กระเบื้องโมเสค คืออะไร? ทำความรู้จักกระเบื้องโมเสค พร้อมไอเดียแต่งบ้านด้วยกระเบื้องโมเสค

April 5, 2022

หลาย ๆ คนคงเคยเห็นกระเบื้องโมเสค ที่มีสีสันโดดเด่น มีความแวววาวสวยงาม นิยมใช้ในการตกแต่งบ้านและปูสระว่ายน้ำ รู้หรือไม่ว่าแท้จริงแล้ว กระเบื้องโมเสค คืออะไร มีกี่ประเภท ควรเลือกกระเบื้องโมเสคแบบใด และติดตั้งอย่างไร วันนี้ A-Decor จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับกระเบื้องโมเสคกันครับ

กระเบื้องโมเสค คืออะไร?

Mosaic Tiles หรือ กระเบื้องโมเสค คือ กระเบื้องที่มีขนาดเล็กกว่าปกติ ออกแบบมาให้ใช้งานได้หลายรูปแบบ ทั้งภายในและภายนอก สามารถปูได้ทั้งพื้นและผนัง กระเบื้องโมเสคแผ่นเล็กจะเรียงตัวต่อกันบนต่อข่าย 30x30cm เพื่อให้ติดตั้งง่าย มีคุณสมบัติสามารถเข้าโค้งได้เป็นอย่างดี เนื้อกระเบื้องมีหลากหลายวัสดุ ทั้งเซรามิค หิน และแก้ว เนื้อกระเบื้องมีความแวววาว และสีสันสดใสเป็นเอกลักษณ์ ทำให้นิยมนำไปใช้ในงานตกแต่งบ้าน 

กระเบื้องโมเสคมีกี่ประเภท?

กระเบื้องโมเสค คือ กระเบื้องชิ้นเล็ก ๆ ที่ดูผิวเผินเหมือนไม่แตกต่างกัน แต่จริง ๆ แล้วกระเบื้องโมเสคมีหลากหลายประเภท ซึ่งสามารถแบ่งตามวัสดุหลัก ๆ ได้ 3 แบบ ดังนี้

1.กระเบื้องโมเสคเซรามิค หรือพอร์ซเลน

กระเบื้องโมเสคประเภทเซรามิค เป็นกระเบื้องโมเสคเนื้อดินเซรามิคหรือพอร์ซเลน มีความแข็งแรงทนทาน สามารถใช้ในการปูพื้นได้ มีสีสันให้เลือกหลากหลาย แต่จะมีความแวววาวน้อยกว่ากระเบื้องโมเสคแก้ว

2. โมเสคหิน

กระเบื้องโมเสคประเภทหิน ทำจากหินธรรมชาติตัดเป็นชิ้นเล็ก ๆ ด้วยเทคนิคพิเศษ มีความแข็งแรงทนทานมาก สีสันเหมือนธรรมชาติ สามารถปูภายนอกได้ แต่จะดูแลรักษาได้ยากกว่าโมเสคที่ทำจากพอร์ซเลน

3.โมเสคแก้ว

กระเบื้องโมเสคประเภทแก้ว เป็นกระเบื้องที่มีผิวหน้าเป็นแก้ว ทำให้มีความใส แววาว สีสันสดใสและสามารถพิมพ์ลายด้านในได้ ทำให้ดูมีมิติมากกว่าโมเสคประเภทอื่น นิยมใช้ปูผนังและใช้ในงานตกแต่ง 

ข้อดีของกระเบื้องโมเสค คืออะไร?

  • กระเบื้องโมเสคมีอัตราการดูดซึมน้ำต่ำ ทำให้ทนต่อความชื้นได้ดี
  • สีสันสวยงาม สามารถเรียงต่อกันเป็นภาพศิลปะได้ นิยมใช้ในงานตกแต่งผนัง ตกแต่งพื้นเฉพาะจุด
  • กระเบื้องโมเสคเรียงตัวบนตาข่าย ทำให้สามารถติดตั้งเข้าโค้งมุมได้
  • ใช้ได้ทั้งงานปูพื้นและปูผนัง ขึ้นอยู่กับวัสดุของกระเบื้องโมเสค
  • แข็งแรงทนทาน อายุการใช้งานนาน หากไม่โดนแดดจัด สีสันจะยังคงความสดใสได้อย่างยาวนาน
  • มีหลากหลายสีให้เลือก ทั้งพื้นผิวนูน ผิวขรุขระ ทำให้เข้าได้กับบ้านหลายสไตล์

ข้อควรรู้ก่อนเลือกกระเบื้องโมเสค

กระเบื้องโมเสค เป็นได้ทั้งกระเบื้องปูพื้นและปูผนัง ความเหมาะสมขึ้นอยู่กับประเภทวัสดุ ในการเลือกใช้งานสำหรับงานปูพื้น ควรใช้โมเสคเซรามิคหรือโมเสคหินอ่อน เพราะมีความทนทานรับน้ำหนักได้มากกว่าโมเสคแก้ว ส่วนงานปูผนัง ใช้ได้ทั้ง กระเบื้องโมเสคเซรามิค โมเสคหินอ่อน และโมเสคแก้ว ในส่วนของสีสันของโมเสค หากใช้ไปนานมาก ๆ เช่น 10 หรือ 15 ปี สีจะมีการซีดลง หากต้องการให้สีสันสดใสอย่างยาวนาน ให้หลีกเลี่ยงการใช้งานกลางแจ้ง หรือเลือกใช้กระเบื้องสีเรียบ สีอ่อนโทนสว่างแทนจะทำให้สีไม่ดรอปลง

วิธีติดตั้งกระเบื้องโมเสคทำอย่างไร?

กระเบื้องโมเสค เป็นกระเบื้องแผ่นเล็กกว่าปกติ แต่มีการติดตั้งบนตาข่ายเพื่อให้สะดวกต่อการติดตั้ง สำหรับวิธีการติดตั้งกระเบื้องโมเสค สามารถติดตั้งได้เหมือนกระเบื้องทั่วไป โดยเริ่มจาก

1. เคลียร์พื้นผิวให้สะอาดและเรียบเสมอกัน ตรวจสอบว่าไม่มีฝุ่นหรือหลุมในพื้นที่ที่จะปูกระเบื้อง

2. จากนั้นผสมปูนกาวตามสัดส่วนที่ระบุไว้และนำเกรียงหวีปาดเนื้อปูนเป็นทางยาว 

3. นำกระเบื้องโมเสควางอย่างเบามือ และกดให้แน่น โดยสามารถปูไปทั้งตาข่ายได้เลย 

4. ปรับแนวกระเบื้องให้เท่ากันและเช็ดคราบปูน ให้เรียบร้อยก่อนปูนแห้ง เมื่อปูเสร็จแล้วทิ้งให้ปูนกาวแห้งอย่างน้อย 48 ชั่วโมง

5. จากนั้นผสมยาแนว และลงยาแนวให้ทั่ว รอให้ยาแนวเซ็ตตัว 30 นาที แล้วจึงเช็ดยาแนวที่ล้นออกมาบนกระเบื้องให้สะอาด ทิ้งไว้ 2 ชั่วโมงเพื่อให้ยาแนวแห้งสนิท เป็นอันเสร็จ

การเลือกใช้กาวยาแนวเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะกระเบื้องโมเสคเป็นกระเบื้องแผ่นเล็ก ทำให้มีร่องยาแนวมากกว่ากระเบื้องปกติ ควรเลือกใช้ยาแนวที่ได้มาตรฐาน และมีส่วนผสมของสารไมโครแบน เพื่อช่วยยับยั้งเชื้อรา ตะไคร่น้ำ และแบคทีเรีย

เคล็ดลับการดูแลกระเบื้องโมเสคให้สวยสดใสยาวนาน

สำหรับกระเบื้องโมเสคที่มีความแวววาว สีสันสดใส เพื่อรักษาความสวยให้อยู่ได้ระยะยาว ไม่ซีดจางหรือหม่นหมอง วิธีการดูแลรักษาให้ใช้ฟองน้ำชุบน้ำสะอาด หรือใช้น้ำยาเช็ดกระจกเช็ดทำความสะอาด อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง หรือมากกว่านั้นแล้วแต่ความสกปรกที่เกิดขึ้น ในการทำความสะอาดทั่วไป สามารถใช้ไม้กวาด ไม้ม็อบ ผ้าชุบน้ำทำความสะอาดได้ตามปกติ แต่ไม่ควรใช้วัสดุประเภทใยขัด สก็อตไบรท์ หรือวัสดุที่มีขนแข็งหรือลวดเป็นโลหะ เพราะจะทำลายพื้นผิวเกิดรอยขีดข่วนได้

ไอเดียแต่งบ้านด้วยกระเบื้องโมเสค

ตกแต่งผนังห้องครัว ด้วยกระเบื้องโมเสคแก้วหลากสี

กระเบื้องโมเสคมีความทนทานและทนความชื้นได้ดี อีกทั้งยังทำความสะอาดง่าย สามารถนำมาตกแต่งผนังห้องครัว เพื่อให้ดูมีมิติ และช่วยพรางคราบเปื้อนที่อาจเกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี

ปูพื้นและผนังห้องน้ำด้วยกระเบื้องโมเสคเต็มแผ่น

กระเบื้องโมเสคมีคุณสมบัติระบายน้ำได้ดี ไม่ลื่น เหมาะกับการปูพื้นห้องน้ำ อีกทั้งมีชนิดที่ปูได้ทั้งพื้นและผนัง เมื่อเลือกกระเบื้องโมเสครูปแบบเดียวกันปูพื้นและผนังห้องน้ำ จะให้ความรู้สึกกลมกลืน เนียนตาเป็นเนื้อเดียวกัน ทำให้ห้องน้ำดูกว้างยิ่งขึ้น

ปูผนังด้วยกระเบื้องโมเสคหินหกเหลี่ยม

กระเบื้องโมเสคทรงหกเหลี่ยมเป็นที่นิยมไม่น้อยในปัจจุบัน ด้วยรูปทรงแปลกตา ทำให้ดูโมเดิร์นยิ่งขึ้น เมื่อนำกระเบื้องโมเสคหินทรงหกเหลี่ยมมาปูผนังหรือตกแต่งห้องน้ำ จะช่วยให้ดูกลมกลืนเป็นธรรมชาติ พร้อมทั้งคงความโมเดิร์น มีมิติ ทำให้ห้องดูโดดเด่นและน่าสนใจยิ่งขึ้น

ปูพื้นสระว่ายน้ำ ปูผนังทำลวดลาย

กระเบื้องโมเสคเป็นกระเบื้องที่นิยมใช้เป็นกระเบื้องปูสระว่ายน้ำ เพราะเป็นกระเบื้องแผ่นเล็ก ๆ ทำให้มีร่องยาแนวระหว่างกระเบื้องถี่ ช่วยกันลื่นได้เป็นอย่างดีต่างจากกระเบื้องสระว่ายน้ำแผ่นใหญ่ อีกทั้งมีหลายเฉดหลายสีให้เลือก ทั้งโทนสีฟ้า สีเขียว สีเข้มเข้าเลือกได้ตามความต้องการ นอกจากนี้กระเบื้องโมเสคสามารถนำไปปูพื้น หรือทำลวดลายภาพศิลปะได้อีกด้วย

ผนังโมเสคสีดำกับบ้านสไตล์ลอฟท์

กระเบื้องโมเสคหินสีเข้ม มีความดุดัน พร้อมพื้นผิววัสดุเหมือนธรรมชาติ ทำให้บ้านมีความเข้ม เป็นสไตล์ Industrial Loft เข้ากับพื้นหินอ่อนสีดำหรือพื้นปูนเปลือยได้เป็นอย่างดี

แต่งบ้านสไตล์มินิมอล ด้วยโมเสคสีขาว

โมเสคสีล้วน เป็นอีกหนึ่งไอเดียในการแต่งบ้านสไตล์มินิมอล การปูพื้นกระเบื้องโมเสคโทนสีขาวดำ จะช่วยคุมโทนบ้านให้ดูมินิมอลได้ และรอยต่อระหว่างแผ่นกระเบื้องจะช่วยทำให้ห้องดูมีมิติไม่น่าเบื่อหรือไม่จืดจนเกินไป

ทำไมต้องเลือกกระเบื้องของ Adecor?

A-decor เป็นศูนย์รวมกระเบื้องคุณภาพ ทั้งกระเบื้องปูพื้นและกระเบื้องปูผนัง ผลิตด้วยมาตรฐานจากโรงงานที่เชื่อถือได้ รับประกันคุณภาพสินค้าทุกชิ้น มีปัญหาเคลมได้ทั้งล็อต พร้อมบริการ Customize กระเบื้อง สั่งตัด Pattern หรือนำเข้าจากต่างประเทศโดยเฉพาะ มีให้เลือกทุกความต้องการ พร้อมการบริการแบบ One stop service ไม่ว่าจะเป็น แหล่งรวมกระเบื้อง ให้คำปรึกษา และติดต่อช่างติดตั้ง ที่เดียวครบ จบเรื่องงานกระเบื้อง

สนใจดูผลิตภัณฑ์กระเบื้องอื่น ๆ ของ Adecor ทำอย่างไร?

นึกถึงกระเบื้อง นึกถึง A-decor

สายด่วน : 062-462-4691

Line:  @Adecor

Want more information?

Please leave us a message or chat with us via Line

<script type="application/ld+json">

{

  "@context": "https://schema.org",

  "@type": "FAQPage",

  "mainEntity": [{

    "@type": "Question",

    "name": "กระเบื้องโมเสค คืออะไร?",

    "acceptedAnswer": {

      "@type": "Answer",

      "text": "Mosaic Tiles หรือ กระเบื้องโมเสค คือ กระเบื้องที่มีขนาดเล็กกว่าปกติ ออกแบบมาให้ใช้งานได้หลายรูปแบบ ทั้งภายในและภายนอก สามารถปูได้ทั้งพื้นและผนัง กระเบื้องโมเสคแผ่นเล็กจะเรียงตัวต่อกันบนต่อข่าย 30x30cm เพื่อให้ติดตั้งง่าย มีคุณสมบัติสามารถเข้าโค้งได้เป็นอย่างดี เนื้อกระเบื้องมีหลากหลายวัสดุ ทั้งเซรามิค หิน และแก้ว เนื้อกระเบื้องมีความแวววาว และสีสันสดใสเป็นเอกลักษณ์ ทำให้นิยมนำไปใช้ในงานตกแต่งบ้าน"

    }

  },{

    "@type": "Question",

    "name": "กระเบื้องโมเสคมีกี่ประเภท?",

    "acceptedAnswer": {

      "@type": "Answer",

      "text": "1.กระเบื้องโมเสคเซรามิค หรือพอร์ซเลน

2. โมเสคหิน

3.โมเสคแก้ว"

    }

  },{

    "@type": "Question",

    "name": "ข้อดีของกระเบื้องโมเสค คืออะไร?",

    "acceptedAnswer": {

      "@type": "Answer",

      "text": "- กระเบื้องโมเสคมีอัตราการดูดซึมน้ำต่ำ ทำให้ทนต่อความชื้นได้ดี

- สีสันสวยงาม สามารถเรียงต่อกันเป็นภาพศิลปะได้ นิยมใช้ในงานตกแต่งผนัง ตกแต่งพื้นเฉพาะจุด

- กระเบื้องโมเสคเรียงตัวบนตาข่าย ทำให้สามารถติดตั้งเข้าโค้งมุมได้

- ใช้ได้ทั้งงานปูพื้นและปูผนัง ขึ้นอยู่กับวัสดุของกระเบื้องโมเสค

- แข็งแรงทนทาน อายุการใช้งานนาน หากไม่โดนแดดจัด สีสันจะยังคงความสดใสได้อย่างยาวนาน

- มีหลากหลายสีให้เลือก ทั้งพื้นผิวนูน ผิวขรุขระ ทำให้เข้าได้กับบ้านหลายสไตล์"

    }

  },{

    "@type": "Question",

    "name": "วิธีติดตั้งกระเบื้องโมเสคทำอย่างไร?",

    "acceptedAnswer": {

      "@type": "Answer",

      "text": "กระเบื้องโมเสค เป็นกระเบื้องแผ่นเล็กกว่าปกติ แต่มีการติดตั้งบนตาข่ายเพื่อให้สะดวกต่อการติดตั้ง สำหรับวิธีการติดตั้งกระเบื้องโมเสค สามารถติดตั้งได้เหมือนกระเบื้องทั่วไป โดยเริ่มจาก

1. เคลียร์พื้นผิวให้สะอาดและเรียบเสมอกัน ตรวจสอบว่าไม่มีฝุ่นหรือหลุมในพื้นที่ที่จะปูกระเบื้อง

2. จากนั้นผสมปูนกาวตามสัดส่วนที่ระบุไว้และนำเกรียงหวีปาดเนื้อปูนเป็นทางยาว 

3. นำกระเบื้องโมเสควางอย่างเบามือ และกดให้แน่น โดยสามารถปูไปทั้งตาข่ายได้เลย 

4. ปรับแนวกระเบื้องให้เท่ากันและเช็ดคราบปูน ให้เรียบร้อยก่อนปูนแห้ง เมื่อปูเสร็จแล้วทิ้งให้ปูนกาวแห้งอย่างน้อย 48 ชั่วโมง

5. จากนั้นผสมยาแนว และลงยาแนวให้ทั่ว รอให้ยาแนวเซ็ตตัว 30 นาที แล้วจึงเช็ดยาแนวที่ล้นออกมาบนกระเบื้องให้สะอาด ทิ้งไว้ 2 ชั่วโมงเพื่อให้ยาแนวแห้งสนิท เป็นอันเสร็จ

การเลือกใช้กาวยาแนวเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะกระเบื้องโมเสคเป็นกระเบื้องแผ่นเล็ก ทำให้มีร่องยาแนวมากกว่ากระเบื้องปกติ ควรเลือกใช้ยาแนวที่ได้มาตรฐาน และมีส่วนผสมของสารไมโครแบน เพื่อช่วยยับยั้งเชื้อรา ตะไคร่น้ำ และแบคทีเรีย"

    }

  }]

}

</script>