ยาแนวสระว่ายน้ำ คืออะไร? แตกต่างจากยาแนวทั่วไปอย่างไร?

April 5, 2022

สระว่ายน้ำ เป็นพื้นที่ที่ต้องดูแลทำความสะอาดอยู่เสมอ เพื่อให้สระดูใหม่และสวยงาม องค์ประกอบของสระว่ายน้ำ นอกจากการให้ความสำคัญกับกระเบื้องที่ใช้ปูสระว่ายน้ำแล้ว การเลือกยาแนวที่เหมาะสมกับสระว่ายน้ำก็สำคัญไม่แพ้กัน หากเลือกยาแนวสระว่ายน้ำผิดประเภท อาจทำให้เกิดปัญหากวนใจตามมามากมายทั้งปัญหารั่วซึม คราบสกปรกต่าง ๆ วันนี้ A-Decor นำข้อมูลที่น่าสนใจของยาแนวกระเบื้องสระว่ายน้ำมาฝากครับ

ยาแนวสระว่ายน้ำคืออะไร?

การยาแนวสระว่ายน้ำ เหมือนกับการยาแนวกระเบื้องทั่ว ๆ ไป เป็นขั้นตอนสุดท้ายของการปูกระเบื้องสระว่ายน้ำ เมื่อปูกระเบื้องเต็มพื้นที่แล้วจะต้องทำการปาดยาแนวตามร่องกระเบื้องให้เต็มตามที่เว้นช่องว่างไว้ โดยการปาดยาแนวกระเบื้องจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดความชื้น ไม่ให้น้ำและเศษสิ่งสกปรกเข้าสู่ด้านหลังแผ่นกระเบื้อง ซึ่งหากไม่ทำการยาแนวจะให้กระเบื้องหลุดร่อนง่าย ยากต่อการซ่อมแซม

ประโยชน์ของการยาแนวกระเบื้องสระว่ายน้ำ นอกจากจะทำให้กระเบื้องทนทาน ใช้งานได้นานและเรื่องของความสวยงามแล้ว การมีร่องยาแนวระหว่างกระเบื้องยังช่วยเพิ่มความหนืดให้กับพื้นผิว เพราะสระว่ายน้ำจะต้องโดนน้ำอยู่ตลอดเวลา การมีร่องยาแนวจะช่วยเพิ่มผิวสัมผัสที่มีความด้าน ทำให้เท้ายึดเกาะกับพื้นได้ดี ลดอาการลื่นไถลได้ สระว่ายน้ำจึงนิยมใช้กระเบื้องแผ่นเล็ก แทนกระเบื้องสระว่ายน้ำแผ่นใหญ่เพื่อให้มีร่องยาแนวมากนั่นเอง

ทำไมต้องใช้ยาแนวสระว่ายน้ำโดยเฉพาะ?

กระเบื้องปูสระว่ายน้ำและยาแนวกระเบื้องสระว่ายน้ำ จะต้องสัมผัสกับน้ำที่มีคลอรีน โดนทั้งความชื้นและแรงดันน้ำอยู่ตลอดเวลา การใช้ยาแนวทั่วไปที่มีคุณสมบัติไม่เพียงพอจะทำให้ยาแนวไม่ทนทาน เกิดปัญหารั่วซึม หลุดร่อนเสียหายได้ง่าย อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

ปัญหาที่เกิดจากการใช้ยาแนวกระเบื้องสระว่ายน้ำที่ไม่เหมาะสม

  • น้ำในสระว่ายน้ำรั่วซึมผ่านยาแนวเข้าไปในโครงสร้าง เนื่องจากยาแนวทั่วไปจะมีรูพรุนทำให้น้ำซึมผ่านได้
  • ยาแนวสึกกร่อน เป็นร่อง หรือยาแนวหลุดร่อนออกทำให้ไม่สวยงาม ส่งผลทำให้กระเบื้องหลุดร่อนง่ายอีกด้วย
  • เกิดคราบเชื้อราที่ร่องยาแนว เป็นคราบดำ ทำความสะอาดไม่ได้ ทำให้ดูไม่สะอาด

คุณสมบัติของกาวยาแนวสระว่ายน้ำที่เหมาะสม

สำหรับคุณสมบัติของกาวยาแนวกระเบื้องสระว่ายน้ำที่เหมาะสม มีดังนี้

1. รับแรงอัดและแรงดันน้ำได้ดี

ยาแนวสระว่ายน้ำไม่ว่าจะเป็นพื้นหรือผนังสระว่ายน้ำ เป็นส่วนที่ต้องสัมผัสกับน้ำปริมาณมากอยู่ตลอดเวลา ซึ่งจะมีทั้งแรงอัดและแรงดันจากน้ำปริมาณมากภายในสระ การเลือกยาแนวจะต้องมีคุณสมบัติมีแรงยึดเกาะสูง เพื่อรับแรงดันน้ำได้ดี ไม่หลุดร่อนง่าย

2. ทนต่อสารเคมี 

น้ำในสระว่ายน้ำจะมีส่วนผสมของคลอรีน ซึ่งเป็นสารเคมีที่ที่ใส่ลงในน้ำเพื่อฆ่าเชื้อโรค โดยคลอรีนจะไปทำลายผนังเซลล์ของเชื้อโรคและจุลินทรีย์ต่าง ๆ ในน้ำ ซึ่งอาจทำให้ยาแนวสระว่ายน้ำสึกกร่อน การเลือกยาแนวจึงต้องมีคุณสมบัติทนต่อการกัดกร่อนของสารเคมีต่าง ๆ เพื่อให้ยาแนวมีความทนทาน ไม่หลุดร่อนง่าย เพื่อให้ใช้งานได้ยาวนาน

3. ลดการเกิดคราบขาว

หลังจากปูกระเบื้องสระว่ายน้ำและลงยาแนวแล้ว มักจะเกิดคราบขาวบนพื้นผิวกระเบื้อง ทำให้ไม่สวยงาม และทำความสะอาดได้ยาก การเลือกยาแนวกระเบื้องสระว่ายน้ำควรเลือกแบบที่มีเทคโนโลยีลดคราบขาว ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดคราบขาว ให้กระเบื้องมีความสวยสดใส ไม่มีคราบกวนใจ

4. ป้องกันตะไคร่น้ำและยับยั้งเชื้อรา

ยาแนวกระเบื้องเมื่อโดนน้ำเป็นประจำ มีโอกาสเกิดเชื้อราเป็นจุดสีดำที่ขัดไม่ออก ทำความสะอาดยาก รวมถึงมีโอกาสเกิดตะไคร่น้ำเกาะบนพื้นผิวยาแนว ทำให้ไม่สวยงาม และยังเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ การเลือกยาแนวสระว่ายน้ำจะต้องมีคุณสมบัติป้องกันตะไคร่น้ำและเชื้อราได้

5. ทนต่อสภาพอากาศ

โดยส่วนใหญ่สระว่ายน้ำมักจะสร้างแบบกลางแจ้ง ไม่มีร่มหลังคา ทำให้สระว่ายน้ำจะโดนทั้งแดดและฝนเป็นประจำ ซึ่งเมื่อโดนแดดจัด ๆ จะทำให้น้ำในสระว่ายน้ำมีอุณหภูมิสูง ยาแนวสระว่ายน้ำจึงควรจะต้องทนต่ออุณหภูมิที่สูงได้ดี

ยาแนวกระเบื้องสระว่ายน้ำอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ?

  • ปูกระเบื้องโดยเว้นร่องยาแนวให้ที่เหมาะสม คือ เว้นร่องประมาณ 2-15 มิลลิเมตร ความลึก 2/3 ของความหนาของแผ่นกระเบื้อง
  • หลังจากปูยาแนวเรียบร้อยแล้ว ควรทิ้งไว้ไม่น้อยกว่า 30 วัน จึงจะใช้น้ำยาขัดเงาหรือทำความสะอาดรอยเปื้อนตามร่องยาแนวต่าง ๆ ได้
  • ก่อนทำความสะอาดร่องยาแนว หรือลงน้ำยาขัดต่าง ๆ ควรทดสอบในพื้นที่เล็ก ๆ ก่อน เพื่อป้องกันยาแนวเปลี่ยนสี

ก่อนยาแนวกระเบื้องสระว่ายน้ำต้องเตรียมอะไรบ้าง?

ในการยาแนวกระเบื้อง มีสิ่งที่ต้องเตรียม ดังนี้

1. กระเบื้องสำหรับปูสระว่ายน้ำ

2. กาวยาแนวสำหรับสระว่ายน้ำโดยเฉพาะ

3. เกรียงปาดกาวยาแนว

4. ถังผสมกาวยาแนว

5. ผ้าหรือฟองน้ำ สำหรับเช็ดคราบยาแนวบนผิวกระเบื้อง

6. ผ้าแห้งทำความสะอาดผิวหน้ากระเบื้อง

7. ผ้าคลุมพื้นที่หลังจากยาแนวเสร็จแล้ว

8. น้ำยาทำความสะอาด หรือน้ำยาขัดเงา

ข้อควรรู้สำหรับการเลือกกระเบื้องสำหรับปูสระว่ายน้ำ 

การเลือกกระเบื้องสำหรับปูสระว่ายน้ำ ต้องใช้กระเบื้องที่มีคุณสมบัติทนน้ำ ทนความชื้นและมีความแข็งแรง ซึ่งไม่จำกัดว่าต้องเป็นกระเบื้องโมเสคเท่านั้น โดยสามารถใช้กระเบื้องพอร์ซเลนหรือกระเบื้องแกรนิตโต้ ที่มีคุณสมบัติเพียงพอ เช่น มีอัตราการซึมน้ำต่ำ ค่า R สูง นำไปตัดเป็นแผ่นเล็กเพื่อใช้ปูกระเบื้องสระว่ายน้ำได้เช่นกัน โดยกระเบื้องพอร์ซเลนและกระเบื้องแกรนิตโต้ อาจไม่อาจจะไม่สามารถเข้าโค้งมนได้ดีเท่ากระเบื้องโมเสค แต่มีราคาถูกกว่าโมเสค และมีความทนทานกว่า เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่สนใจกระเบื้องสระว่ายน้ำ

ขั้นตอนการยาแนวสระว่ายน้ำเบื้องต้น

  1. ก่อนปูกระเบื้องสระว่ายน้ำ ควรปูกระเบื้องโดยเว้นร่องยาแนวประมาณ 2-15 มิลลิเมตร โดยให้ความลึก 2/3 ของความหนาของแผ่นกระเบื้อง เมื่อปูกระเบื้องเรียบร้อยแล้ว และทิ้งไว้ประมาณ 48 ชั่วโมง หรือหลังกาวซีเมนต์บ่มตัวสมบูรณ์ ให้ทำความสะอาดร่องยาแนวให้สะอาด ไม่มีน้ำขัง เพื่อเตรียมปาดยาแนว
  2. ผสมกาวยาแนวกระเบื้องสระว่ายน้ำตามอัตราส่วนที่ระบุไว้บนผลิตภัณฑ์ กวนให้เข้ากัน
  3. ปาดกาวยาแนวให้เต็มร่องกระเบื้อง โดยใช้เกรียงยางปาดกาวเป็นมุมเฉียง เพื่อให้ยาแนวเติมเต็มร่องมากที่สุด ควรใช้ยาแนวที่ผสมแล้วให้หมดภายใน 20 นาที
  4. หลังปาดกาวยาแนวเสร็จ ทิ้งไว้ 30 นาทีเพื่อให้ยาแนวบ่มตัว แล้วจึงนำผ้าหรือฟองน้ำชุบน้ำหมาด ๆ เช็ดยาแนวที่ล้นออกมาบนผิวหน้ากระเบื้องให้สะอาด และใช้ผ้าแห้งเช็ดอีกครั้งหนึ่ง
  5. คลุมพื้นผิวที่ทำการปูยาแนวเพื่อป้องกันเศษฝุ่นเกาะบนยาแนว ทิ้งไว้ประมาณ 72 ชั่วโมงเพื่อให้กาวยาแนวเซ็ตตัว
  6. หลังยาแนวแห้งตัวสนิท ให้ทำความสะอาด ล้างรอยเปื้อนต่าง ๆ โดยใช้น้ำยาความสะอาดร่องยาแนวโดยเฉพาะ หรือใช้น้ำยาขัดเงา

ทำไมต้องเลือกกระเบื้องสระว่ายน้ำของ Adecor?

A-decor เป็นศูนย์รวมกระเบื้องคุณภาพ ทั้ง กระเบื้องสระว่ายน้ำ กระเบื้องโมเสค กระเบื้องพอร์ซเลน กระเบื้องลายสวย ๆ ทุกแบบ ทุกลาย ผลิตด้วยมาตรฐานจากโรงงานที่เชื่อถือได้ รับประกันคุณภาพสินค้าทุกชิ้น มีปัญหาเคลมได้ทั้งล็อต พร้อมบริการ Customize กระเบื้อง สั่งตัด Pattern หรือนำเข้าจากต่างประเทศโดยเฉพาะ  มีให้เลือกทุกความต้องการ พร้อมการบริการแบบ One stop service ไม่ว่าจะเป็น แหล่งรวมกระเบื้อง ให้คำปรึกษา และติดต่อช่างติดตั้ง ที่เดียวครบ จบเรื่องงานกระเบื้อง

สนใจดูผลิตภัณฑ์กระเบื้องอื่น ๆ ของ Adecor ทำอย่างไร?

นึกถึงกระเบื้อง นึกถึง A-decor

สายด่วน : 062-462-4691

Line: @Adecor

Want more information?

Please leave us a message or chat with us via Line

<script type="application/ld+json">

{

  "@context": "https://schema.org",

  "@type": "FAQPage",

  "mainEntity": [{

    "@type": "Question",

    "name": "ยาแนวสระว่ายน้ำคืออะไร?",

    "acceptedAnswer": {

      "@type": "Answer",

      "text": "การยาแนวสระว่ายน้ำ เหมือนกับการยาแนวกระเบื้องทั่ว ๆ ไป เป็นขั้นตอนสุดท้ายของการปูกระเบื้องสระว่ายน้ำ เมื่อปูกระเบื้องเต็มพื้นที่แล้วจะต้องทำการปาดยาแนวตามร่องกระเบื้องให้เต็มตามที่เว้นช่องว่างไว้ โดยการปาดยาแนวกระเบื้องจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดความชื้น ไม่ให้น้ำและเศษสิ่งสกปรกเข้าสู่ด้านหลังแผ่นกระเบื้อง ซึ่งหากไม่ทำการยาแนวจะให้กระเบื้องหลุดร่อนง่าย ยากต่อการซ่อมแซม

ประโยชน์ของการยาแนวกระเบื้องสระว่ายน้ำ นอกจากจะทำให้กระเบื้องทนทาน ใช้งานได้นานและเรื่องของความสวยงามแล้ว การมีร่องยาแนวระหว่างกระเบื้องยังช่วยเพิ่มความหนืดให้กับพื้นผิว เพราะสระว่ายน้ำจะต้องโดนน้ำอยู่ตลอดเวลา การมีร่องยาแนวจะช่วยเพิ่มผิวสัมผัสที่มีความด้าน ทำให้เท้ายึดเกาะกับพื้นได้ดี ลดอาการลื่นไถลได้ สระว่ายน้ำจึงนิยมใช้กระเบื้องแผ่นเล็ก แทนกระเบื้องสระว่ายน้ำแผ่นใหญ่เพื่อให้มีร่องยาแนวมากนั่นเอง"

    }

  },{

    "@type": "Question",

    "name": "ทำไมต้องใช้ยาแนวสระว่ายน้ำโดยเฉพาะ?",

    "acceptedAnswer": {

      "@type": "Answer",

      "text": "กระเบื้องปูสระว่ายน้ำและยาแนวกระเบื้องสระว่ายน้ำ จะต้องสัมผัสกับน้ำที่มีคลอรีน โดนทั้งความชื้นและแรงดันน้ำอยู่ตลอดเวลา การใช้ยาแนวทั่วไปที่มีคุณสมบัติไม่เพียงพอจะทำให้ยาแนวไม่ทนทาน เกิดปัญหารั่วซึม หลุดร่อนเสียหายได้ง่าย อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้"

    }

  },{

    "@type": "Question",

    "name": "ยาแนวกระเบื้องสระว่ายน้ำอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ?",

    "acceptedAnswer": {

      "@type": "Answer",

      "text": "- ปูกระเบื้องโดยเว้นร่องยาแนวให้ที่เหมาะสม คือ เว้นร่องประมาณ 2-15 มิลลิเมตร ความลึก 2/3 ของความหนาของแผ่นกระเบื้อง

- หลังจากปูยาแนวเรียบร้อยแล้ว ควรทิ้งไว้ไม่น้อยกว่า 30 วัน จึงจะใช้น้ำยาขัดเงาหรือทำความสะอาดรอยเปื้อนตามร่องยาแนวต่าง ๆ ได้

- ก่อนทำความสะอาดร่องยาแนว หรือลงน้ำยาขัดต่าง ๆ ควรทดสอบในพื้นที่เล็ก ๆ ก่อน เพื่อป้องกันยาแนวเปลี่ยนสี"

    }

  },{

    "@type": "Question",

    "name": "ก่อนยาแนวกระเบื้องสระว่ายน้ำต้องเตรียมอะไรบ้าง?",

    "acceptedAnswer": {

      "@type": "Answer",

      "text": "ในการยาแนวกระเบื้อง มีสิ่งที่ต้องเตรียม ดังนี้

1. กระเบื้องสำหรับปูสระว่ายน้ำ

2. กาวยาแนวสำหรับสระว่ายน้ำโดยเฉพาะ

3. เกรียงปาดกาวยาแนว

4. ถังผสมกาวยาแนว

5. ผ้าหรือฟองน้ำ สำหรับเช็ดคราบยาแนวบนผิวกระเบื้อง

6. ผ้าแห้งทำความสะอาดผิวหน้ากระเบื้อง

7. ผ้าคลุมพื้นที่หลังจากยาแนวเสร็จแล้ว

8. น้ำยาทำความสะอาด หรือน้ำยาขัดเงา"

    }

  }]

}

</script>