กระเบื้องลายไม้ คืออะไร ทำไมเป็นที่นิยม พร้อมเทคนิคการปูกระเบื้องลายไม้

กระเบื้องลายไม้ เป็นกระเบื้องพบเห็นได้บ่อย เพราะทั้งสีสัน ลวดลายที่มีความเหมือนไม้จริง ติดตั้งง่ายและราคาถูกกว่าวัสดุไม้จริง ทำให้ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง แต่จริง ๆ แล้วกระเบื้องลายไม้ทำมาจากอะไร และมีเทคนิคการปูแบบพิเศษกว่ากระเบื้องอื่น ๆ หรือไม่ A-Decor ได้นำข้อมูลกระเบื้องลายไม้ พร้อมวิธีการปูกระเบื้องลายไม้ มาฝากในบทความนี้แล้วครับ

กระเบื้องลายไม้คืออะไร มีลักษณะแบบใด?

กระเบื้องลายไม้ คือกระเบื้องที่มีพื้นผิวเป็นลายไม้ เลียนแบบสีไม้ธรรมชาติ มีลวดลาย สีสัน และผิวสัมผัสที่เมือนไม้จริง เมื่อปูกระเบื้องลายไม้ จะเหมือนกับใช้ไม้จริง ๆ เป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะสามารถเข้าได้กับบ้านหลากหลายสไตล์

หากแยกกระเบื้องลายไม้ ตามวัสดุ สามารถแยกได้เป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือ

  1. กระเบื้องยางลายไม้ เช่น กระเบื้อง SPC เป็นกระเบื้องยาง คลิ๊กล็อก ที่มีการพิมพ์ลายเสมือนจริง มีความยืดหยุ่นสูง สบายเท้า เนื้อวัสดุมีความเหนียว ทนทานต่อรอยขีดข่วน พื้นผิวจะมีความหนืด ทำให้ยึดเกาะเท้าได้ดี อีกทั้งติดตั้งง่ายแบบคลิ๊กล็อก ไม่ต้องใช้กาว และไม่มีส่วนผสมของสารฟอร์มาลดีไฮด์  ทำให้เป็นมิตรต่อคน สัตว์และสิ่งแวดล้อม
  2. กระเบื้องพอร์ซเลนลายไม้ กระเบื้องเซรามิคลายไม้ เป็นกลุ่มกระเบื้องที่ผ่านการเผาด้วยความร้อนสูง พร้อมทั้งมีการพิมพ์ลายไม้เสมือนจริงที่ผิวกระเบื้อง ทั้งสีสัน ลวดลาย เลือกได้อย่างหลากหลาย กระเบื้องกลุ่มนี้จะมีความแข็ง ทนทาน โดยเฉพาะกระเบื้องพอร์ซเลนและกระเบื้องแกรนิตโต้ที่จะมีความแข็งแกร่งมากกว่ากระเบื้องเซรามิคทั่วไป

ทำไมคนนิยมปูกระเบื้องลายไม้?

ในอดีตคนส่วนใหญ่นิยมสร้างบ้านไม้โดยใช้ไม้จริง ให้ความรู้สึกอบอุ่น มีเสน่ห์ เป็นธรรมชาติ ในปัจจุบันลายไม้ก็ยังเป็นที่นิยม แต่การใช้ไม้จริงได้ลดน้อยลงไป ด้วยข้อจำกัดหลาย ๆ อย่าง ทั้งราคาของไม้จริงที่มีราคาสูง การดูแลทำความสะอาดที่ต้องพิถีพิถัน อีกทั้งต้องระวังเรื่องความชื้นและปลวก ทำให้กระเบื้องลายไม้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ใช้แทนไม้จริงได้

ด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ลายเสมือนจริง ทำให้กระเบื้องลายไม้ ทั้งกระเบื้องยางลายไม้ กระเบื้องแกรนิตโต้ลายไม้ กระเบื้องพอร์ซเลนลายไม้ และกระเบื้องเซรามิคลายไม้ มีความเหมือนไม้จริง ๆ ให้พื้นผิวและลวดลายที่เหมือนไม้จริง ดูแลทำความสะอาดง่าย ทนความร้อนและทนน้ำได้ดี สามารถโดนน้ำได้โดยไม่ต้องกลัวไม้บวม เพราะกระเบื้องจะไม่มีส่วนผสมของไม้จริงอยู่เลย ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องปลวกกินไม้อีกด้วย นอกจากนี้กระเบื้องต่าง ๆ ยังเลือกการจัดวางแพตเทิร์นได้อย่างหลากหลาย ช่วยเพิ่มลูกเล่นที่น่าสนใจให้กับพื้นบ้านได้เป็นอย่างดี จึงทำให้คนนิยมปูกระเบื้องลายไม้อย่างมาก

แนะนำปูกระเบื้องลายไม้บริเวณใดได้บ้าง?

กระเบื้องลายไม้ สามารถปูได้ทุกพื้นที่ของห้อง ขึ้นอยู่กับวัสดุของกระเบื้องที่เลือกใช้ หากแบ่งตามประเภทวัสดุตามที่กล่าวไปข้างต้น จะแนะนำในการปูบริเวณต่าง ๆ ของบ้าน ดังนี้

  • กระเบื้องยางลายไม้ หรือ กระเบื้อง SPC ลายไม้ นิยมใช้ในการปูพื้นห้องนอนมากที่สุด เนื่องจากมีผิวสัมผัสที่ยืดหยุ่น ให้ความสบายเท้า มากกว่ากระเบื้องพอร์ซเลนและกระเบื้องเซรามิค ที่จะมีความแข็งและมีพื้นผิวที่เหมือนหิน อาจทำให้ไม่สบายเท้าเท่ากระเบื้องยาง
  • กระเบื้องพอร์ซเลนและกระเบื้องเซรามิคลายไม้ สามารถปูได้ทุกพื้นที่ในบ้าน ทั้งในพื้นที่ที่มีการสัญจรมาก อย่างห้องนั่งเล่น ห้องครัว และกระเบื้องพอร์ซเลนลายไม้ ที่มีค่าอัตราการซึมน้ำต่ำ สามารถปูพื้นห้องน้ำได้อีกด้วย ทำให้สามารถตกแต่งบ้านด้วยลายไม้ในพื้นที่ที่โดนน้ำเป็นประจำได้แบบไม่ต้องกังวลเรื่องไม้บวม

ขนาดกระเบื้องลายไม้ที่นิยม?

ปัจจุบันกระเบื้องลายไม้ มีขนาดให้เลือกมากมาย โดยขนาดของกระเบื้องลายไม้ที่นิยม คือ ขนาด 15x60, 15x90 และ 20x120 จะให้รูปร่างกระเบื้องแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้าแนวยาว ซึ่งการปูกระเบื้องลายไม้แบบแนวยาว จะให้ความรู้สึกเหมือนใช้ไม้จริง ๆ มาปูพื้นมากกว่าการใช้กระเบื้องแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัส

วิธีการปูกระเบื้องลายไม้ ให้เรียบสวย ไม่โก่งงอ

เมื่อตัดสินใจเลือกกระเบื้องลายไม้ที่เป็นขนาดยาว ที่ให้ความรู้สึกเหมือนไม้จริง จำเป็นต้องรู้ วิธีปูกระเบื้องลายไม้ ที่เป็นขนาดยาวด้วย เนื่องจากหากปูผิดวิธี อาจทำให้กระเบื้องโก่ง ไม่เรียบเสมอกันได้

โดยวิธีการปูกระเบื้องลายไม้ที่นำ คือ การปูแบบลายตรงธรรมดา หรือ ปูลายอิฐแบบ 1:3 หรือ 1:4 โดยให้ปูกระเบื้องแต่ละแถวสับหว่างกัน คล้ายกับการก่ออิฐ และให้แผ่นกระเบื้องมีความเยื้องกันในอัตราส่วน 1 ใน 3 ของแผ่นกระเบื้อง ข้อควรระวังคือไม่ควรปูในอัตราส่วน 1:2 เพราะโดยธรรมชาติกระเบื้องแผ่นยาวอาจจะมีความโค้งของกระเบื้องเกิดขึ้นได้ การปูอัตราส่วน 1:2 มีความเสี่ยงที่กระเบื้องจะโก่งงอขึ้นในอนาคตได้

ทำไมต้องเลือกกระเบื้องของ Adecor?

A-decor เป็นศูนย์รวมกระเบื้องคุณภาพ กระเบื้องลายสวย ๆ ทุกแบบ ทุกลาย ผลิตด้วยมาตรฐานจากโรงงานที่เชื่อถือได้ รับประกันคุณภาพสินค้าทุกชิ้น มีปัญหาเคลมได้ทั้งล็อต พร้อมบริการ Customize กระเบื้อง สั่งตัด Pattern หรือนำเข้าจากต่างประเทศโดยเฉพาะ  มีให้เลือกทุกความต้องการ พร้อมการบริการแบบ One stop service ไม่ว่าจะเป็น แหล่งรวมกระเบื้อง ให้คำปรึกษา และติดต่อช่างติดตั้ง ที่เดียวครบ จบเรื่องงานกระเบื้อง

สนใจดูผลิตภัณฑ์กระเบื้องอื่น ๆ ของ Adecor ทำอย่างไร?

นึกถึงกระเบื้อง นึกถึง A-decor

สายด่วน : 062-462-4691

Line:  @Adecor

Want more information?

Please leave us a message or chat with us via Line

<script type="application/ld+json">

{

  "@context": "https://schema.org",

  "@type": "FAQPage",

  "mainEntity": [{

    "@type": "Question",

    "name": "กระเบื้องลายไม้คืออะไร มีลักษณะแบบใด?",

    "acceptedAnswer": {

      "@type": "Answer",

      "text": "กระเบื้องลายไม้ คือกระเบื้องที่มีพื้นผิวเป็นลายไม้ เลียนแบบสีไม้ธรรมชาติ มีลวดลาย สีสัน และผิวสัมผัสที่เมือนไม้จริง เมื่อปูกระเบื้องลายไม้ จะเหมือนกับใช้ไม้จริง ๆ เป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะสามารถเข้าได้กับบ้านหลากหลายสไตล์"

    }

  },{

    "@type": "Question",

    "name": "ทำไมคนนิยมปูกระเบื้องลายไม้?",

    "acceptedAnswer": {

      "@type": "Answer",

      "text": "ในอดีตคนส่วนใหญ่นิยมสร้างบ้านไม้โดยใช้ไม้จริง ให้ความรู้สึกอบอุ่น มีเสน่ห์ เป็นธรรมชาติ ในปัจจุบันลายไม้ก็ยังเป็นที่นิยม แต่การใช้ไม้จริงได้ลดน้อยลงไป ด้วยข้อจำกัดหลาย ๆ อย่าง ทั้งราคาของไม้จริงที่มีราคาสูง การดูแลทำความสะอาดที่ต้องพิถีพิถัน อีกทั้งต้องระวังเรื่องความชื้นและปลวก ทำให้กระเบื้องลายไม้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ใช้แทนไม้จริงได้

ด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ลายเสมือนจริง ทำให้กระเบื้องลายไม้ ทั้งกระเบื้องยางลายไม้ กระเบื้องแกรนิตโต้ลายไม้ กระเบื้องพอร์ซเลนลายไม้ และกระเบื้องเซรามิคลายไม้ มีความเหมือนไม้จริง ๆ ให้พื้นผิวและลวดลายที่เหมือนไม้จริง ดูแลทำความสะอาดง่าย ทนความร้อนและทนน้ำได้ดี สามารถโดนน้ำได้โดยไม่ต้องกลัวไม้บวม เพราะกระเบื้องจะไม่มีส่วนผสมของไม้จริงอยู่เลย ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องปลวกกินไม้อีกด้วย นอกจากนี้กระเบื้องต่าง ๆ ยังเลือกการจัดวางแพตเทิร์นได้อย่างหลากหลาย ช่วยเพิ่มลูกเล่นที่น่าสนใจให้กับพื้นบ้านได้เป็นอย่างดี จึงทำให้คนนิยมปูกระเบื้องลายไม้อย่างมาก"

    }

  },{

    "@type": "Question",

    "name": "แนะนำปูกระเบื้องลายไม้บริเวณใดได้บ้าง?",

    "acceptedAnswer": {

      "@type": "Answer",

      "text": "กระเบื้องลายไม้ สามารถปูได้ทุกพื้นที่ของห้อง ขึ้นอยู่กับวัสดุของกระเบื้องที่เลือกใช้ หากแบ่งตามประเภทวัสดุตามที่กล่าวไปข้างต้น จะแนะนำในการปูบริเวณต่าง ๆ ของบ้าน ดังนี้

กระเบื้องยางลายไม้ หรือ กระเบื้อง SPC ลายไม้ นิยมใช้ในการปูพื้นห้องนอนมากที่สุด เนื่องจากมีผิวสัมผัสที่ยืดหยุ่น ให้ความสบายเท้า มากกว่ากระเบื้องพอร์ซเลนและกระเบื้องเซรามิค ที่จะมีความแข็งและมีพื้นผิวที่เหมือนหิน อาจทำให้ไม่สบายเท้าเท่ากระเบื้องยาง

กระเบื้องพอร์ซเลนและกระเบื้องเซรามิคลายไม้ สามารถปูได้ทุกพื้นที่ในบ้าน ทั้งในพื้นที่ที่มีการสัญจรมาก อย่างห้องนั่งเล่น ห้องครัว และกระเบื้องพอร์ซเลนลายไม้ ที่มีค่าอัตราการซึมน้ำต่ำ สามารถปูพื้นห้องน้ำได้อีกด้วย ทำให้สามารถตกแต่งบ้านด้วยลายไม้ในพื้นที่ที่โดนน้ำเป็นประจำได้แบบไม่ต้องกังวลเรื่องไม้บวม"

    }

  },{

    "@type": "Question",

    "name": "ขนาดกระเบื้องลายไม้ที่นิยม?",

    "acceptedAnswer": {

      "@type": "Answer",

      "text": "ปัจจุบันกระเบื้องลายไม้ มีขนาดให้เลือกมากมาย โดยขนาดของกระเบื้องลายไม้ที่นิยม คือ ขนาด 15x60, 15x90 และ 20x120 จะให้รูปร่างกระเบื้องแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้าแนวยาว ซึ่งการปูกระเบื้องลายไม้แบบแนวยาว จะให้ความรู้สึกเหมือนใช้ไม้จริง ๆ มาปูพื้นมากกว่าการใช้กระเบื้องแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัส

ปัจจุบันกระเบื้องลายไม้ มีขนาดให้เลือกมากมาย โดยขนาดของกระเบื้องลายไม้ที่นิยม คือ ขนาด 15x60, 15x90 และ 20x120 จะให้รูปร่างกระเบื้องแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้าแนวยาว ซึ่งการปูกระเบื้องลายไม้แบบแนวยาว จะให้ความรู้สึกเหมือนใช้ไม้จริง ๆ มาปูพื้นมากกว่าการใช้กระเบื้องแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัส"

    }

  }]

}

</script>