5 วิธีเลือกกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำให้สวยถูกใจ และเหมาะกับการใช้งานที่สุด

November 6, 2021

การเลือกกระเบื้องปูพื้นห้องน้ํา ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยไว้ก่อน เพราะห้องน้ำเป็นส่วนที่มีความเปียกและลื่น ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ก่อนจะปูกระเบื้องห้องน้ำ จะต้องเลือกกระเบื้องที่มีความปลอดภัย เหมาะสมกับการใช้งานเป็นหลัก แต่ความสวยงามก็เป็นเรื่องสำคัญ การเลือกสี ลายและขนาด จะช่วยให้ห้องน้ำมีความกว้างหรือมีมิติที่แตกต่างกันได้ แล้วการเลือกกระเบื้องห้องน้ำต้องเลือกอย่างไร ถึงจะทั้งปลอดภัยและสวยถูกใจได้ตามต้องการ วันนี้ A-Decor มี 5 วิธีในการเลือกกระเบื้องปูห้องน้ำให้สวยถูกใจ และเหมาะกับการใช้งาน มาฝากครับ

ตามที่บอกไปข้างต้นว่าการเลือกกระเบื้องปูพื้นห้องน้ํา ต้องมีทั้งความปลอดภัยและความเหมาะสมกับการใช้งาน ดังนั้น ก่อนจะไปพบกับ 5 วิธีเลือกกระเบื้องห้องน้ำ เรามาทำความรู้จักประเภทกระเบื้องที่เหมาะสม ข้อดีและข้อเสียของกระเบื้องแต่ละประเภท ค่ากันลื่นของกระเบื้อง รวมถึงวิธีคำนวณขนาดกระเบื้อง กันก่อน เพื่อที่จะช่วยให้เข้าใจวิธีการเลือกกระเบื้องห้องน้ำได้ดียิ่งขึ้นครับ

ประเภทกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ

การเลือกกระเบื้องปูพื้น ต้องคำนึงถึงวัสดุที่เหมาะสมกับการใช้งาน เนื่องจากกระเบื้องแต่ละประเภทมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ซึ่งกระเบื้องที่มีคุณสมบัติเหมาะกับการปูกระเบื้องห้องน้ำ ที่แนะนำมีดังนี้ 1. กระเบื้องโมเสค (Mosaic Tiles) 2.กระเบื้องเซรามิค (Ceramic Tile) 3.กระเบื้องแกรนิตโต้ (Granito Tile) 4.กระเบื้องพอร์ซแลนด์ (Porcelain Tile) และ 5.กระเบื้องยาง (Vinyl Tiles)

สำหรับคุณสมบัติและข้อดี ข้อเสียของกระเบื้องแต่ละประเภท ได้กล่าวไปแล้วในบทความ 3 เทคนิค การเลือกกระเบื้องปูพื้นให้เหมาะกับห้องน้ำ ห้องครัว และห้องอื่น ๆ แบบง่าย ๆ ซึ่งนอกจากกระเบื้องห้องน้ำแล้ว ยังมีเทคนิคการเลือกกระเบื้องที่เหมาะสำหรับห้องอื่น ๆ อีกด้วยครับ

วิธีคำนวณขนาดกระเบื้อง

การเลือกกระเบื้องปูพื้นห้องน้ํา ต้องคำนวณขนาดกระเบื้องกับขนาดของห้องน้ำให้ดี เพื่อให้การปูกระเบื้องห้องน้ำเป็นไปได้อย่างเรียบร้อยและรวดเร็ว ไม่ต้องตัดกระเบื้องเพื่อมาแปะช่องว่างที่ไม่พอดี ซึ่งนอกจากจะเสียเวลาแล้วยังทำให้ลายกระเบื้องไม่ต่อกัน ดูแล้วไม่สวยงามได้

สำหรับวิธีการคำนวณขนาดกระเบื้อง สามารถทำได้ง่าย ๆ ดังนี้

1. ใช้สูตรคำนวณพื้นที่ (พื้นที่ = ด้านกว้าง X ด้านยาว) ในการคำนวณพื้นที่ห้องน้ำของเราว่ามีขนาดกี่ตารางเมตร

2. เมื่อรู้ขนาดของห้องน้ำแล้ว จะทำให้สามารถคำนวณขนาดกระเบื้องได้ง่าย เพราะโดยปกติแล้วกล่องกระเบื้องจะระบุไว้ชัดเจนว่ากระเบื้อง 1 กล่อง ใช้ได้กี่ตารางเมตร 

3. จากนั้นก็ทำการซื้อกระเบื้องให้เพียงพอต่อขนาดห้อง และควรซื้อเผื่อเสียหรือเผื่อเป็นเศษประมาณ 3-5 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนกระเบื้องที่ใช้จริง

การเลือกกระเบื้อง ไม่เพียงแต่ดูขนาด สีสันและลวดลายที่ชอบ แต่ต้องคำนึงถึงลักษณะการใช้งานและสภาพแวดล้อม สิ่งสำคัญที่ต้องเช็คก่อนเลือกกระเบื้อง คือ ค่ากันลื่น หรือ ค่า R

ค่ากันลื่น คืออะไร

ค่ากันลื่น หรือค่า R คือ Slip Resistance เป็นค่าที่ใช้วัดคุณสมบัติการกันความลื่นของกระเบื้อง มาจากการทดสอบ Ramp Test โดยการปูกระเบื้องในพื้นที่ลาดชันที่ต่างกัน ยิ่งชันมาก ค่า R ก็ยิ่งสูง โดยค่ากันลื่นจะเริ่มต้นที่ R9 ไปจนถึง R13 เลยทีเดียว 

การเลือกค่ากันลื่นหรือค่า R ที่เหมาะสม ขึ้นอยู่กับการใช้งาน โดยค่า R9 จะเหมาะกับพื้นที่แห้ง ไม่เปียกน้ำ ค่า R10 เหมาะสำหรับพื้นที่ที่โดนน้ำในระดับหนึ่ง เช่น ห้องน้ำ โรงรถ เป็นต้น แต่ถ้าเป็นพื้นที่ที่ต้องใช้ความระมัดระวังสูง มีความเสี่ยงที่ต้องโดนน้ำบ่อย เช่น บริเวณรอบสระว่ายน้ำ พื้นห้องน้ำผู้สูงอายุ ควรใช้กระเบื้องที่มีค่า R11 ขึ้นไป การเลือกค่า R สามารถดูได้ที่แคตตาล็อกกระเบื้อง หรือสังเกตด้วยตัวเองง่าย ๆ โดยการสัมผัส กระเบื้องที่ยิ่งมีพื้นผิวหนืด หยาบเหมือนกระดาษทราย จะยิ่งมีค่า R สูง

5 วิธีเลือกกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ

การเลือกกระเบื้องปูพื้นห้องน้ํา นอกจากความปลอดภัยที่ต้องคำนึงเป็นอันดับแรกแล้ว ความสวยงามก็เป็นเรื่องสำคัญ ทั้งลวดลาย สี และขนาดของกระเบื้อง มีผลต่อความแคบ ความกว้าง ความกว้าง และ Mood and Tone ของห้องน้ำได้ การเลือกกระเบื้องห้องน้ำให้สวยถูกใจและปลอดภัย มีวิธีการเลือกง่าย ๆ ดังนี้

1. ประเภทกระเบื้องที่เหมาะสม

คุณสมบัติของกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ ควรเลือกกระเบื้องประเภทที่มีความแข็งแรงและมีอัตราการดูดซึมน้ำต่ำ เพราะจะทำให้กระเบื้องทนทาน ใช้ได้นาน ไม่หลุดร่อนง่าย และไม่เกิดคราบเกาะบนพื้นผิวกระเบื้อง ทำให้ทำความสะอาดง่ายอีกด้วย ที่สำคัญต้องเลือกกระเบื้องที่มีผิวสัมผัสสบายเท้า แต่ไม่ลื่นเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้

2. ค่ากันลื่นที่เหมาะสม

ห้องน้ำเป็นส่วนที่ต้องโดนน้ำและเปียกอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น ควรเลือกกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำที่พื้นผิวไม่ลื่น แต่ก็ไม่ควรสากเกินไป เพราะจะทำให้ทำความสะอาดยาก เราสามารถเลือกกระเบื้องที่มีพื้นผิวสบายเท้าแต่ไม่ลื่นได้ ด้วยการเลือกกระเบื้องที่มีค่ากันความลื่น (Slip Resistance) หรือค่า R ซึ่งกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ ที่เหมาะสม ควรมีค่า R ตั้งแต่ R10 ขึ้นไป จึงจะเพียงพอ

3. สไตล์ที่ชอบ

เมื่อต้องการตกแต่งห้องน้ำให้ตรงตามสไตล์ที่ชอบ การเลือกกระเบื้องก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะส่งผลต่อ Mood and Tone ของห้องน้ำได้ เช่น สไตล์มินิมอล เลือกกระเบื้องโทนสีเอิร์ธโทน ดูคลีน ๆ สบายตา สไตล์ Tropical เลือกกระเบื้องลายไม้ ดูเป็นธรรมชาติ สไตล์ Luxury เลือก กระเบื้องลายหินอ่อน ให้ความรู้สึกหรูหรา มีระดับ เป็นต้น ซึ่งในปัจจุบันสีสันและลวดลายกระเบื้องก็มีให้เลือกหลากหลาย สามารถเลือกให้เหมาะกับโทนบ้านได้ง่าย และกระเบื้องลายธรรมชาติก็มีความสมจริงมาก อีกทั้งราคาย่อมเยากว่าและทำความสะอาดง่ายกว่าวัสดุธรรมชาติจริงอีกด้วย

4. สีของกระเบื้อง

การเลือกสีของกระเบื้องก็มีผลต่อขนาดของห้องน้ำและมีข้อดีข้อเสียต่างกันไปอีกด้วย กระเบื้องโทนสีอ่อน ข้อดี คือ ทำให้ห้องน้ำดูกว้าง สบายตา ทำความสะอาดง่ายกว่าสีเข้ม แต่ข้อเสีย คือ อาจทำให้ห้องน้ำดูไม่มีมิติ ไม่น่าสนใจได้ ในขณะที่โทนสีเข้มหรือกระเบื้องที่มีลวดลายเข้ม ๆ อย่างกระเบื้องลายขาวดำ ข้อดี คือ จะทำให้ห้องน้ำดูมีมิติและน่าสนใจมากกว่า แต่ข้อควรระวังของการเลือกกระเบื้องสีเข้มมาก ๆ เช่น สีดำหรือสีเทา คือ มักจะเกิดคราบสบู่ คราบไคลสีขาวได้ง่าย อาจทำให้ทำความสะอาดยาก

5. ขนาดของกระเบื้อง

การเลือกขนาดของกระเบื้อง มีผลต่อขนาดของห้องน้ำเช่นเดียวกัน หากใช้กระเบื้องแผ่นใหญ่กับห้องน้ำที่แคบ จะยิ่งทำให้ดูแคบและอึดอัด แต่ถ้าใช้กระเบื้องแผ่นเล็ก เส้นยาแนวระหว่างกระเบื้องจะนำสายตาทำให้ห้องน้ำที่แคบดูกว้างขึ้นได้ แต่ผู้ใช้ควรคำนึงถึงการทำความสะอาดด้วย เนื่องจากร่องยาแนวระหว่างกระเบื้องนี้มักจะเกิดคราบสกปรกฝังลึกและเกิดเชื้อราได้ง่าย หากต้องการเลือกกระเบื้องแผ่นใหญ่เพื่อหลีกเลี่ยงเส้นยาแนวเยอะ ๆ ให้เลือกกระเบื้องที่มีลวดลายช่วยพรางสายตา ทำให้ห้องน้ำดูกว้างขึ้นได้เช่นกัน นอกจากนี้ กระเบื้องที่ตัดขอบ จะทำให้สามารถปูกระเบื้องห้องน้ำแต่ละแผ่นชิดกันมากขึ้นได้ เป็นการช่วยลดความกว้างของเส้นยาแนวได้อีกหนึ่งทาง

จุดสำคัญของการเลือกขนาดของกระเบื้อง คือ ควรคำนวณขนาดกระเบื้องให้พอดีกับห้องน้ำ เพื่อให้มีความสวยงาม ไม่ต้องตัดเศษกระเบื้องมากเกินไปและป้องกันลายกระเบื้องไม่ต่อกัน ดูไม่สวยงาม โดยใช้วิธีคำนวณพื้นที่แบบง่าย ๆ จากวิธีคำนวณขนาดกระเบื้องที่ได้กล่าวไปข้างต้นนั่นเอง 

ใครที่กำลังมองหากระเบื้องปูพื้นห้องน้ําที่ปลอดภัย คุณภาพดี ทนทาน ไม่ว่าจะเป็น กระเบื้องแกรนิตโต้ กระเบื้องยาง กระเบื้องลายไม้ และกระเบื้องปูพื้นภายในและภายนอก อีกมากมาย สามารถปรึกษา A-Decor ได้เลยครับ เราเป็นแหล่งรวมกระเบื้องที่ให้บริการแบบครบวงจร One stop service ศูนย์รวมกระเบื้องทุกแบบ ทุกลาย พร้อมให้คำปรึกษา และติดต่อช่างติดตั้ง ที่เดียวครบ จบเรื่องงานกระเบื้อง นึกถึงกระเบื้อง นึกถึง A-decor

ปูกระเบื้องห้องน้ำอย่างไร ให้ทำความสะอาดง่าย

ลงน้ำยาเคลือบกระเบื้อง

น้ำยาเคลือบกระเบื้องมีคุณสมบัติในการช่วยเพิ่มความมันเงาให้กับพื้นผิวและยังปกป้องกันการเกิดคราบดำ คราบสบู่ หรือคราบตะกอน และยังช่วยให้ทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น แต่น้ำยาเคลือบจะมีอายุการใช้งาน ซึ่งอาจจำเป็นต้องเคลือบซ้ำทุก 6 เดือน หรือปีละครั้ง แล้วแต่ตัวผลิตภัณฑ์

เลือกยาแนวกันเชื้อรา

คราบดำที่อยู่ตามร่องกระเบื้องเป็นสิ่งที่ทำห้องน้ำดูสกปรกและเก่า แต่เราสามารถป้องกันปัญหานี้ได้ตั้งแต่ขั้นตอนการปูกระเบื้อง โดยเลือกใช้ยาแนวที่มีเทคโนโลยีไมโครแบน (Microban) ที่ยับยั้งการเติบโตของเชื้อราและลดโอกาสการเกิดคราบดำ

ปูกระเบื้องแบบแบ่งโซนแห้งและโซนเปียก

การแบ่งโซนแห้งเปียกในห้องน้ำเป็นวิธีการง่าย ๆ ที่จะช่วยลดขั้นตอนการทำความสะอาดห้องน้ำ โดยคุณสามารถใช้กระเบื้องกั้นเพื่อทำแนวขอบเขตระหว่างโซนอาบน้ำและโซนหน้ากระจก โซนแห้งจะเป็นพื้นที่ที่มีไรฝุ่นเยอะกว่าโซนเปียก จึงควรได้รับการกวาดถูเป็นประจำ ในขณะที่โซนเปียกควรต้องใช้น้ำยาล้างห้องน้ำที่ขจัดคราบฝังลึกได้

ติดตั้งกระเบื้องให้ถูกวิธี

พื้นกระเบื้องแต่ละชนิดมีขั้นตอนการติดตั้งที่ต่างกันออกไป ฉะนั้นควรมีการปรึกษาช่างผู้เชี่ยวชาญก่อนที่จะเริ่มปูกระเบื้อง และควรเช็กสภาพพื้นที่จะปูกระเบื้องทับให้ดีก่อนว่ามีรอยแตกหรือจุดรั่วซึมหรือไม่ มีระนาบที่เท่ากันไหม และมีการระบายน้ำที่ดีหรือเปล่า ซึ่งหากพบจุดที่เป็นปัญหาก็ควรแก้ไขก่อนที่จะปูกระเบื้องทับลงไป


ในบทความต่อไป A-Decor จะมีเรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกระเบื้องเรื่องใดมาเล่าให้ฟังอีก รอติดตามได้เลยครับ :)

Want more information?

Please leave us a message or chat with us via Line

<script type="application/ld+json">

{

  "@context": "https://schema.org",

  "@type": "FAQPage",

  "mainEntity": {

    "@type": "Question",

    "name": "ค่ากันลื่น คืออะไร",

    "acceptedAnswer": {

      "@type": "Answer",

      "text": "ค่ากันลื่น หรือค่า R คือ Slip Resistance เป็นค่าที่ใช้วัดคุณสมบัติการกันความลื่นของกระเบื้อง มาจากการทดสอบ Ramp Test โดยการปูกระเบื้องในพื้นที่ลาดชันที่ต่างกัน ยิ่งชันมาก ค่า R ก็ยิ่งสูง โดยค่ากันลื่นจะเริ่มต้นที่ R9 ไปจนถึง R13 เลยทีเดียว 

การเลือกค่ากันลื่นหรือค่า R ที่เหมาะสม ขึ้นอยู่กับการใช้งาน โดยค่า R9 จะเหมาะกับพื้นที่แห้ง ไม่เปียกน้ำ ค่า R10 เหมาะสำหรับพื้นที่ที่โดนน้ำในระดับหนึ่ง เช่น ห้องน้ำ โรงรถ เป็นต้น แต่ถ้าเป็นพื้นที่ที่ต้องใช้ความระมัดระวังสูง มีความเสี่ยงที่ต้องโดนน้ำบ่อย เช่น บริเวณรอบสระว่ายน้ำ พื้นห้องน้ำผู้สูงอายุ ควรใช้กระเบื้องที่มีค่า R11 ขึ้นไป การเลือกค่า R สามารถดูได้ที่แคตตาล็อกกระเบื้อง หรือสังเกตด้วยตัวเองง่าย ๆ โดยการสัมผัส กระเบื้องที่ยิ่งมีพื้นผิวหนืด หยาบเหมือนกระดาษทราย จะยิ่งมีค่า R สูง"

    }

  }

}

</script>