โทนสีกระเบื้องห้องครัว สำคัญอย่างไร เลือกแบบไหนที่ใช่ พร้อมไอเดียการเลือกกระเบื้อง

April 5, 2022

ห้องครัวเป็นจุดที่มีโอกาสเลอะคราบน้ำมัน คราบอาหาร อยู่เป็นประจำ ในการตกแต่งห้องครัว รวมถึงเลือกกระเบื้องปูพื้น ปูผนังห้องครัว นอกจากจะต้องคำนึงถึงการใช้งานและการทำความสะอาดเป็นหลักแล้ว โทนสีของกระเบื้องห้องครัว ยังมีผลต่อปัญหาคราบสกปรกเหล่านี้ได้อีกด้วย วันนี้ A-Decor มีไอเดียการเลือกโทนสีกระเบื้องห้องครัวแบบต่าง ๆ เพื่อใช้ในห้องครัวโดยเฉพาะมาฝากครับ

ความสำคัญของการเลือกโทนสีกระเบื้องห้องครัว

การเลือกโทนสีกระเบื้องห้องครัว เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องห้ามมองข้าม เพราะพื้นที่ครัวมักจะมีคราบสกปรกเกิดขึ้นเป็นประจำ ยิ่งเมื่อเวลาผ่านไป ห้องครัวถูกใช้เป็นเวลานาน คราบสกปรกต่าง ๆ มีโอกาสฝังแน่นและมองเห็นได้ง่าย ทำให้ห้องครัวดูไม่สะอาดและไม่สบายตา การเลือกโทนสีห้องครัว รวมถึงลวดลายแบบต่าง ๆ จะช่วยพรางรอยเปื้อนฝังลึกให้ไม่เป็นที่สังเกตได้ ช่วยให้ห้องครัวสะอาดและดูไม่เก่าอีกด้วย

เลือกกระเบื้องห้องครัวอย่างไรดี?

ก่อนจะเลือกโทนสีกระเบื้องห้องครัว มาทำความรู้จักประเภทกระเบื้องที่เหมาะกับการใช้งานในห้องครัวกันก่อนครับ เพื่อเลือกกระเบื้องห้องครัวได้เหมาะสมกับการใช้งานที่สุด

ห้องครัวเป็นพื้นที่ทำอาหาร ที่มีโอกาสโดนทั้งน้ำและความร้อน อีกทั้งยังมีคราบสกปรกต่าง ๆ กระเบื้องห้องครัวจึงต้องมีคุณสมบัติทนทาน ทนน้ำ ทนไฟ และทำความสะอาดง่าย สำหรับกระเบื้องที่แนะนำในการปูห้องครัว คือ กระเบื้องเซรามิก กระเบื้องพอร์ซเลน และ กระเบื้องแกรนิตโต้ 

กระเบื้องเซรามิก

กระเบื้องเซรามิก คือกระเบื้องดินเผาที่ถูกนำไปเคลือบทำให้มีสีสันและลวดลาย กระเบื้องเซรามิกมีความแข็งแรง ทนทาน ทนต่อการขีดข่วน มีน้ำหนักเบาทำให้ติดตั้งได้ง่าย มีราคาเริ่มต้นที่ไม่แพงและมีหลายรูปแบบหลายสไตล์ให้เลือกใช้ เช่น กระเบื้องเซรามิกลายหินอ่อนที่มีทั้งสีขาว สีดำ สีเทา และสีเบจ กระเบื้องเซรามิกยังเป็นวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเนื่องจากเป็นกระเบื้องที่ประกอบได้ด้วยวัสดุจากธรรมชาติ 100 % ไม่มีสารเคมีเจือปนและสามารถถูกนำไปรีไซเคิลได้ง่าย ๆ

กระเบื้องแกรนิตโต้

กระเบื้องแกรนิตโต้ เป็นกระเบื้องที่ทำมาจากดินพอร์ซเลนแล้วนำไปเผาที่อุณหภูมิสูง เป็นกระเบื้องเนื้อเดียว พื้นผิวสีเดียวกับเนื้อกระเบื้อง ทำให้เมื่อใช้ไปนาน ๆ แล้วหากเกิดรอยร้าวเสียหายจะดูไม่ออก ส่วนพื้นผิวของกระเบื้องแกรนิตโต้มีทั้งกระเบื้องแกรนิตโต้ผิวด้าน ผิวเงา และกึ่งเงา สามารถนำไปปูได้ทั้งพื้นและผนัง เป็นกระเบื้องห้องครัวที่เป็นที่นิยมมาก เพราะมีความทนทาน ทนไฟ ทนต่อรอยขีดข่วน อัตราการดูดซึมน้ำต่ำ ไม่ต้องกังวลเรื่องความชื้น เช็ดทำความสะอาดง่าย

กระเบื้องพอร์ซเลน 

กระเบื้องพอร์ซเลน เป็นกระเบื้องที่ทำมาจากดินพอร์ซเลนและแร่อื่น ๆ ผ่านกระบวนการเผาไฟในอุณหภูมิที่สูงกว่า 1,300°C กระเบื้องที่ได้จะมีรูพรุนน้อยมาก ทำให้เนื้อกระเบื้องที่ได้มีความหนาแน่นสูง มีความทนทานและรับน้ำหนักได้มาก สามารถนำไปปูพื้น ปูเคาน์เตอร์ครัวได้ และมีอัตราการดูดซึมน้ำต่ำมาก ๆ ทำให้กระเบื้องพอร์ซเลนเมื่อโดนน้ำจะไม่ลื่นง่ายและทำความสะอาดได้ง่าย พื้นผิวกระเบื้อง มีทั้งแบบเคลือบผิว มีลวดลาย อย่างกระเบื้องพอร์ซเลนลายหินอ่อน สีสันสวยงาม และแบบไม่เคลือบผิว ให้ความรู้สึกแบบวัสดุธรรมชาติ

สำหรับเทคนิคเลือกกระเบื้องปูห้องครัวที่เหมาะสม บริเวณที่โดนคราบสกปรกมากที่สุด เช่น ผนังห้องครัว เคาน์เตอร์ครัว ควรเลือกใช้เป็นกระเบื้องพอร์ซเลนหรือกระเบื้องแกรนิตโต้ผิวเงา เพื่อให้เช็ดทำความสะอาดได้ง่าย ส่วนพื้นกระเบื้องห้องครัว เป็นพื้นที่สัญจรและมีโอกาสโดนคราบน้ำมัน ควรเลือกใช้เป็นกระเบื้องพอร์ซเลนหรือกระเบื้องแกรนิตโต้ผิวด้าน หรือมีค่า R สูง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น

เทคนิคการเลือกกระเบื้องห้องครัว เลือกอย่างไรดี?

1. เลือกกระเบื้องห้องครัวที่มีลวดลาย ห้องครัวเป็นโซนที่มักจะเลอะคราบต่าง ๆ เป็นประจำ อาจทำให้เกิดคราบฝังลึกที่สังเกตได้ง่าย การเลือกกระเบื้องปูพื้นห้องครัวที่มีลวดลาย เช่น ลวดลายธรรมชาติ ลายหิน หรือลวดลายกราฟิก จะช่วยพรางคราบเปื้อนที่เกิดขึ้นได้ดีกว่ากระเบื้องสีพื้นสว่าง ช่วยให้ห้องครัวดูใหม่อยู่เสมอ แต่ไม่ควรมีลวดลายมากเกินไปจนลายตา เพราะอาจทำให้ลายตาและเกิดอุบัติเหตุได้

2. เลือกกระเบื้องสีเข้ม นอกจากกระเบื้องที่มีลวดลายจะช่วยพรางคราสกปรกได้แล้ว การเลือกกระเบื้องโทนสีเข้ม ทั้งลายกระเบื้องสีขาวดำ สีเทา สีน้ำตาล ช่วยพรางคราบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นภายในห้องครัวได้เช่นกัน เพราะคราบต่าง ๆ มักจะมีสีเข้ม เช่น คราบซอส คราบซีอิ๊ว คราบน้ำมัน เป็นต้น

3. เลือกกระเบื้องผิวเคลือบเงา สำหรับใครอยากปูพื้นห้องครัวด้วยกระเบื้องสีอ่อน กระเบื้องสีเรียบ ๆ และไม่มีลวดลายมาก ควรเลือกกระเบื้องห้องครัวที่มีการเคลือบผิวมันวาว เพื่อให้สามารถทำความสะอาดง่าย แม้ว่าจะเห็นคราบสกปรกต่าง ๆ ได้ง่าย แต่คราบจะไม่ฝังลึกลงบนผิวกระเบื้อง ทำให้ทำความสะอาดได้ง่ายกว่า

จุดเด่นของโทนสีกระเบื้องห้องครัวแต่ละแบบ

ห้องครัวโทนสีขาว

จุดเด่นของห้องครัวโทนสีขาว เมื่อใช้กระเบื้องปูพื้นห้องครัวสีขาว จะทำให้ห้องครัวดูสว่าง โปร่ง ช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้น ไม่อึดอัด เข้ากับบ้านได้หลากหลายสไตล์ แต่จุดควรระวังคือต้องทำความสะอาดเป็นประจำ และทำความสะอาดคราบสกปรกทันที เพื่อไม่ให้เกิดคราบฝังลึก

ห้องครัวโทนสีดำ

จุดเด่นของห้องครัวโทนสีดำ เมื่อใช้กระเบื้องปูพื้นสีดำหรือสีเข้ม จะทำให้ห้องดูมีความเท่ ดูมีมิติ เข้ากับบ้านสไตล์ลอฟต์ สไตล์โมเดิร์น ดูเรียบหรู พร้อมทั้งช่วยพรางสิ่งสกปรกได้ดี ทำให้ห้องครัวดูใหม่อยู่เสมอ

ห้องครัวโทนสีไม้

จุดเด่นของห้องครัวโทนสีไม้ ให้ความรู้สึกอบอุ่น สบายตา โทนไม้สีอ่อนจะเข้ากับบ้านสไตล์มินิมอล ส่วนโทนไม้สีเข้มจะดูเข้ากับบ้านสไตล์ลอฟต์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งในปัจจุบันมีทางเลือกในการปูกระเบื้องลายไม้หลากหลายแบบ ไม่จำเป็นต้องใช้ไม้จริง ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องความชื้น

จับคู่สีกระเบื้องห้องครัว อีกหนึ่งตัวเลือกที่แมทช์ได้

ห้องครัวโทนสีไม้กับสีขาว

จับคู่กระเบื้องปูพื้นโทนสีไม้กับสีขาว โดยใช้กระเบื้องลายไม้โทนสว่างเป็นกระเบื้องปูพื้น และกระเบื้องลายหินอ่อนปูเป็นผนังครัว ช่วยทำให้ห้องครัวดูสว่าง อบอุ่น มีความโฮมมี่ เข้ากับบ้านสไตล์มินิมอลได้เป็นอย่างดี

ห้องครัวโทนสีไม้กับสีดำ

จับคู่กระเบื้องปูพื้นสีไม้กับห้องครัวโทนสีดำ ใช้กระเบื้องลายไม้แนวยาวทำให้ดูเหมือนไม้จริง เข้ากับเฟอร์นิเจอร์สีไม้ และตัดด้วยสีดำ ทำให้ห้องครัวดูมีความเรียบหรู ไม่มืดจนเกินไป ให้ความรู้สึกเหมือนบาร์เท่ ๆ ดูแล้วไม่เบื่อ

ห้องครัวโทนสีดำกับสีเหลือง

จับคู่กระเบื้องปูพื้นสีดำกับห้องครัวโทนสีดำ-เหลือง โดยพื้นสีดำเป็นพื้นกระเบื้องแกรนิตโต้สีดำคุมโทนกับเฟอร์นิเจอร์ และเพิ่มความสนุกให้กับห้องครัวด้วยสีสันอย่างสีเหลือง ช่วยให้ดูไม้มืดเกินไป มีความน่าสนใจ ดูสนุกสนาน

วิธีติดตั้งกระเบื้องห้องครัว 

1. เตรียมพื้นผิวให้เรียบร้อยก่อนเริ่มปูกระเบื้อง ซ่อมแซมส่วนที่แตกร้าวหรือมีปัญหารั่วซึม และปรับผิวให้อยู่ระนาบเดียวกัน ก่อนทำความสะอาด 

2. ผสมกาวซีเมนต์ตามคำแนะนำที่ระบุไว้บนฉลาก ระวังอย่าผสมทิ้งไว้มากเกินไปเพราะกาวอาจจะแข็งตัวก่อนที่จะได้ใช้งาน 

3. ใช้ด้านเรียบของเกรียงหวีปาดกาวลงบนพื้น แล้วใช้ด้านหวีขูดกาวให้เป็นร่องเพื่อเพิ่มการยึดเกาะ 

4. ปาดกาวในลักษณะเดียวกันบนหลังกระเบื้อง 

5. เริ่มปูกระเบื้อง โดยสามารถใช้ตัวกันร่องกระเบื้อง (Tile spacer) เป็นตัวช่วย 

6. ใช้ค้อนยางตอกเบา ๆ ให้กระเบื้องติดแน่น และจัดแนวกระเบื้องแต่ละแผ่นให้อยู่ในระนาบเดียวกัน

7. หลังปูเสร็จแล้ว ทิ้งให้กาวเสร็จตัวประมาณ 24-48 ชั่วโมง ก่อนลงยาแนวตามร่องกระเบื้อง 

8. ทำความสะอาดให้เรียบร้อย ก็ถือว่าเสร็จการปูกระเบื้องห้องครัวแล้ว 

ทำไมต้องเลือกกระเบื้องของ Adecor?

A-decor เป็นศูนย์รวมกระเบื้องคุณภาพ กระเบื้องลายสวย ๆ ทุกแบบ ทุกลาย ผลิตด้วยมาตรฐานจากโรงงานที่เชื่อถือได้ รับประกันคุณภาพสินค้าทุกชิ้น มีปัญหาเคลมได้ทั้งล็อต พร้อมบริการ Customize กระเบื้อง สั่งตัด Pattern หรือนำเข้าจากต่างประเทศโดยเฉพาะ  มีให้เลือกทุกความต้องการ พร้อมการบริการแบบ One stop service ไม่ว่าจะเป็น แหล่งรวมกระเบื้อง ให้คำปรึกษา และติดต่อช่างติดตั้ง ที่เดียวครบ จบเรื่องงานกระเบื้อง

สนใจดูผลิตภัณฑ์กระเบื้องอื่น ๆ ของ Adecor ทำอย่างไร?

นึกถึงกระเบื้อง นึกถึง A-decor

สายด่วน : 062-462-4691

Line: @Adecor

Want more information?

Please leave us a message or chat with us via Line

<script type="application/ld+json">

{

  "@context": "https://schema.org",

  "@type": "FAQPage",

  "mainEntity": [{

    "@type": "Question",

    "name": "เลือกกระเบื้องห้องครัวอย่างไรดี?",

    "acceptedAnswer": {

      "@type": "Answer",

      "text": "ก่อนจะเลือกโทนสีกระเบื้องห้องครัว มาทำความรู้จักประเภทกระเบื้องที่เหมาะกับการใช้งานในห้องครัวกันก่อนครับ เพื่อเลือกกระเบื้องห้องครัวได้เหมาะสมกับการใช้งานที่สุด

ห้องครัวเป็นพื้นที่ทำอาหาร ที่มีโอกาสโดนทั้งน้ำและความร้อน อีกทั้งยังมีคราบสกปรกต่าง ๆ กระเบื้องห้องครัวจึงต้องมีคุณสมบัติทนทาน ทนน้ำ ทนไฟ และทำความสะอาดง่าย สำหรับกระเบื้องที่แนะนำในการปูห้องครัว คือ กระเบื้องพอร์ซเลนและกระเบื้องแกรนิตโต้"

    }

  },{

    "@type": "Question",

    "name": "เทคนิคการเลือกกระเบื้องห้องครัว เลือกอย่างไรดี?",

    "acceptedAnswer": {

      "@type": "Answer",

      "text": "1. เลือกกระเบื้องห้องครัวที่มีลวดลาย ห้องครัวเป็นโซนที่มักจะเลอะคราบต่าง ๆ เป็นประจำ อาจทำให้เกิดคราบฝังลึกที่สังเกตได้ง่าย การเลือกกระเบื้องปูพื้นห้องครัวที่มีลวดลาย เช่น ลวดลายธรรมชาติ ลายหิน หรือลวดลายกราฟิก จะช่วยพรางคราบเปื้อนที่เกิดขึ้นได้ดีกว่ากระเบื้องสีพื้นสว่าง ช่วยให้ห้องครัวดูใหม่อยู่เสมอ แต่ไม่ควรมีลวดลายมากเกินไปจนลายตา เพราะอาจทำให้ลายตาและเกิดอุบัติเหตุได้

2. เลือกกระเบื้องสีเข้ม นอกจากกระเบื้องที่มีลวดลายจะช่วยพรางคราสกปรกได้แล้ว การเลือกกระเบื้องโทนสีเข้ม ทั้งลายกระเบื้องสีขาวดำ สีเทา สีน้ำตาล ช่วยพรางคราบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นภายในห้องครัวได้เช่นกัน เพราะคราบต่าง ๆ มักจะมีสีเข้ม เช่น คราบซอส คราบซีอิ๊ว คราบน้ำมัน เป็นต้น

3. เลือกกระเบื้องผิวเคลือบเงา สำหรับใครอยากปูพื้นห้องครัวด้วยกระเบื้องสีอ่อน กระเบื้องสีเรียบ ๆ และไม่มีลวดลายมาก ควรเลือกกระเบื้องห้องครัวที่มีการเคลือบผิวมันวาว เพื่อให้สามารถทำความสะอาดง่าย แม้ว่าจะเห็นคราบสกปรกต่าง ๆ ได้ง่าย แต่คราบจะไม่ฝังลึกลงบนผิวกระเบื้อง ทำให้ทำความสะอาดได้ง่ายกว่า"

    }

  }]

}

</script>