต่ดูลวดลาย สีสันที่สวยถูกใจ แต่ต้องคำนึงถึงประเภทของกระเบื้องที่เหมาะกับการใช้งานด้วย เช่น ห้องน้ำ เป็นส่วนที่โดนน้ำเป็นประจำ กระเบื้องที่เหมาะสมต้องทนน้ำ เป็นกระเบื้องกันลื่น หรือ ห้องนั่งเล่นที่มีการสัญจรบ่อย ๆ กระเบื้องต้องมีคุณสมบัติยึดเกาะเท้าได้ดี ทำความสะอาดง่าย เป็นต้น

สำหรับประเภทกระเบื้องและคุณสมบัติของกระเบื้อง ที่เหมาะสมกับการปูพื้นห้องต่าง ๆ A-Decor ได้พูดถึงไปแล้วในบทความ 3 เทคนิคการเลือกกระเบื้องปูพื้นให้เหมาะกับห้องน้ำ ห้องครัว และห้องอื่น ๆ ตามไปอ่านเพิ่มเติมได้เลยครับ

การเลือกกระเบื้องปูพื้น vs กระเบื้องปูผนัง

ก่อนจะไปเลือกกระเบื้องลายสวย ๆ เรามาดูความแตกต่างของกระเบื้องปูพื้นและกระเบื้องปูผนังกันก่อนครับ หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่า กระเบื้องลายสวย ๆ ที่เราเห็นกัน สามารถปูได้ทั้งกระเบื้องและผนัง ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดครับ จริง ๆ แล้วกระเบื้องปูพื้นมีคุณสมบัติที่ต่างกับกระเบื้องปูผนังอย่างชัดเจน หากใช้ผิดวัตถุประสงค์ จะทำให้อายุการใช้งานของกระเบื้องใช้ได้ไม่นาน อาจเกิดอุบัติเหตุได้เลยทีเดียว

กระเบื้องปูพื้น มีความแข็งแรงสูง รับแรงกดทับได้ดี ทำให้มีน้ำหนักค่อนข้างมาก มีค่ากันลื่น ที่เลือกใช้งานได้ตามความเหมาะสม สามารถใช้ปูผนังได้ แต่ช่างต้องมีความชำนาญมาก ด้วยน้ำหนักของกระเบื้องที่มากกว่า อาจเกิดปัญหากระเบื้องหลุดร่อนได้ง่าย

กระเบื้องปูผนัง เป็นกระเบื้องที่มีรูพรุนสูง ทำให้มีน้ำหนักเบา พื้นผิวลื่น ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรองรับแรงกดทับแบบกระเบื้องปูพื้น ดังนั้นหากนำกระเบื้องปูผนังไปปูพื้น กระเบื้องจะแตกได้ง่าย มีความลื่นเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้

ไอเดียแมตช์กระเบื้องลายสวย ๆ ให้เข้ากับสไตล์ของบ้าน

สไตล์โมเดิร์น

modern living room

ห้องสไตล์โมเดิร์น จะมีความทันสมัย เรียบง่ายดูสบายตา เพิ่มสีสันด้วยเฟอร์นิเจอร์หรือกรอบรูปตกแต่งผนัง ในส่วนของกระเบื้องลายสวย ๆ ที่เข้ากับห้องสไตล์โมเดิร์น จะเป็นกระเบื้องปูพื้นสีพื้น แผ่นใหญ่ ปูเป็นสีเดียวกันเต็มพื้นที่ ช่วยเสริมเฟอร์นิเจอร์ให้โดดเด่นและช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้นอีกด้วย

สไตล์ลอฟท์

loft style room

ห้องสไตล์ลอฟท์จะเน้นโชว์โครงสร้างอาคาร วัสดุแบบเหล็ก ปูน ไม้ พื้นสไตล์ลอฟท์มักจะเป็นปูนเปลือยขัดมัน มีความดิบเท่ เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่ปัจจุบันการแต่งห้องสไตล์ลอฟท์ไม่จำเป็นต้องเทปูนทำพื้นขัดมันให้ยุ่งยากอีกต่อไป สามารถเลือกกระเบื้องที่มีลายดิบ ๆ เหมือนปูนเปลือยได้เลย เช่น กระเบื้องแกรนิตโต้ มีหลายรูปแบบ หลายเฉดสี เข้ากับสไตล์ลอฟท์ได้เป็นอย่างดี

สไตล์มินิมอล

minimal style room

ห้องสไตล์มินิมอล มีคอนเซปต์ ‘น้อยแต่มาก Less is more’ เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น เน้นพื้นที่โล่ง ๆ มีพื้นที่ใช้สอยมาก เฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ นิยมใช้วัสดุที่เป็นไม้สีอ่อน ดูอบอุ่น คุมโทน ในส่วนของกระเบื้องลายสวย ๆ ที่เหมาะกับห้องสไตล์มินิมอล จะเป็นกระเบื้องยางลายไม้ ปูแล้วเป็นแผ่นเดียวกันไม่มีรอยต่อ เนียนเหมือนไม้จริง ทำให้ห้องดูกว้างและดูสว่าง

สไตล์คลาสสิค

classic style room

ห้องสไตล์คลาสสิคจะมีความเรียบหรู สุขุม ไม่ฉูดฉาดมากนัก เน้นใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ดูมีดีไซน์สวย สำหรับกระเบื้องลายสวย ๆ ที่เข้ากับห้องสไตล์คลาสสิค จะเป็นกระเบื้องแกรนิตโต้ลายหิน พื้นผิวเงางาม หรือจะเป็นกระเบื้องลายหินอ่อนที่ดูเนียนเหมือนหินอ่อนแท้ ๆ ทำให้ห้องดูหรูแบบมีสไตล์

เทคนิคปู กระเบื้องลายสวย ๆ ด้วยแพตเทิร์นปูกระเบื้อง 6  แบบ

แม้จะเลือกกระเบื้องที่ไม่มีลวดลายมากนัก หรือกระเบื้องสีพื้นเรียบ ๆ ก็สามารถนำมาจัดวางให้ดูมีลูกเล่น เพิ่มความน่าสนใจให้กับพื้นบ้านได้ ด้วยแพตเทิร์นการปูกระเบื้อง 6 แบบ ดังนี้

  1. ปูกระเบื้องแบบเส้นตรง - เป็นการปูกระเบื้องแบบเรียงต่อกันตามปกติที่พบเห็นได้ทั่วไป เหมาะกับกระเบื้องแผ่นใหญ่มาก ๆ เมื่อเรียงต่อกันจะดูกลมกลืนเป็นแผ่นใหญ่เต็มห้อง
  2. ปูกระเบื้องเลียนแบบลายอิฐ - นิยมใช้กับกระเบื้องทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า นำมาวางเรียงกันเหมือนการเรียงอิฐ​ มีลักษณะสลับสับหว่าง ช่วยให้ดูเหมือนปูกระเบื้องลายอิฐและยังพรางตาทำให้ห้องดูกว้างขึ้น
  3. ปูกระเบื้องลายตารางหมากรุก - เป็นการใช้กระเบื้องสองสีที่มีขนาดเท่ากัน เรียงสลับกันไปมาแบบลายตารางหมากรุก ที่นิยมมักจะเป็นกระเบื้องสีขาวสลับดำ เพิ่มความวินเทจให้กับห้องได้
  4. ปูกระเบื้องลายทแยงมุม - เป็นการปูกระเบื้องทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสแบบ 45 องศา เหมาะกับกระเบื้องแผ่นเล็ก ๆ ปูในห้องที่มีพื้นที่แคบ ลายทแยงมุมจะช่วยพรางตาทำให้ห้องดูมีมิติมากขึ้น
  5. ปูกระเบื้องลายเชฟรอน - เป็นการนำกระเบื้องทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้ามาตัดส่วนปลายเป็นแนวเฉียง จากนั้นนำกระเบื้องที่ตัดสองแผ่นมาประกับกันเป็นตัว V เรียงต่อกันไปเรื่อย ๆ เมื่อมองตามแนวนอนจะเป็นรูปซิกแซ็ก ดูมีมิติ นิยมใช้กับกระเบื้องยางลายไม้

ใครที่กำลังมองหากระเบื้องลายสวย ๆ หรือหาแหล่งซื้อกระเบื้องที่มีการบริการแบบครบวงจร สามารถเลือกชมได้ที่ A-Decor  เรามีบริการแบบ One stop service ศูนย์รวมกระเบื้องทุกแบบ ทุกลาย พร้อมให้คำปรึกษา และติดต่อช่างติดตั้ง ที่เดียวครบ จบเรื่องงานกระเบื้อง นึกถึงกระเบื้อง นึกถึง A-decor

ในบทความต่อไป A-Decor จะมีเรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกระเบื้องเรื่องใดมาเล่าให้ฟังอีก รอติดตามได้เลยครับ :)

Want more information?

Please leave us a message or chat with us via Line