เลือกสีกระเบื้องหน้าบ้าน อย่างไร ให้ดีตามหลักฮวงจุ้ย

April 5, 2022

เพราะหน้าบ้าน คือหน้าตาของบ้าน ที่คนภายนอกมองเห็น และเป็นพื้นที่ที่สัญจรเป็นประจำ ไม่ว่าจะเข้าหรือออก ก็ต้องผ่านบริเวณหน้าบ้าน การเลือกสีกระเบื้องหน้าบ้าน ให้เข้ากับสไตล์บ้านจึงเป็นเรื่องสำคัญ อีกทั้งยังมีทั้งเรื่องของฮวงจุ้ยตามหลักความเชื่อ ที่เจ้าของบ้านที่เชื่อศาสตร์ของฮวงจุ้ยต้องคำนึงถึง วันนี้ A-Decor มีไอเดียการเลือกสีกระเบื้องหน้าบ้านแบบสวย ๆ รวมถึงสีกระเบื้องหน้าบ้านตามหลักฮวงจุ้ย มาฝากครับ

เทคนิคการเลือกกระเบื้องปูหน้าบ้าน

ก่อนเลือกสีกระเบื้องที่ชอบ มาดูประเภทของกระเบื้องที่เหมาะสมกับการปูพื้นที่หน้าบ้านกันก่อน เพื่อใช้ประโยชน์กระเบื้องได้อย่างปลอดภัยและอยู่ได้ยาวนาน

การเลือกกระเบื้องปูหน้าบ้าน หรือกระเบื้องปูพื้นภายนอกบ้าน (Exterior Tile) ต้องคำนึงถึงการใช้งานต่าง ๆ เช่น พื้นที่จอดรถ ต้องเจอแรงกดทับจากน้ำหนักของรถยนต์ แรงกระแทกต่าง ๆ พื้นที่หน้าบ้านที่มีการสัญจรมาก มีการเคลื่อนย้ายสิ่งของ ใช้ล้อลากต่าง ๆ รวมถึงเจอสภาพอากาศที่หลากหลาย ทั้งแดด ลมและฝน การเลือกกระเบื้องปูพื้นหน้าบ้านจึงต้องเลือกใช้กระเบื้องที่ใช้วัสดุที่แข็งแรงเป็นพิเศษมากกว่ากระเบื้องปูพื้นภายในบ้าน มีความทนทาน ทนน้ำ ทนความร้อน และรับน้ำหนักได้มาก ไม่แตกหักง่าย

คุณสมบัติของกระเบื้องหน้าบ้านที่เหมาะสม มีดังนี้

  • มีความแข็งแรง ทนทาน รับน้ำหนักได้มาก ทนต่อรอยขีดข่วน
  • มีอัตราการดูดซึมน้ำต่ำ เพื่อให้กระเบื้องทนทาน ไม่หลุดร่อนง่ายเมื่อโดนน้ำ
  • มีผิวด้าน ไม่มันเงา หรือกระเบื้องผิวหยาบที่มีความขรุขระ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุเมื่อพื้นเปียกลื่น เช่น การลื่นไถล รถไหล เป็นต้น เพราะพื้นที่หน้าบ้านเป็นพื้นที่ภายนอกที่มักจะโดนน้ำเป็นประจำ นอกจากนี้หากเป็นพื้นที่จอดรถ อาจมีโอกาสใช้เป็นพื้นที่ล้างรถด้วย จึงต้องคำนึงเรื่องความลื่นและเลือกกระเบื้องที่กันลื่นได้เป็นหลัก

{{category-snippet}}

ข้อดีของกระเบื้องหน้าบ้านแต่ละชนิด

สำหรับกระเบื้องหน้าบ้านที่เหมาะสมกับการปูภายนอกและเป็นที่นิยมมากคือ  กระเบื้องพอร์ซเลนและกระเบื้องแกรนิตโต้ เพราะมีความแข็งแรงทนทานมากกว่ากระเบื้องเซรามิคทั่วไป

กระเบื้องพอร์ซเลน (Porcelain Tile) - เป็นกระเบื้องที่ทำมาจากดินพอร์ซเลนหรือดินขาว ผสมกับแร่ต่าง ๆ นำไปเผาที่อุณหภูมิสูงกว่า 1,300°C แล้วนำไปเคลือบผิว มีทั้งแบบพื้นผิวเงาและพื้นผิวด้าน เนื้อกระเบื้องที่จะได้มีความหนาแน่นสูง มีรูพรุนน้อยมาก และอัตราการซึมน้ำต่ำมาก  เพียง 0.05%  ทำให้กระเบื้องพอร์ซเลนมีความทนทาน เนื้อแน่น ไม่แตกง่าย สามารถรับแรงกระแทกและรองรับน้ำหนักมาก ๆ ได้ดี สามารถปูภายนอก หรือทำเป็นพื้นที่โรงรถได้สบาย ๆ กระเบื้องพอร์ซเลนจะมีลวดลาย สีสันที่หลากหลาย เลือกใช้ได้ตามความต้องการ

กระเบื้องแกรนิตโต้ (Granito Tile) -  เป็นกระเบื้องที่ทำมาจากดินพอร์ซเลนหรือดินขาว แล้วนำไปผ่านการเผาด้วยความร้อนสูง ส่วนพื้นผิวของกระเบื้องแกรนิตโต้มีทั้งกระเบื้องแกรนิตโต้ผิวด้านและผิวเงา ซึ่งเกิดจากการขัดไม่ใช่การเคลือบผิว เพราะเนื้อกระเบื้องแกรนิตโต้จะมีเนื้อเดียวกันทั้งแผ่น ไม่มีการเคลือบสี เมื่อถูกกะเทาะจะสังเกตได้ว่าเนื้อที่ผิวหน้ากับเนื้อด้านในจะเป็นสีเดียวกัน ไม่มีชั้นผิวเคลือบ กระเบื้องแกรนิตโต้มีความแข็งแรงและทนทานต่อการขีดข่วนได้ดี มีอัตราการดูดซึมน้ำต่ำ แต่เนื้อกระเบื้องจะยังไม่หนาแน่นเท่ากับกระเบื้องพอร์ซเลน ทำให้เมื่อเทียบกันกระเบื้องพอร์ซเลนจะมีความแข็งแกร่งมากกว่า

ปูกระเบื้องหน้าบ้านสีอะไร ลายไหนดี?

กระเบื้องหน้าบ้านสีเทา เต็มพื้นที่

กระเบื้องพอร์ซเลนสีเทา เป็นกระเบื้องยอดฮิตในการปูพื้นหน้าบ้าน ซึ่งกระเบื้องพอร์ซเลนมีคุณสมบัติรับน้ำหนักได้มาก สามารถปูได้เต็มพื้นที่จนถึงพื้นที่โรงรถ ทำให้สามารถปูกระเบื้องสีเรียบสีเดียวได้แบบเต็มพื้นที่ ช่วยให้บริเวณหน้าบ้านดูสว่างและดูกว้างขึ้นได้

กระเบื้องหน้าบ้านสีขาวสบายตา

กระเบื้องหน้าบ้านสีขาวสว่าง เข้าได้ดีกับบ้านสไตล์โมเดิร์น และบ้านสไตล์มินิมอล ช่วยคุมโทนของบ้านได้เป็นอย่างดี โดยกระเบื้องแกรนิตโต้และกระเบื้องพอร์ซเลน สามารถปูได้ทั้งพื้นที่หน้าบ้านและขอบสระว่ายน้ำ เพราะเป็นกระเบื้องที่ไม่ลื่นเหมือนกับกระเบื้องเซรามิค

กระเบื้องหน้าบ้านลายไม้

กระเบื้องหน้าบ้านแบบลายไม้ ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ เข้ากับบรรยากาศกับสวนสีเขียวได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้กระเบื้องลายไม้นี้ยังให้ความรู้สึกเหมือนรีสอร์ทริมทะเล ดูสบายตาไม่เบื่อ โดยสามารถใช้กระเบื้องพอร์ซเลนลายไม้แทนการใช้ไม้จริงได้ ไม่ต้องกังวลเรื่องการดูแลรักษา ความชื้น และปลวก

เลือกสีกระเบื้องหน้าบ้านตามหลักฮวงจุ้ยได้ไหม? 

การปูกระเบื้องมีหลักการเลือกตามศาสตร์ของฮวงจุ้ย ไม่ว่าจะสีของกระเบื้อง แพตเทิร์นการปูกระเบื้อง และลวดลายการปูกระเบื้อง

เลือกสีกระเบื้องหน้าบ้านตามหลักฮวงจุ้ย จากธาตุเกิด

ตามหลักความเชื่อ แต่ละคนนั้นมีธาตุเกิดประจำตัว ไม่เหมือนกัน เชื่อกันว่ามีธาตุดิน ธาตุน้ำ ธาตุลม และธาตุไฟ เป็นองค์ประกอบในร่างกายของแต่ละคน โดยดูธาตุประจำตัวได้จาก วัน,เดือน,ปีเกิด หรือดูตามลัคนาราศี

  • สำหรับคน ธาตุไฟ เหมาะกับพื้นกระเบื้องโทนสีร้อน ได้แก่ สีแดงและสีชมพู เป็นตัวแทนแห่งความรักความอบอุ่น จะช่วยเสริมความอบอุ่นในครอบครัว
  • สำหรับคน ธาตุน้ำ เหมาะกับพื้นกระเบื้องโทนสีเย็น ได้แก่ สีฟ้าและสีน้ำเงิน ช่วยนำความสงบร่มเย็นมาสู่บ้าน ให้สมาชิกภายในบ้านมีความสุขทั้งกายและใจ
  • สำหรับคน ธาตุลม เหมาะกับพื้นกระเบื้องโทนสีอ่อนที่ดูแล้วสดชื่น ได้แก่ สีเขียว สีม่วงอ่อน รวมถึงสีเทามาใช้ร่วมได้ จะช่วยเสริมให้บ้านร่มเย็นเป็นสุข
  • สำหรับคน ธาตุดิน เหมาะกับพื้นกระเบื้องโทนสีธรรมชาติ ได้แก่ สีส้ม สีเหลือง สีน้ำตาล และสีครีม ช่วยเสริมเรื่องพลังอำนาจ โชคลาภ เงินทอง นำพาความมั่งคั่งเข้าสู่บ้าน

เลือกกระเบื้องหน้าบ้านตามหลักฮวงจุ้ย จากลวดลาย

นอกจากเลือกสีกระเบื้องตามหลักธาตุเกิดแล้ว การเลือกลวดลายของกระเบื้องยังมีความเชื่อว่า ลวดลายแบบต่าง ๆ ของกระเบื้่องจะส่งผลต่อการไหลเวียนของพลังงานภายในบ้านที่แตกต่างกัน

กระเบื้องลายหินธรรมชาติ - ช่วยส่งเสริมให้กิจการรุ่งเรือง เงินไหลมาเทมา มีโชคลาภเข้าบ้าน และประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน 

กระเบื้องลายธรรมชาติ - ช่วยส่งเสริมเรื่องความร่มเย็นเป็นสุข สุขกายสบายใจ คนในบ้านมีชีวิตชีวา

กระเบื้องลายคลื่นน้ำ - ช่วยส่งเสริมเรื่อง ความรอบคอบ มีสติ ทำให้คนในบ้านใจเย็น และช่วยให้มีแต่เรื่องดี ๆ เข้ามาในชีวิต

กระเบื้องลายเมฆ - ช่วยส่งเสริมเรื่องความมั่งคั่ง ร่ำรวย ไม่ว่าจะทรัพย์สิน เงินทอง รวมไปถึงร่ำรวยไปด้วยมิตรภาพที่ดี

กระเบื้องลายไม้ - ช่วยส่งเสริมเรื่องสุขภาพ ให้ผู้อยู่อาศัย สุขภาพแข็งแรง ช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ เช่น กระเบื้องยางไวนิลลายไม้

ทำไมต้องเลือกกระเบื้องของ Adecor?

A-decor เป็นศูนย์รวมกระเบื้องคุณภาพ กระเบื้องลายสวย ๆ ทุกแบบ ทุกลาย ผลิตด้วยมาตรฐานจากโรงงานที่เชื่อถือได้ รับประกันคุณภาพสินค้าทุกชิ้น มีปัญหาเคลมได้ทั้งล็อต พร้อมบริการ Customize กระเบื้อง สั่งตัด Pattern หรือนำเข้าจากต่างประเทศโดยเฉพาะ  มีให้เลือกทุกความต้องการ พร้อมการบริการแบบ One stop service ไม่ว่าจะเป็น แหล่งรวมกระเบื้อง ให้คำปรึกษา และติดต่อช่างติดตั้ง ที่เดียวครบ จบเรื่องงานกระเบื้อง

สนใจดูผลิตภัณฑ์กระเบื้องอื่น ๆ ของ Adecor ทำอย่างไร?

นึกถึงกระเบื้อง นึกถึง A-decor

สายด่วน : 062-462-4691

Line: @Adecor

Want more information?

Please leave us a message or chat with us via Line

<script type="application/ld+json">

{

  "@context": "https://schema.org",

  "@type": "FAQPage",

  "mainEntity": [{

    "@type": "Question",

    "name": "ปูกระเบื้องหน้าบ้านสีอะไร ลายไหนดี?",

    "acceptedAnswer": {

      "@type": "Answer",

      "text": "- กระเบื้องหน้าบ้านสีเทา เต็มพื้นที่

- กระเบื้องหน้าบ้านสีขาวสบายตา

- กระเบื้องหน้าบ้านลายไม้"

    }

  },{

    "@type": "Question",

    "name": "เลือกสีกระเบื้องหน้าบ้านตามหลักฮวงจุ้ยได้ไหม?",

    "acceptedAnswer": {

      "@type": "Answer",

      "text": "การปูกระเบื้องมีหลักการเลือกตามศาสตร์ของฮวงจุ้ย ไม่ว่าจะสีของกระเบื้อง แพตเทิร์นการปูกระเบื้อง และลวดลายการปูกระเบื้อง

- เลือกสีกระเบื้องหน้าบ้านตามหลักฮวงจุ้ย จากธาตุเกิด

- เลือกกระเบื้องหน้าบ้านตามหลักฮวงจุ้ย จากลวดลาย"

    }

  }]

}

</script>