เลือกกระเบื้องปูพื้นสำหรับแต่ละห้อง แบบไหนดี? ที่นี่มีคำตอบ

September 23, 2021

หากคุณกำลังสร้างบ้าน หรือกำลังมีความคิดที่กำลังจะรีโนเวทที่อยู่อาศัยแล้วสงสัยว่าห้องนี้จะใช้กระเบื้องพื้นแบบไหนดี กระเบื้องปูพื้นมีหลายชนิดเหลือเกิน กลัวที่จะเลือกไม่ถูกกับการใช้งาน ต้องอ่านบทความนี้ให้จบ แล้วจะสามารถเลือกกระเบื้องปูพื้นได้สวยถูกใจและตอบโจทย์ฟังก์ชั่นการใช้งาน

{{category-snippet}}

ห้องโถง/นั่งเล่น

ห้องโถง หรือห้องนั่งเล่น จะเป็นพื้นที่ที่มีการใช้งานมากที่สุดของบ้าน กิจกรรมร่วมกันของคนในครอบครัวส่วนใหญ่ก็จะเกิดขึ้นในห้องนี้และมักจะเป็นทางเชื่อมต่อไปส่วนต่างๆของบ้าน ทำให้มีการสัญจรมาก หรืออาจจะมีการลากหรือเคลื่อนย้ายสิ่งของต่างๆผ่านบ่อยที่สุดในบ้าน ทำให้การเลือกกระเบื้องพื้นสำหรับห้องโถงนั้นนิยมใช้กระเบื้องแกรนิตโต้ หรือกระเบื้องลายหินอ่อน เพราะมีความแข็งแรง มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และยังสามารถทำความสะอาดได้ง่ายอีกด้วย ซึ่งขอแนะนำให้ใช้กระเบื้องปูผื้นที่มีผิวเงาหรือผิวกึ่งเงากึ่งด้าน เพราะเวลาเดินจะให้ผิวสัมผัสเท้าที่ดี และง่ายต่อการทำความสะอาดกว่ากระเบื้องผิวด้าน

ห้องโถงของบ้านนั้นจะเป็นส่วนที่มีพื้นที่กว้างสุดในบ้าน จึงอยากขอแนะนำให้ใช้กระเบื้องไซส์ใหญ่สำหรับพื้นที่บริเวณนี้ เช่น ขนาด 60x120cm หรือ 80x80cm ขึ้นไป เพราะในปัจจุบันกระเบื้องไซส์ใหญ่ราคาได้ถูกกว่าเมื่อก่อนมากแล้ว และถ้ายิ่งใช้กระเบื้องขนาดใหญ่เท่าไหร่ก็จะยิ่งทำให้บ้านดูแพง ดูอลังการมากขึ้น ส่วนในเรื่องของลวดลายต้องแล้วแต่ดีไซน์และความชอบส่วนบุคคล ว่าอยากให้บ้านออกมาในธีมแบบไหน ซึ่งโดยส่วนมากก็จะใช้กระเบื้องลายหินอ่อน หรือกระเบื้องสีพื้น

ห้องครัว

กระเบื้องปูพื้นที่จะใช้สำหรับห้องครัวควรที่จะต้องใช้กระเบื้องแกรนิตโต้ เนื่องจากมีความแข็งแรงคงทนของผิวหน้าดี ทำให้เวลาถ้าจะต้องขัดหรือทำความสะอาดแบบหนักๆก็จะไม่ส่งผลเสียต่อกระเบื้องปูพื้น ซึ่งกระเบื้องปูพื้นห้องครัวควรมีลักษณะที่จำเป็นอยู่ทั้งหมด 3อย่าง คือ

  1. ผิวกระเบื้องแบบด้าน - เนื่องจากการทำครัวอาจจะมีความเลอะ หรือเปรอะของน้ำมันหรือวัตถุดิบต่างๆได้ ซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นจึงต้องใช้กระเบื้องที่มีผิวด้าน
  2. เลือกกระเบื้องสีเข้ม หรือกระเบื้องที่มีลวดลาย - บางครั้งวัตถุดิบในการทำครัวอาจจะฝังลึกลงไปในเนื้อกระเบื้อง อาจจะด้วยการที่เราทำความสะอาดไม่ทันหรือไม่หมดจด ถ้าหากเลือกกระเบื้องสีขาวก็อาจจะเห็นคราบเหลืองได้ ดังนั้นถ้าหากอยากให้ห้องครัวดูดีไปตราบนานแสนนาน จงเลือกกระเบื้องที่มีสีเข้ม หรือกระเบื้องที่มีลายเยอะ เช่น ลายไม้ เพราะคราบต่างๆจะกลืนไปกับลายเสี้ยนได้เป็นต้น

ห้องน้ำ

สำหรับห้องน้ำนั้น สามารถแบ่งออกได้เป็น 2ส่วน คือห้องน้ำส่วนเปียกและส่วนแห้ง แน่นอนว่าจะทั้งสั่งส่วนต้องใช้กระเบื้องแบบผิวด้าน เพื่อความปลอดภัยสำหรับผู้อยู่อาศัย แต่ผิวด้านของกระเบื้องก็มีหลายระดับซึ่งในทางเทคนิคของกระเบื้องจะเรียกว่าค่า (สัมประสิทธิ์ความเสียดทานของกระเบื้อง) ยิ่งค่าสูง หมายความว่ากระเบื้องมีความสากสูง ก็จะทำให้โอกาสที่จะลื่นนั้นมีน้อยลง โดยค่าที่มีขายกันทั่วไปจะอยู่ที่R9-R12

ห้องน้ำส่วนเปียก เราขอแนะนำให้ใช้กระเบื้องที่มีค่าR10 ขึ้นไป โดยอาจจะใช้กระเบื้องที่มีผิวหน้าไม่เรียบ(ผิวแบบ Structureหรือ Rustic)เลยก็ได้ ซึ่งอาจจะต้องทำความสะอาดคราบสบู่บ่อยขึ้นกว่ากระเบื้องผิวด้านปกติ แต่ก็จะยิ่งทำให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้นสำหรับบ้านที่มีผู้สูงอายุ

ในส่วนของห้องน้ำส่วนแห้ง ถ้าหากมีฉากกั้นอาบน้ำมิดชิด ไม่กระเด็นมาในส่วนแห้งก็อาจจะไม่จำเป็นต้องใช้กระเบื้องที่มีผิวด้าน แต่สามารถใช้ผิวแบบกึ่งเงากึ่งด้าน หรือผิวเงาได้เลย ซึ่งโดยส่วนมากแลว้จะมีการปูพรม หรือผ้าเช็ดเท้าไว้อีกที ทำให้ไม่ลื่น

ห้องนอน


จากที่พูดถึงห้องต่างๆในบ้านมาครบแล้ว จะเห็นได้ว่าล้วนเลือกจากฟังก์ชั่นที่ต่างกัน เช่น ผิวหน้า หรือความแข็งแรงทนทาน แต่สำหรับห้องนอนแล้ว เราควรจะเลือกกระเบื้องปูพื้นให้มีผิวสัมผัสที่นุ่มนวล สบายเท้ามากที่สุด ทำให้เรารู้สึกถึงบรรยากาศอบอุ่น กระเบื้องที่ใช้ปูพื้นในห้องนอนที่นิยมมากที่สุดเลยเป็นกระเบื้องยาง หรือกระเบื้องพื้นSPC

ด้วยคุณสมบัติของกระเบื้องยางที่ผลิตจากเม็ดพลาสติกทำให้มีสัมผัสที่นุ่มกว่ากระเบื้องแกรนิตโต้ที่ทำมาจากดินผสมกับแร่ที่อัดแน่น แต่ก็จะมีความทนทานน้อยกว่าซึ่งในห้องนอนนั้นไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่แข็งแรงขนาดนั้น และส่วนมากเราจะนิยมใช้กระเบื้องพื้นลายไม้ในห้องนอน ซึ่งกระเบื้องยางก็จะสามารถทำออกมาได้ดีกว่าและมีความเหมือนไม้จริง มีความเป็นธรรมชาติมากกว่า เนื่องจากลักษณะของแผ่นกระเบื้องที่เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าแนวยาว

ปูพื้น ควรใช้ช่างมืออาชีพ

ปรึกษาช่างมืออาชีพก่อนปูพื้น กระเบื้องแต่ละชนิดจะมีขั้นตอนการติดตั้งและข้อจำกัดที่ต่างกัน ฉะนั้น เพื่อความปลอดภัยและความคุ้มของการลงทุน ไม่ว่าจะคุณจะถูกใจกระเบื้องประเภทไหน อย่าลืมปรีกษาช่างมืออาชีพผู้มีประสบการณ์ก่อนจะเริ่มรีโนเวทพื้นบ้าน


สุดท้ายนี้เรื่องการแต่งบ้านและการเลือกกระเบื้องพื้นก็คือศิลปะอย่างนึง ไม่มีคำว่าผิดหรือถูก ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล สามารถประยุกต์ใช้ได้อย่างหลากหลาย หากคุณต้องการ mix&match แล้วต้องการคำแนะนำเรื่องกระเบื้องสามารถติดต่อทีมขายได้ทาง LineOA : @adecor ได้เลย 

Want more information?

Please leave us a message or chat with us via Line