3 เทคนิค การเลือกกระเบื้องปูพื้นให้เหมาะกับห้องน้ำ ห้องครัว และห้องอื่น ๆ แบบง่าย ๆ

November 6, 2021

การเลือกกระเบื้องปูพื้น เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ นอกจากเลือกจากสีสันและลวดลายที่ชอบแล้ว ยังต้องเลือกประเภทของกระเบื้องให้เหมาะกับการใช้งานด้วย เช่น การเลือกกระเบื้องห้องน้ำ ต้องเลือกกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำที่ทนต่อความชื้น พื้นผิวไม่ลื่น การเลือกกระเบื้องปูพื้นห้องครัว กระเบื้องจะต้องทำความสะอาดง่าย ทนทาน เป็นต้น ซึ่งการเลือกกระเบื้องปูพื้นบ้าน มีเทคนิคมากมาย 

วันนี้ A-Decor จะพาไปดู 3 เทคนิคการเลือกกระเบื้องปูพื้น ทั้ง การเลือกกระเบื้องห้องน้ำ การเลือกกระเบื้องปูพื้นห้องครัว การเลือกกระเบื้องปูพื้นห้องนอนและห้องนั่งเล่นกันครับ

รู้จักกระเบื้องปูพื้นประเภทต่าง ๆ

กระเบื้องปูพื้น มีหลากหลายประเภทแตกต่างกันไปตามวัสดุที่ใช้ในการผลิต ก่อนไปดูเทคนิคการเลือกกระเบื้องปูพื้น มาทำความรู้จักกระเบื้องปูพื้นประเภทต่าง ๆ กันก่อนครับ 

ในปัจจุบัน กระเบื้องปูพื้นที่นิยมใช้และพบเห็นบ่อย ๆ ในท้องตลาด มีอยู่ 6 ประเภท ดังนี้

1. กระเบื้องโมเสค (Mosaic Tiles)

เป็นกระเบื้องชิ้นเล็ก ๆ ที่เรียงตัวต่อกันบนตาข่ายเพื่อให้ง่ายต่อการติดตั้ง สามารถติดตั้งบริเวณที่มีลักษณะโค้งมนได้ เนื้อกระเบื้องมีทั้งแบบ เซรามิค แก้วและพลาสติก มีสีสันสดใส แวววาว และมีคุณสมบัติระบายน้ำได้ดี ทำให้เป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ในการเลือกกระเบื้องห้องน้ำเลยทีเดียว ข้อเสียของกระเบื้องโมเสคคือมีราคาสูง ไม่เหมาะกับการปูในพื้นที่กว้าง ๆ และกระเบื้องมีร่องระหว่างรอยต่อเยอะ ทำให้ทำความสะอาดยาก

2. กระเบื้องแกรนิตโต้ (Granito Tiles)

เป็นกระเบื้องที่ทำมาจากผงของหินแกรนิตอัดขึ้นรูปและนำไปผ่านความร้อนสูง ทำให้กระเบื้องชนิดนี้มีความแข็งแกร่ง ทนทานต่อการเกิดรอยขีดข่วน มักจะอยู่ในลิสต์การเลือกกระเบื้องปูพื้นห้องครัว กระเบื้องแกรนิตโต้ มีพื้นผิวมันวาว พร้อมทั้งมีสีสัน ลวดลายที่สวยงามและขนาดให้เลือกหลากหลาย ตั้งแต่กระเบื้องแกรนิตโต้ 60x60 cm. ไปจนถึงกระเบื้องแกรนิตโต้ 60x120 cm. ซึ่งกระเบื้องแผ่นใหญ่จะช่วยทำให้รู้สึกบ้านกว้างและรอยต่อน้อยจะช่วยให้ทำความสะอาดได้ง่าย

3. กระเบื้องเซรามิค (Ceramic tile)

เป็นกระเบื้องที่ต่อยอดมาจากกระเบื้องดินเผา แต่จะผ่านการเผาเพิ่มขึ้นจากเดิม 1-2 ครั้ง จากนั้นนำไปเคลือบผิวเพื่อให้เกิดลวดลายต่าง ๆ ทำให้มีลวดลายและสีสันสวยงาม มีรูปแบบให้เลือกเยอะ ทั้งลายไม้ ลายหิน ลายแฟนซี เนื้อกระเบื้องมีความแข็งแรงในระดับหนึ่ง ดูแลรักษาง่าย ข้อเสียของกระเบื้องเซรามิคคือไม่ทนต่อรอยขีดข่วน พื้นผิวลื่นเมื่อเปียกน้ำ

4. กระเบื้องพอร์ซเลน (Porcelain Tiles) 

เป็นกระเบื้องที่มีส่วนประกอบของดินขาว ผ่านกระบวนการผสมกับแร่อื่น ๆ จากนั้นนำไปเผาด้วยอุณหภูมิที่สูงมาก เนื้อกระเบื้องที่ได้จะมีรูพรุนน้อย มีความหนาแน่นสูง ทำให้กระเบื้องมีความแข็งแรง ทนทาน ทนต่อการขีดข่วน และมีอัตราการซึมน้ำต่ำมาก เมื่อโดนน้ำจะไม่ลื่น ไม่เกิดคราบและทำความสะอาดง่าย

5. กระเบื้องลายหินอ่อน (Marble tile)

เป็นการใช้เทคโนโลยีพิมพ์ลายลงบนกระเบื้อง วัสดุมีทั้งที่เป็นกระเบื้องแกรนิตโต้และกระเบื้องพอร์ซเลน มีลวดลายเหมือนหินอ่อนเสมือนจริง ทั้งสี ลายและผลึกหิน  ให้ความรู้สึกหรูหรา มีระดับ เหมาะกับคนที่ชื่นชอบหินอ่อน ที่สำคัญราคาถูกว่าหินอ่อนแท้อย่างมาก ดูแลทำความสะอาดง่ายอีกด้วย

6. กระเบื้องยาง (Vinyl Tiles)

เป็นวัสดุปูพื้นประเภทหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน กระเบื้องยางผลิตจาก PVC (Poly Vinyl Chloride) เป็นโพลิเมอร์ชนิดหนึ่งที่ใช้สำหรับการปูพื้นโดยเฉพาะ มีความยืดหยุ่นสูง ผิวสัมผัสมีความหนืดทำให้ยึดเกาะได้ดี ทนน้ำ ทนไฟ ทำความสะอาดง่ายและที่สำคัญติดตั้งง่าย สามารถติดตั้งเองได้เลย

จุดเด่นและการใช้งานกระเบื้องแต่ละประเภท

รู้จักกระเบื้องประเภทต่าง ๆ กันไปแล้ว จะเห็นว่ากระเบื้องแต่ละประเภทมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ถ้าเราใช้กระเบื้องได้อย่างเหมาะสม ก็จะทำให้กระเบื้องมีอายุการใช้งานนานและทนทาน มาดูไฮไลท์เด่น ๆ ของกระเบื้องแต่ละประเภท และการใช้งานที่เหมาะสมกันครับ

  • กระเบื้องโมเสค (Mosaic Tiles) - มีจุดเด่นที่ สีสันสดใส แวววาว ลวดลายสวย มีทั้งแบบผิวนูนและผิวเรียบ ติดตั้งเข้าโค้งมุมได้อีกด้วย ด้วยความดูดซึมน้ำต่ำทำให้เหมาะกับการปูพื้นห้องน้ำและตกแต่งผนังครัว ใช้เฉพาะงานตกแต่ง เพื่อเพิ่มลูกเล่น ไม่ใช้ในงานหน้าใหญ่
  • กระเบื้องแกรนิตโต้ (Granito Tiles) - มีจุดเด่นที่ ความแข็งแรง การดูดซึมน้ำต่ำ รองรับน้ำหนักได้มาก และทนทานต่อการเกิดรอยขีดข่วน ทำให้เหมาะกับพื้นที่ที่มีการใช้งานหนัก หรือพื้นที่ที่ต้องการความทนทานและทำความสะอาดง่าย อย่างห้องครัว เป็นต้น
  • กระเบื้องเซรามิค (Ceramic tile) - มีจุดเด่นที่ มีลวดลายให้เลือกหลากหลาย ราคาถูก หาได้ง่าย มีเคลือบผิวหลายแบบ ทั้งแบบผิวมัน ผิวธรรมดาและผิวหยาบ ความแข็งแรงระดับหนึ่ง ใช้งานได้ทั่วไป แต่ด้วยความดูดซึมน้ำสูงจึงไม่เหมาะกับพื้นที่ที่มีโอกาสเจอน้ำขัง
  • กระเบื้องพอร์ซเลน (Porcelain Tiles)  - มีจุดเด่นที่ มีความแข็งแรงทนทาน ทนต่อการขีดข่วน คล้ายกับกระเบื้องแกรนิตโต้ การดูดซึมน้ำต่ำมาก ทำให้ทำความสะอาดง่าย เป็นกระเบื้องกันลื่น มีรูพรุนน้อย ช่วยป้องกันปัญหาจากความชื้นได้เป็นอย่างดี ทำให้เหมาะกับพื้นที่ที่โดนน้ำบ่อย
  • กระเบื้องลายหินอ่อน (Marble tile) - มีจุดเด่นที่ ลายสวยเหมือนหินอ่อนจริง ๆ ที่สำคัญถ้าเป็นกระเบื้องแกรนิตโต้ลายหินอ่อนราคาถูกกว่าหินอ่อนแท้ พร้อมทั้งทำความสะอาดได้ง่ายกว่า มีคุณสมบัติเดียวกับกระเบื้องแกรนิตโต้ ทำให้มีความแข็งแรงทนทาน ใช้งานได้หลากหลาย
  • กระเบื้องยาง (Vinyl Tiles) - มีจุดเด่นที่ ติดตั้งง่าย ทนทาน มีความยืดหยุ่นสูง ทนต่อความชื้นได้ดี และมีสีสัน ลวดลายให้เลือกมากมาย เช่น กระเบื้องไวนิลลายไม้ ที่พิมพ์ลายได้เสมือนจริง  ด้วยความที่พื้นผิวมีความยึดเกาะได้ดี ทำให้เหมาะกับการปูในที่ที่มีการเดินบ่อย ๆ ช่วยลดอุบัติเหตุลื่นล้มได

เทคนิคการเลือกกระเบื้องปูพื้น สำหรับห้องต่าง ๆ

เมื่อได้รู้จักกระเบื้องปูพื้นประเภทต่าง ๆ และคุณสมบัติของกระเบื้องแต่ละประเภทกันไปแล้ว ใครที่ยังนึกไม่ออกว่า แต่ละห้องควรเลือกกระเบื้องปูพื้นแบบไหนดี วันนี้ A-Decor มีเทคนิคการเลือกกระเบื้องปูพื้นง่าย ๆ 3 เทคนิค นั่นก็คือ 1.ประเภทกระเบื้องกับการใช้งาน 2.สีสัน ลวดลาย และ 3.ขนาดของกระเบื้อง มาใช้ในการตัดสินใจครับ

การเลือกกระเบื้องห้องน้ำ

ห้องน้ำ เป็นพื้นที่ที่เปียกเป็นประจำ ดังนั้นการเลือกกระเบื้องห้องน้ำ จะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก เทคนิคการเลือกกระเบื้องห้องน้ำแบบง่าย ๆ มีดังนี้

1. ประเภทกระเบื้องกับการใช้งาน : ต้องเป็นกระเบื้องที่มีอัตราการซึมน้ำต่ำ ทำความสะอาดได้ง่าย ที่สำคัญต้องดูค่ากันลื่น (Slip Resistance) หรือค่า R ที่ระบุไว้ ยิ่งค่า R มากเท่าไหร่ก็ยิ่งกันลื่นได้ดี โดยการเลือกกระเบื้องปูห้องน้ำ ควรมีค่า R ตั้งแต่ R10 ขึ้นไป กระเบื้องที่นิยมคือกระเบื้องแกรนิตโต้และกระเบื้องโมเสค

2. สีสันและลาย : สีสันและลายของห้องน้ำอาจเลือกได้ตามรสนิยมของผู้ใช้ แต่มีข้อควรระวังคือ สีดำมักจะทำให้เกิดคราบสกปรกได้ง่าย เช่น คราบสบู่ คราบขี้ไคล เป็นต้น ควรเลือกสีที่แตกต่างระหว่างส่วนแห้งและส่วนเปียกเพื่อความชัดเจน และไม่ควรเลือกลายที่ลายตามากเกินไป เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

3. ขนาดของกระเบื้อง : ห้องน้ำที่มีขนาดเล็ก ควรใช้กระเบื้องแผ่นเล็ก จะทำให้ห้องน้ำดูกว้างขึ้นได้ และควรวัดขนาดของห้องน้ำและคำนวณขนาดกระเบื้องให้ดี เพื่อไม่ต้องตัดกระเบื้องเป็นเศษมากเกินไป

การเลือกกระเบื้องปูพื้นห้องครัว

ห้องครัว เป็นพื้นที่ที่ไม่เปียกเท่าห้องน้ำ แต่ก็มีโอกาสโดนทั้งความชื้น ความร้อน และคราบต่าง ๆ  ดังนั้นการเลือกกระเบื้องปูพื้นห้องครัว จะต้องคำนึงถึงความทนทานและทำความสะอาดได้ง่าย เทคนิคการเลือกกระเบื้องปูพื้นห้องครัว แบบง่าย ๆ มีดังนี้

1. ประเภทกระเบื้องกับการใช้งาน : ต้องเป็นกระเบื้องที่มีอัตราการซึมน้ำต่ำ ทำความสะอาดได้ง่าย มีความทนทาน รองรับน้ำหนักได้มาก และทนทานต่อการเกิดรอยขีดข่วน กระเบื้องที่นิยมคือกระเบื้องแกรนิตโต้

2. สีสันและลาย : ห้องครัวเป็นห้องที่มีโอกาสเกิดคราบสกปรกได้ง่าย หากเลือกกระเบื้องปูพื้นสีเรียบหรือสีอ่อน ก็จะทำให้เห็นคราบชัดเช่น หากเช็ดไม่ออกก็จะฝังลึกดูไม่สวยงาม การเลือกกระเบื้องห้องครัวที่มีสีเข้มหรือมีลวดลายเยอะ ๆ ก็จะช่วยพรางสิ่งสกปรกได้ 

3. ขนาดของกระเบื้อง : การเลือกกระเบื้องปูพื้นห้องครัว แนะให้เลือกกระเบื้องแผ่นใหญ่ เนื่องจากกระเบื้องแผ่นใหญ่จะมีรอยต่อของร่องยาแนวน้อยกว่ากระเบื้องแผ่นเล็ก ทำให้ทำความสะอาดง่ายกว่า ลดโอกาสการเกิดคราบสกปรกและเชื้อราตามร่องยาแนวได้

การเลือกกระเบื้องห้องอื่น ๆ

สำหรับห้องอื่น ๆ ที่ไม่มีปัจจัยเรื่องน้ำหรือความชื้นมาเกี่ยวข้อง เช่น ห้องนอน ห้องนั่งเล่น การเลือกกระเบื้องปูพื้น อาจเลือกได้ง่ายกว่า สำหรับการเลือกกระเบื้องปูพื้น ห้องอื่น ๆ ภายในบ้าน มีเทคนิคง่าย ๆ ดังนี้

1. ประเภทกระเบื้องกับการใช้งาน : การเลือกกระเบื้องให้เหมาะสมกับการใช้งาน ต้องคำนึงถึงผู้ใช้งานหรือผู้อยู่อาศัยเป็นหลัก ว่าเป็นใคร มีความต้องการแบบไหน เช่น ถ้าผู้อยู่อาศัยเป็นเด็กหรือผู้สูงอายุ ควรต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยจากกระเบื้องเป็นหลัก กระเบื้องจะต้องไม่ลื่นจนเกินไปสามารถลดแรงกระแทกได้ และมีผิวสัมผัสที่สบายเท้า เป็นต้น กระเบื้องที่นิยมคือ กระเบื้องยาง สามารถใช้ได้ทั้งในห้องนอนและห้องนั่งเล่น เพราะมีความทนทาน ยืดหยุ่นสูง ไม่ลื่นจนเกินไป ปัจจุบันมีหลายสีหลายลายให้เลือก เช่น ลายไม้ อย่างกระเบื้องแกรนิตโต้ลายไม้ ที่ดูเป็นธรรมชาติสมจริง ที่สำคัญคือทำความสะอาดง่าย ใช้งานได้ในระยะยาวและไม่มีปัญหาเรื่องปลวก

2. สีสันและลาย : ขึ้นอยู่กับ Function หรือการใช้งานของแต่ละห้อง เช่นการเลือกสีของกระเบื้องปูพื้นสำหรับห้องนอน คือควรมีสีที่ผ่อนคลาย ไม่ฉูดฉาดมากนัก กระเบื้องลายไม้ เป็นตัวเลือกหนึ่งที่ช่วยทำให้เกิดความรู้สึกอบอุ่น น่านอน ส่วนห้องนั่งเล่นเป็นห้องที่ใช้รับแขกและเป็นหน้าตาของบ้าน อาจเลือกเป็นกระเบื้องที่มีลวดลายสวยงามเข้ากับการตกแต่งของบ้าน เช่น กระเบื้องลายหินอ่อน ที่ให้ความรู้สึกหรูหรา ในราคาที่ถูกกว่าหินอ่อนแท้ ซึ่งปัจจุบันก็มีให้เลือกหลายเฉดสี เข้ากับบ้านได้หลากหลายสไตล์

3. ขนาดของกระเบื้อง : สำหรับขนาดของกระเบื้องสามารถเลือกได้ตามความต้องการ ข้อแนะนำคือ หากเลือกกระเบื้องที่มีลวดลาย จะต้องวัดขนาดให้พอดี เพื่อไม่ให้เกิดการตัดเศษกระเบื้องที่อาจทำให้ลายกระเบื้องไม่ต่อกันดูแล้วไม่เนียนตา และสำหรับลายไม้หรือลายหินอ่อน การใช้กระเบื้องแผ่นใหญ่จะช่วยลดรอยต่อระหว่างกระเบื้องได้ ทำให้รู้สึกเหมือนใช้ไม้จริงหรือหินอ่อนแผ่นใหญ่จริง ๆ และทำให้ห้องดูกว้างขึ้นอีกด้วย

การทำความสะอาดกระเบื้องแต่ละแบบ

หลังจากดูเทคนิคการเลือกกระเบื้องปูพื้นห้องต่าง ๆ และได้กระเบื้องที่ถูกใจไปแล้ว หลังจากติดตั้งกระเบื้องเรียบร้อย จะต้องเข้าใจวิธีการทำความสะอาดที่ถูกวิธีด้วย เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานของกระเบื้องให้ใช้งานได้นานยิ่งขึ้น

กระเบื้องแต่ละประเภทจะมีวิธีการดูแลทำความะอาดแตกต่างกันไป ดังนี้

  • กระเบื้องดินเผา (Terracotta Tiles) - วิธีการดูแลทำความสะอาดกระเบื้องดินเผาชนิดเคลือบผิว ไม่ควรขัดถูแรงด้วยวัสดุแข็ง ๆ เพราะอาจทำให้ผิวเคลือบหลุดร่อนได้ และกระเบื้องดินเผาแบบไม่เคลือบอาจเกิดคราบหินปูนเกาะได้ง่าย สามารถล้างออกได้ด้วยกรดเกลือ
  • กระเบื้องโมเสค (Mosaic Tiles) - ใช้ฟองน้ำชุบน้ำสะอาด หรือน้ำยาเช็ดกระจกเช็ดทำความสะอาดได้เลย เพื่อรักษาความแวววาวของกระเบื้องและป้องกันการเกิดรอยขีดข่วน จึงไม่ควรใช้วัสดุที่เป็นใยขัดที่ความแข็ง 
  • กระเบื้องแกรนิตโต้ (Granito Tiles) - สามารถเช็ดถูทำความสะอาดด้วยน้ำสะอาดผสมกับน้ำยาถูพื้นได้เลย จากนั้นนำผ้าบิดหมาดมาถูอีกรอบเพื่อไม่ให้ทิ้งรอยและเพื่อความมันวาวของผิวกระเบื้อง ไม่ควรลงน้ำยาที่มีความเป็นกรด อาจเลือกใช้น้ำยาทำความสะอาดกระเบื้องแกรนิตโต้โดยเฉพาะเพื่อรักษาความสวยงามของกระเบื้อง
  • กระเบื้องเซรามิค (Ceramic tile) - ดูแลทำความสะอาดง่าย สามารถใช้ผ้าถูพื้นบิดหมาดมาเช็ดถูได้อย่างเป็นประจำ
  • กระเบื้องพอร์ซเลน (Porcelain Tiles) - หากเป็นกระเบื้องพอร์ซเลนแบบเคลือบ (Glazed) หรือขัดมัน (Polished) ให้ใช้ไม้กวาดและผ้าขนนุ่มในการทำความสะอาด หากมีคราบสกปรกมากสามารถใช้น้ำยาทำความสะอาดกระเบื้องพอร์ซเลนโดยเฉพาะได้ 
  • กระเบื้องลายหินอ่อน (Marble tile) - เป็นวัสดุชนิดเดียวกับกระเบื้องแกรนิตโต้จึงดูแลทำความสะอาดง่าย แต่ควรหลีกเลี่ยงวัสดุประเภทไยขัดเพราะอาจทำให้เกิดรอยได้
  • กระเบื้องยาง (Vinyl Tiles) - เพื่อรักษาผิวเคลือบหน้ากระเบื้องให้คงทน ควรใช้ไม้กวาดขนนุ่มกวาดเศษฝุ่น จากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดถูได้เลย แนะนำว่าถ้ามีคราบสกปรกให้รีบเช็ดทันที ห้ามนำแปรงขัดเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวหน้าที่เคลือบไว้เสียหาย

สำหรับใครที่มองหากระเบื้องปูพื้น ประเภทต่าง ๆ ให้ A-Decor เป็นตัวช่วยนะครับ เรามีบริการแบบ One stop service ศูนย์รวมกระเบื้องทุกแบบ ทุกลาย พร้อมให้คำปรึกษา และติดต่อช่างติดตั้ง ที่เดียวครบ จบเรื่องงานกระเบื้อง นึกถึงกระเบื้อง นึกถึง A-decor

ในบทความต่อไป A-Decor จะมีเรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกระเบื้องเรื่องใดมาเล่าให้ฟังอีก รอติดตามได้เลยครับ :)



Want more information?

Please leave us a message or chat with us via Line